Gói thầu XL-03 thuộc Dự án Kết nối giao thông miền núi phía Bắc: Đấu thầu lại, 4 nhà thầu cạnh tranh

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Ban Quản lý dự án 2 vừa mở thầu lần 2 Gói thầu XL-03 Xây dựng đoạn Km40+00 - Km63+446 thuộc tuyến nối Lai Châu với cao tốc Hà Nội - Lào Cai có giá 426,27 tỷ đồng thuộc Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc với 4 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT). Do quá trình lựa chọn nhà thầu kéo dài, Ban đang phải “chạy đua” với thời gian để đảm bảo tiến độ Dự án.
Thời hạn hoàn thành Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc là ngày 31/12/2024. Ảnh minh họa: Lê Tiên
Thời hạn hoàn thành Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc là ngày 31/12/2024. Ảnh minh họa: Lê Tiên

Gói thầu XL-03 sử dụng vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), được đấu thầu rộng rãi qua mạng. Gói thầu được mời thầu lần đầu vào tháng 3/2022, đóng thầu vào ngày 12/4/2022 với 2 nhà thầu nộp HSDT gồm: Liên danh Công ty TNHH Tập đoàn Định An - Công ty CP Hà Đô 1; Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập. Tuy nhiên, Gói thầu không lựa chọn được nhà thầu trúng thầu do không có nhà thầu nào đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu của hồ sơ mời thầu (HSMT). Tháng 11/2022, Bộ Giao thông vận tải đã có quyết định hủy thầu, đồng thời yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 rà soát các nội dung của HSMT để tổ chức đấu thầu lại.

Theo Biên bản mở thầu lần 2, có 4 nhà thầu nộp HSDT gồm: Liên danh Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 703 - Công ty TNHH Mạnh Cường (giá dự thầu 387,337 tỷ đồng); Liên danh Công ty CP Xây dựng công trình giao thông 144 - Công ty TNHH Hoàn Hảo (giá dự thầu 400,3 tỷ đồng); Liên danh Công ty CP 471 - Công ty TNHH MTV Xây dựng và Thương mại Hải Đăng (giá dự thầu 401,385 tỷ đồng); Liên danh Công ty TNHH Nhạc Sơn - Công ty CP Hà Đô 1 (giá dự thầu 425,066 tỷ đồng). Cả 4 nhà thầu đều có bảo đảm dự thầu 6,4 tỷ đồng, đề xuất thời gian thực hiện hợp đồng 22 tháng.

Như vậy, đấu thầu lần 2 Gói thầu XL-03 đã thu hút thêm nhà thầu tham gia, góp phần tăng tính cạnh tranh. Nhà thầu duy nhất đeo đuổi Gói thầu XL-03 ở cả 2 lần đấu thầu là Công ty CP Hà Đô 1. Đến nay, công tác lựa chọn nhà thầu cho Gói thầu XL-03 đã kéo dài gần 1 năm.

Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc có tổng mức đầu tư 5.339,591 tỷ đồng, sử dụng 187 triệu USD vốn vay của ADB, gần 4,5 triệu USD vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc và hơn 43 triệu USD vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Dự án gồm 2 tuyến: tuyến 1 kết nối Lai Châu với cao tốc Hà Nội - Lào Cai với chiều dài khoảng 147 km, quy mô đường cấp 3 miền núi; tuyến 2 nối Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Hà Nội - Lào Cai có chiều dài khoảng 53 km, quy mô đường cấp 4 miền núi. Dự án sẽ phải hoàn thành và đóng hiệp định vay vốn vào ngày 31/12/2024.

Cán bộ của Ban Quản lý dự án 2 cho biết, Dự án có 11 gói thầu xây lắp, trong đó 8 gói thầu đã lựa chọn xong nhà thầu và đang triển khai thi công; 2 gói thầu đang trình Nhà tài trợ thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu; chỉ còn Gói thầu XL-03 đang trong quá trình đánh giá HSDT. Để đảm bảo tiến độ Dự án, Ban đang cố gắng đẩy nhanh tiến độ đánh giá HSDT Gói thầu XL-03.

Gói thầu XL-03 bao gồm cải tạo và xây mới các đoạn đường với chiều dài khoảng 23,5 km, là một phần của đường nối TP. Lai Châu đến tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai gần thị trấn Bảo Hà. Trên tuyến có 4 công trình cầu gồm: cầu Nậm Liệp (tuyến tránh Minh Lương) tại Km44+787; cầu Tà Náng 1 tại Km 56+441; cầu Tà Náng 2 tại Km56+599 và cầu Trắng tại Km59+000.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đấu thầu, một chuyên gia đầu tư cho biết, các gói thầu sử dụng vốn vay ADB có quy trình thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu khá dài, thường mất từ 2 - 3 tháng. Trong khi đó, thời hạn hoàn thành Dự án là ngày 31/12/2024 nên nguy cơ chậm tiến độ khởi công Gói thầu XL-03 là nhãn tiền. Nếu nhà thầu trúng thầu không rút ngắn được tiến độ thi công so với thời gian đề xuất thực hiện là 22 tháng thì khả năng cao Gói thầu XL-03 chậm tiến độ hoàn thành, dẫn đến chậm hoàn thành Dự án như kế hoạch đề ra.

Chuyên đề