Dự án Kết nối giao thông miền núi phía Bắc: Chậm tiến độ, lo phải kéo dài hiệp định vay

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc có tổng mức đầu tư hơn 5.300 tỷ đồng, là một trong những dự án quan trọng của ngành giao thông, hiện đang đồng loạt mời thầu nhiều gói thầu lớn. Đến nay, tiến độ Dự án đang bị chậm so với kế hoạch ban đầu.
Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc có tổng mức đầu tư hơn 5.300 tỷ đồng đang bị chậm so với kế hoạch ban đầu. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc có tổng mức đầu tư hơn 5.300 tỷ đồng đang bị chậm so với kế hoạch ban đầu. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Đồng loạt mời thầu

Dự án nêu trên sử dụng nguồn vốn ODA của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Chính phủ Australia, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Toàn tuyến thuộc Dự án có chiều dài 200 km kết nối Lai Châu với cao tốc Hà Nội - Lào Cai và huyện Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái. Dự án có 11 gói thầu xây lắp, theo kế hoạch ban đầu sẽ cơ bản hoàn thành vào năm 2024.

Gói thầu XL-08 là gói thầu duy nhất đã được khởi công xây dựng. Gói thầu có giá trị hơn 285 tỷ đồng, do Liên danh Công ty CP Xây dựng Dịch vụ và Thương mại 68 - Công ty TNHH Số 10 Lai Châu thực hiện.

Gói thầu XL-09 (442,681 tỷ đồng) và Gói thầu XL-10 (376,427 tỷ đồng) đã mở thầu lần lượt ngày 1/10/2021 và ngày 28/1/2022. Mỗi gói thầu có 4 nhà thầu tham dự. Trao đổi với Báo Đấu thầu ngày 24/3/2022, cán bộ của Ban Quản lý dự án 2 thuộc Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, đến nay quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT) 2 gói thầu đã hoàn thành, đang báo cáo người có thẩm quyền, nhà tài trợ và chưa có kết quả lựa chọn nhà thầu.

Bốn gói thầu xây lắp lớn khác của Dự án đang được mời thầu, gồm Gói thầu XL-02 Xây dựng đoạn Km18+500 - Km40+000 thuộc tuyến nối Lai Châu (giá gói thầu 401,497 tỷ đồng); Gói thầu XL-03 Xây dựng đoạn Km40+00 - Km63+446 thuộc tuyến nối Lai Châu (399,048 tỷ đồng); Gói thầu XL-04 Xây dựng đoạn Km64+272 - Km84+554 thuộc tuyến nối Lai Châu (361,3 tỷ đồng) và Gói thầu XL-05 Xây dựng đoạn Km84+554 - Km107+757 thuộc tuyến nối Lai Châu (277,989 tỷ đồng). Cả 4 gói thầu đều mời thầu từ ngày 9/3/2022, đóng thầu ngày 12/4/2022. Thời gian thực hiện hợp đồng 30 tháng.

Chia sẻ với Báo Đấu thầu, cán bộ của Ban Quản lý dự án 2 cho biết, nhiều gói thầu đang bị chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra. Ban sẽ cố gắng điều phối, bù tiến độ trong thời gian tới, cố gắng bảo đảm theo thời gian Hiệp định vay.

Chậm tiến độ do đâu?

Theo Bộ GTVT, Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc là dự án quan trọng của ngành GTVT triển khai trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025. Thời gian vừa qua, việc triển khai Dự án có chuyển biến nhất định như đã tập trung đẩy nhanh công tác lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán các gói thầu; đẩy nhanh phát hành hồ sơ mời thầu của các gói thầu đủ điều kiện... Tuy nhiên, về tổng thể, Dự án đang chậm so với tiến độ chung, có thể phải kéo dài thời gian Hiệp định vay nếu không thúc đẩy tiến độ và ảnh hưởng đến công tác giải ngân.

Bộ GTVT chỉ ra nhiều nguyên nhân dẫn đến việc Dự án chậm tiến độ. Như cách tiếp cận và xây dựng hệ thống quản lý dự án của Ban Quản lý dự án 2 chưa tốt, chưa kiểm soát được tiến độ tổng thể Dự án, tiến độ các hạng mục, hoạt động cần thực hiện trong quá trình triển khai Dự án; chưa kịp thời phát hiện, giải quyết các tồn tại, vướng mắc trong quá trình triển khai làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện Dự án; chưa chủ động thực hiện các giải pháp xử lý phù hợp để đẩy nhanh tiến độ.

Sự phối hợp giữa Ban Quản lý dự án 2 và các đơn vị tư vấn chưa tốt, chưa thể hiện hết vai trò, trách nhiệm của các chủ thể, làm kéo dài thời gian thực hiện Dự án. Năng lực nhân sự của đơn vị tư vấn còn hạn chế… Ngoài ra, cũng có tác động từ dịch Covid-19 và sự tham gia của nhiều chủ thể trong quá trình thực hiện Dự án.

Chuyên đề