Dự án Tăng cường kết nối giao thông Tây Nguyên: Thúc nhà thầu bù tiến độ

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Do nhiều nguyên nhân khác nhau, 4 trong số 8 gói thầu xây lắp của Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (tổng mức đầu tư 3.654,4 tỷ đồng) đang bị chậm tiến độ. Ban Quản lý dự án 2 thuộc Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã yêu cầu nhà thầu huy động nhân sự, thiết bị để đẩy mạnh thi công, bù lại tiến độ bị chậm trong thời gian qua.
Ban Quản lý dự án 2 thuộc Bộ GTVT đã yêu cầu nhà thầu huy động nhân sự, thiết bị để đẩy mạnh thi công, bù lại tiến độ bị chậm. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ban Quản lý dự án 2 thuộc Bộ GTVT đã yêu cầu nhà thầu huy động nhân sự, thiết bị để đẩy mạnh thi công, bù lại tiến độ bị chậm. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Dự án gồm 8 gói thầu xây lắp, do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, dài 143,6 km, đi qua 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai, thời gian thực hiện từ năm 2017 - 2023. Hiện tại, Dự án đã khởi công xây dựng 7 gói thầu, gói thầu còn lại (Gói thầu XL-01) dự kiến khởi công vào quý II/2022.

Ban Quản lý dự án 2 cho biết, Gói thầu XL05 của Dự án do Liên danh Công ty CP Xây dựng dịch vụ và Thương mại 68 - Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng công trình 656 thực hiện. Tại thời điểm tháng 2/2022, tiến độ Gói thầu chậm so với kế hoạch tổng thể 0,8%. Ban đã có văn bản cảnh cáo lần 1 đối với Liên danh nhà thầu. Hiện Nhà thầu đã triển khai 2 mũi thi công nền đường và đến nay giá trị thực hiện đạt 5,4 tỷ đồng/259,2 tỷ đồng, tương ứng 2,08% khối lượng Gói thầu, đáp ứng yêu cầu tiến độ. Nhà thầu đang tập trung thi công nền đường; móng, mặt đường, rãnh dọc, cống ngang chưa thực hiện.

Gói thầu XL-04A của Dự án do Liên danh Công ty TNHH Hợp Tiến - Công ty CP Vinadelta trúng thầu (giá trúng thầu 276,049 tỷ đồng), chậm so với kế hoạch 2,48%. Tính đến thời điểm hiện tại, Gói thầu đã khởi công được 9 tháng nhưng khối lượng đạt được rất thấp, tốc độ thi công cầm chừng. Ban Quản lý dự án 2 đã làm việc với Nhà thầu để huy động bổ sung đơn vị thi công các hạng mục chính bao gồm nền, móng, mặt đường đến công trường. Hiện Liên danh Hợp Tiến - Vinadelta đang thi công nền đường, tập kết vật liệu cho móng và mặt đường. Dự kiến trong tháng 4/2022, Nhà thầu sẽ tiến hành rải bê tông nhựa để bù lại tiến độ. Nhà thầu đang tập trung thực hiện các hạng mục rãnh dọc, cống ngang, cầu tạm và nền đường. Công tác thi công cầu chính, móng, mặt đường chưa triển khai.

Tính đến cuối tháng 2/2022, Gói thầu số XL-03 (Liên danh Công ty CP Thành An - Công ty CP Xây dựng tổng hợp Quảng Trị trúng thầu), Gói thầu XL6 (Liên danh Công ty CP Xây lắp và Cơ khí Phương Nam - Công ty Xây dựng Việt Đức - Công ty TNHH Mạnh Cường trúng thầu) của Dự án cũng bị chậm tiến độ. Tuy nhiên, sau quá trình đốc thúc của Ban Quản lý dự án 2 và nỗ lực của các nhà thầu, đến nay tiến độ thực hiện đã đáp ứng được kế hoạch đề ra.

Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông thuộc Bộ GTVT cho biết, đến nay cơ bản đã hoàn thành kiểm đếm và thu hồi khoảng 87% tổng mặt bằng dự án, bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công được 116,4/143,6 km, còn lại Gói thầu XL-01 dài 17 km chưa thi công, Gói thầu XL-02 mới bàn giao mặt bằng được 3,5/13,7 km. Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị địa phương chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng.

Theo đánh giá của Bộ GTVT, hiện chỉ còn Gói thầu XL-04A chậm tiến độ, đến nay chưa chuyển biến, việc chậm trễ này gây ảnh hưởng đến tiến độ Dự án. Ngoài ra, Gói thầu XL-01 chưa triển khai thi công, trong khi mùa mưa tại Tây Nguyên bắt đầu từ tháng 6 và kéo dài đến tháng 10 hàng năm. Nếu không quyết liệt đẩy nhanh tiến độ triển khai, Dự án có khả năng không đạt một số mục tiêu cơ bản đã đề ra.

Trên cơ sở tiến độ hiện tại, Ban Quản lý dự án 2 đề xuất giảm thời gian thi công gói thầu xuống 14 tháng và yêu cầu các nhà thầu tích cực thi công để hoàn thành kịp tiến độ. Bộ GTVT cũng chỉ đạo Ban Quản lý dự án 2 đôn đốc nhà thầu kiện toàn nhân sự điều hành, huy động đủ nhân công theo kế hoạch, chủ động trong công tác điều phối... để đẩy nhanh tiến độ Dự án.

Chuyên đề