Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet |
Dự án do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án (QLDA) 2 thuộc Bộ GTVT làm bên mời thầu, sử dụng vốn vay IDA (Hiệp hội Phát triển quốc tế) 150 triệu USD, vốn đối ứng 3,7 triệu USD, vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia là 2,1 triệu USD. Dự án có tổng chiều dài 143,3 km, đi qua địa bàn tỉnh Bình Định và tỉnh Gia Lai; thời gian thực hiện Dự án từ năm 2017 - 2023.
Theo kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà thầu trúng Gói thầu XL03 Thi công xây dựng đoạn Km67+00 - Km70+740, đoạn Km83+600 - Km90 bao gồm 2 cầu Tà Lý, Thầu Dầu là Liên danh Công ty CP Thành An - Công ty CP Xây dựng tổng hợp Quảng Trị với giá trúng thầu 135,221 tỷ đồng. Gói thầu thu hút sự tham gia của 7 nhà thầu. Nhà thầu trúng Gói thầu XL04A Thi công xây dựng đoạn Km131+300 - Km155 bao gồm 3 cầu Linh Nham, Vàng, Lệ Cần là Liên danh Công ty TNHH Hợp Tiến - Công ty CP Vinadelta với giá trúng thầu 276,049 tỷ đồng. Gói thầu này có 6 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu.
Ban QLDA 2 cho biết, theo kế hoạch, Gói thầu XL03 và Gói thầu XL04A được khởi công vào quý IV/2020 nhưng đến nay mới hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu. Hợp đồng được ký kết, nhà thầu đã tiến hành thiết kế bản vẽ thi công, huy động nhân sự, máy móc và triển khai thi công công trình tại tỉnh Gia Lai.
Thời gian qua, Ban QLDA 2 đã làm việc với địa phương, nỗ lực giải phóng mặt bằng để có thể bàn giao ngay 9,04/10,14 km mặt bằng cho nhà thầu thi công tại Gói thầu XL03; bàn giao ngay 22,58/23,7 km cho nhà thầu thi công tại Gói thầu XL-04A. 6 gói thầu xây lắp còn lại của Dự án đang trong quá trình phê duyệt, thẩm định hồ sơ thiết kế kỹ thuật và lập dự toán. Trên cơ sở kiến nghị của Ngân hàng Thế giới (WB), Ban QLDA 2 đã trình Bộ GTVT phê duyệt hồ sơ mời thầu qua mạng đối với các gói thầu XL05, XL06, XL07, XL02 và XL04B để triển khai các bước tiếp theo.
Chia sẻ với phóng viên Báo Đấu thầu, cán bộ của Ban QLDA 2 cho biết, công tác thiết kế kỹ thuật của Dự án sử dụng nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia theo chương trình hỗ trợ kỹ thuật ngành GTVT giai đoạn 2017 - 2021 (Aus4Transport). Tư vấn quản lý chương trình là Công ty DT Global Australia Pty., Ltd đã lựa chọn và ký hợp đồng với Liên danh Yooshin - Katahira để triển khai thực hiện phần tư vấn thiết kế kỹ thuật của Dự án.
Về nguyên nhân chậm khởi công Dự án, Ban QLDA 2 cho biết, do năng lực của đơn vị tư vấn thiết kế kỹ thuật chưa tốt, việc cập nhật, hoàn thiện theo các ý kiến thẩm tra, thẩm định rất chậm, nhiều khi chưa bảo đảm chất lượng dẫn đến phải làm đi làm lại nhiều lần. Bên cạnh đó, công tác triển khai của tư vấn là rất khó khăn do dịch bệnh Covid19 ảnh hưởng đến việc đi lại, dự án ODA nên phải lấy ý kiến nhiều cơ quan cho các vấn đề kỹ thuật (WB, Bộ GTVT, tư vấn thẩm tra độc lập…). Mặt khác, Liên danh Yooshin - Katahira chưa chủ động trong công tác triển khai thực hiện phần công việc của mình, còn trông chờ vào hướng dẫn của các bên liên quan nên tiến độ thực hiện Dự án đã chậm so với kế hoạch đề ra trong hợp đồng khoảng 10 tháng, chậm so với kế hoạch điều chỉnh do dịch bệnh bùng phát khoảng 4 tháng.
Tại cuộc họp mới đây với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, WB về đến tiến độ Dự án, Ban QLDA 2 đã kiến nghị các cơ quan chức năng có ý kiến với Công ty DT Global Australia Pty., Ltd chỉ đạo tư vấn sớm hoàn thiện hồ sơ thiết kế đúng tiến độ đã cam kết.