Gói thầu Thi công xây dựng, thiết bị và dự phòng thuộc Dự án Khu dân cư bản Quỳnh Lâu, xã Tam Tiến (huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang) sẽ đóng thầu vào ngày 1/8/2024. Ảnh minh họa: Nhã Chi |
Gói thầu nêu trên có giá 35,036 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Yên Thế làm BMT, Công ty CP Xây dựng Trung Dũng Bắc Giang là tư vấn lập HSMT. Trong thời gian phát hành HSMT (ngày 8/7 - 1/8/2024), nhà thầu đã có nhiều kiến nghị về các tiêu chí trong HSMT và đề nghị BMT xem xét, sửa đổi.
Cụ thể, đối với yêu cầu kinh nghiệm thực hiện hợp đồng xây lắp tương tự, HSMT yêu cầu nhà thầu có tối thiểu 1 công trình có loại kết cấu công trình hạ tầng kỹ thuật (san nền, cấp nước, thoát nước, giao thông, cấp điện, chiếu sáng, thông tin liên lạc, trạm xử lý nước thải, phòng cháy chữa cháy) cấp III… Nhà thầu dẫn chiếu Phụ lục II Thông tư số 06/2021/TT-BXD không có phân loại công trình hạ tầng kỹ thuật (san nền, cấp nước, thoát nước, giao thông, cấp điện, chiếu sáng, thông tin liên lạc, trạm xử lý nước thải, phòng cháy chữa cháy) và cho rằng, tiêu chí này không đúng với quy định pháp luật hiện hành.
Đối với nhân sự chủ chốt, HSMT yêu cầu chỉ huy trưởng “tốt nghiệp đại học trở lên…, có chứng chỉ hành nghề giám sát công trình hạ tầng kỹ thuật hạng III trở lên hoặc đã trực tiếp tham gia thi công xây dựng phần việc thuộc nội dung hành nghề của ít nhất 1 công trình từ cấp III hoặc 2 công trình từ cấp IV cùng lĩnh vực trở lên…”. Điều 66 Nghị định số 15/2021/NĐ-CP quy định, cá nhân được cấp chứng chỉ hành nghề hạng III khi đáp ứng điều kiện có trình độ chuyên môn phù hợp, có thời gian kinh nghiệm tham gia công việc phù hợp với nội dung đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề từ 2 năm trở lên đối với cá nhân có trình độ đại học; từ 3 năm trở lên đối với cá nhân có trình độ cao đẳng hoặc trung cấp. Từ căn cứ này, nhà thầu nêu quan điểm, đối với công trình cấp III, các cá nhân có trình độ từ trung cấp, cao đẳng có số năm kinh nghiệm là 3 năm vẫn đáp ứng được các điều kiện để hành nghề. Việc HSMT yêu cầu “tốt nghiệp đại học trở lên” là không tuân thủ quy định, hạn chế sự tham gia của nhà thầu.
Về yêu cầu kỹ thuật/chỉ dẫn kỹ thuật, nhà thầu cho biết, HSMT đưa ra các tiêu chuẩn không còn hiệu lực pháp lý như: TCVN 371:2006 nghiệm thu công trình xây dựng (đã hủy); TCVN 139:1991 cát tiêu chuẩn để thử xi măng (hết hiệu lực); TCVN 1651-1:2008 về thép cốt bê tông (hết hiệu lực); QCVN 18:2004/BXD về an toàn trong xây dựng (hết hiệu lực). Do đó, nhà thầu không có cơ sở để lập hồ sơ dự thầu và thi công, nghiệm thu công trình.
Liên quan tới “điều kiện cụ thể của hợp đồng”, HSMT yêu cầu không được phép điều chỉnh thuế. Nhà thầu cho rằng, tiến độ thực hiện công trình là 210 ngày (khoảng 7 tháng) nên sẽ kéo dài sang năm 2025. Theo Nghị quyết số 142/2024/QH15, thuế giá trị gia tăng tiếp tục giảm 2% từ ngày 1/7 đến hết 31/12/2024. Năm 2025 chưa có quy định thuế giá trị gia tăng là 8%. Do đó, HSMT quy định không được phép điều chỉnh thuế là chưa căn cứ thực tiễn.
Bên cạnh đó, theo nhà thầu, HSMT yêu cầu nhà thầu nếu từng vi phạm quy chế đấu thầu ở một ngành, địa phương, thông tin vi phạm được đăng tải trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia thì bị đánh giá là không đạt. Nhà thầu cho rằng, tại Nghị định số 24/2024/NĐ-CP không có quy định nào về việc nhà thầu vi phạm quy chế đấu thầu ở bất kỳ ngành, địa phương nào thì sẽ không được tham gia đấu thầu ở địa phương khác. Nếu có hành vi vi phạm về uy tín thì nhà thầu phải thực hiện biện pháp bảo đảm dự thầu với giá trị gấp 3 lần giá trị yêu cầu đối với nhà thầu khác trong thời hạn 2 năm kể từ lần cuối cùng thực hiện các hành vi quy định tại khoản 1 Điều 18 Nghị định số 24/2024/NĐ-CP. Nhà thầu đề nghị BMT sửa đổi tiêu chí này.
Ngoài ra, tại Chương V Yêu cầu kỹ thuật, HMST đưa ra thông số kỹ thuật của máy bơm động cơ của thiết bị phòng cháy chữa cháy (PCCC) là “PNP65-250B” và “PN65 - 250B”. Các nhà sản xuất, cung cấp máy bơm PCCC thông tin, “PNP65-250B” và “PN65 - 250B” là chỉ đích danh model của một thương hiệu máy bơm cụ thể, không phải là thông số kỹ thuật máy bơm của thiết bị PCCC. Nhà thầu đề nghị BMT làm rõ và sửa đổi tiêu chí trong trường hợp là model của một thương hiệu máy bơm, nhằm đảm bảo cạnh tranh công bằng, minh bạch.
Tính đến chiều ngày 26/7, BMT đã phản hồi và sửa đổi một số tiêu chí liên quan tới hợp đồng tương tự, nhân sự chủ chốt, yêu cầu về kỹ thuật/chỉ dẫn kỹ thuật, điều kiện cụ thể của hợp đồng theo hướng lược bỏ những yêu cầu không đúng quy định pháp luật hiện hành mà nhà thầu phản ánh. Với các kiến nghị về tiêu chí đánh giá uy tín của nhà thầu, thông số của máy bơm PCCC, BMT chưa có phản hồi. Phóng viên Báo Đấu thầu đã liên hệ với BMT nhưng chưa thể kết nối.
Đối với nội dung về uy tín của nhà thầu, khoản 2 Điều 18 Nghị định số 24/2024/NĐ-CP chỉ yêu cầu nộp bảo lãnh dự thầu với giá trị gấp 3 lần giá trị yêu cầu đối với nhà thầu khác trong thời hạn 2 năm kể từ lần cuối cùng thực hiện các hành vi quy định tại khoản 1, không dùng tiêu chuẩn đánh giá đạt hay không đạt đối với yêu cầu này. Do đó, theo ý kiến của chuyên gia đấu thầu, kiến nghị của nhà thầu là có cơ sở.