Bên mời thầu: Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng
Nội dung kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Tiêu chí HSMT:
Công ty CP Đầu tư xây dựng 154 là nhà thầu tham dự Gói thầu nêu trên. Nhà thầu bị loại, do không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật nêu trong HSMT (kể cả khi đã làm rõ HSDT), cụ thể tại Mục 7.2 Uy tín của nhà thầu thông qua việc thực hiện các hợp đồng thi công xây dựng trước đó (kể từ ngày 01/01/2019 đến thời điểm đóng thầu). Nhà thầu chỉ cam kết về việc uy tín của nhà thầu thông qua việc thực hiện các hợp đồng tương tự trước đó trong vòng 03 năm trở lại đây (2021, 2022, 2023).
Kiến nghị/đề nghị làm rõ của nhà thầu:
Ngày 05/6/2024, Nhà thầu có văn bản kiến nghị về kết quả lựa chọn nhà thầu. Nhà thầu cho rằng, kết quả này chưa phù hợp với HSMT và quy định của pháp luật về đấu thầu. Cụ thể:
Về uy tín của nhà thầu, tại khoản 1 của Bảng tiêu chuẩn đánh giá về năng lực và kinh nghiệm thuộc Mục 2 Chương III của HSMT chỉ rõ: Lịch sử không hoàn thành hợp đồng do lỗi của nhà thầu, yêu cầu: Từ ngày 01 tháng 01 năm 2021 đến thời điểm đóng thầu, nhà thầu không có hợp đồng xây lắp, EPC, EC, PC, chìa khóa trao tay không hoàn thành do lỗi của nhà thầu. Tài liệu cần nộp là Mẫu số 07
Trong HSDT, Nhà thầu đã kê khai Mẫu số 07 trong HSDT và đáp ứng tiêu chí này của HSMT.
Tại tiêu chí 7.2 thuộc Mục 3 Tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật của Chương III Tiêu chuẩn đánh giá HSDT, HSMT quy định mức độ đáp ứng đối với uy tín của nhà thầu thông qua việc thực hiện hợp đồng thi công xây dựng trước đó (kể từ ngày 1/1/2019) đến thời điểm đóng thầu như sau: Không có hợp đồng thi công xây dựng chậm tiến độ hoặc bỏ dở do lỗi của nhà thầu (đạt); Có một hợp đồng tương tự chậm tiến độ hoặc bỏ dở do lỗi của nhà thầu nhưng lại có hợp đồng tương tự khác được giải thưởng về chất lượng công trình xây dựng (chấp nhận được); Có hợp đồng thi công xây dựng chậm tiến độ hoặc bỏ dở do lỗi của nhà thầu và không có hợp đồng tương tự nào được giải thưởng về chất lượng công trình xây dựng (không đạt). Theo đó, HSMT không yêu cầu nhà thầu phải có cam kết về nội dung này bằng văn bản cam kết nên việc Bên mời thầu căn cứ vào văn bản Cam kết của nhà thầu nộp đính kèm trong HSDT để đánh giá “không đạt” ở tiêu chí này là chưa đúng với yêu cầu của HSMT.
Tại Mục II Uy tín của nhà thầu thuộc Phần VI Bảo hành và uy tín của nhà thầu trong thuyết minh biện pháp thi công mà nhà thầu nộp đính kèm trong HSDT, Nhà thầu cũng đã cam kết về uy tín của nhà thầu được thể hiện qua kinh nghiệm và các hợp đồng thi công trong vòng 5 năm (2019, 2020, 2021, 2022, 2023) trở lại đây. Như vậy nếu theo báo cáo đánh giá HSDT mà Tổ chuyên gia đưa ra thì Nhà thầu hoàn toàn đáp ứng “đạt” ở tiêu chí 7.2 Mục 3 Chương III của HSMT. Đồng thời, khoản d, Điều 17 Nghị định số 24/2024/NĐ-CP quy định, thông tin về uy tín của nhà thầu trong việc tham dự thầu bao gồm thông tin về các hành vi vi phạm trong quá trình tham dự thầu quy định tại khoản 1 Điều 18 của Nghị định này. Đối chiếu khoản 1 Điều 18, Nhà thầu nhận thấy hoàn toàn đáp ứng được tiêu chí về uy tín mà HSMT đã nêu ra tại Mục 3 Chương III.
Ngoài ra, Công ty CP Đầu tư xây dựng 154 cho rằng, theo chỉ dẫn tại Chương I của HSMT: “Đối với yêu cầu về cam kết, hợp đồng nguyên tắc, trường hợp HSDT không đính kèm các tài liệu này thì bên mời thầu yêu cầu nhà thầu làm rõ HSDT, bổ sung tài liệu trong một khoảng thời gian phù hợp nhưng không ít hơn 3 ngày làm việc để làm cơ sở đánh giá HSDT”. Tuy nhiên, kể từ khi đóng thầu (ngày 17/5/2024) đến thời điểm công bố kết quả, Nhà thầu không nhận được bất kỳ yêu cầu làm rõ nào. Do đó Nhà thầu cho rằng, việc Tổ chuyên gia kết luận chúng tôi không đạt ở tiêu chí uy tín một cách vội vàng là chưa đúng tinh thần cạnh tranh, minh bạch trong đấu thầu.
Nhà thầu đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng (Chủ đầu tư/Bên mời thầu) xem xét lại Báo cáo đánh giá HSDT của Công ty cổ phần đầu tư xây dựng 154 để đảm bảo quyền lợi của nhà thầu cũng như thực hiện đúng theo quy định của pháp luật hiện hành về đấu thầu.
Dẫn chiếu quy định của pháp luật, bình luận, phân tích của chuyên gia:
Theo một chuyên gia về đấu thầu, pháp luật hiện hành cho phép nhà thầu có quyền bổ sung, thay thế, làm rõ các thông tin đã kê khai nhằm chứng minh tư cách hợp lệ, năng lực, kinh nghiệm, kỹ thuật tại HSDT, trong đó có các dạng cam kết, ngay cả khi các cam kết này nằm trong nội dung đánh giá về kỹ thuật. Trường hợp nhận thấy các nội dung này tại HSDT chưa bảo đảm, bên mời thầu phải yêu cầu làm rõ và cho phép nhà thầu bổ sung. Trường hợp hết hạn làm rõ mà nhà thầu không bổ sung, làm rõ theo yêu cầu, hoặc đã bổ sung, làm rõ nhưng không đáp ứng yêu cầu, thì bên mời thầu mới có cơ sở loại HSDT.
Trả lời, giải quyết kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Ngày 15/6/2024, theo yêu cầu của Bên mời thầu/Chủ đầu tư, Công ty TNHH UCE với vai trò là đơn vị tư vấn đánh giá HSDT đã nghiêm túc xem xét lại việc nội dung đánh giá HSDT Gói thầu nêu trên đối với Nhà thầu là Công ty CP xây dựng 154 theo nội dung kiến nghị về kết quả lựa chọn nhà thầu và trả lời như sau: Việc đưa ra 2 thông tin không đồng nhất dẫn tới đơn vị tư vấn đánh giá HSDT đã không xem xét kỹ và yêu cầu làm rõ HSDT theo quy định. Đơn vị tư vấn xin nhận trách nhiệm với Bên mời thầu, Chủ đầu tư và đề nghị được xem xét đánh giá lại HSDT và báo cáo kết quả đến Bên mời thầu, Chủ đầu tư.
Kết quả giải quyết kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Chủ đầu tư ban hành Văn bản số 248/QĐ-BQLDA ngày 20/6/2024 về việc phê duyệt hủy kết quả lựa chọn nhà thầu.
Lý do hủy kết quả lựa chọn nhà thầu: Để đánh giá lại theo đề nghị của Bên mời thầu.