Chủ đầu tư: Ban QLDA ĐTXD công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Ninh Bình
Nội dung kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Tiêu chí HSMT:
Tại Chương V Yêu cầu về kỹ thuật, HSMT không đính kèm bản vẽ thiết kế phần điện và thuyết minh thiết kế bản vẽ thi công.
Tại STT8 Các yếu tố cần thiết khác thuộc Mục 3 Tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật, HSMT yêu cầu:
| 8.1. Uy tín của nhà thầu thông qua việc tham dự thầu gói thầu xây lắp trong vòng 5 năm 2020÷2024. | Có cam kết về việc không có các hành vi sau: + Không tiến hành hoặc từ chối đối chiếu tài liệu hoặc đã đối chiếu tài liệu nhưng từ chối hoặc không ký biên bản đối chiếu tài liệu trong thời gian có hiệu lực của hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất khi được mời đối chiếu tài liệu; + Không tiến hành hoặc từ chối thương thảo hợp đồng (nếu có) hoặc đã tiến hành nhưng từ chối hoặc không ký kết biên bản thương thảo hợp đồng trong thời gian có hiệu lực của hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất khi được mời vào thương thảo hợp đồng, trừ trường hợp quy định tại khoản 7 Điều 45 của Nghị định số 214/2025/NĐ-CP ngày 04/8/2025 của Chính phủ; + Được lựa chọn trúng thầu nhưng không tiến hành hoặc từ chối tiến hành hoàn thiện hợp đồng, thỏa thuận khung hoặc không ký kết hợp đồng, thỏa thuận khung, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 34 của Nghị định số 214/2025/NĐ-CP ngày 04/8/2025 của Chính phủ; + Đã ký thỏa thuận khung nhưng không tiến hành hoặc từ chối hoàn thiện hợp đồng hoặc không ký kết hợp đồng. + Rút hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất sau thời điểm đóng thầu và trong thời gian có hiệu lực của hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất; + Không nộp bản gốc bảo đảm dự thầu theo yêu cầu của chủ đầu tư hoặc không nộp tiền mặt, séc bảo chi, thư bảo lãnh dự thầu hoặc giấy chứng nhận bảo hiểm bảo lãnh theo quy định của pháp luật về đấu thầu + Không thực hiện biện pháp bảo đảm thực hiện hợp đồng; + Từ chối hoặc không xác nhận về việc chấp thuận được trao hợp đồng trong thời gian tối đa 03 ngày làm việc kể từ ngày chủ đầu tư mời nhà thầu xác nhận về việc chấp thuận được trao hợp đồng trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia hoặc đã trúng thầu nhưng không thực hiện theo cam kết trong đơn dự thầu đối với chào giá trực tuyến rút gọn + Không bố trí được nhân sự chủ chốt, thiết bị thi công chủ yếu để thực hiện gói thầu xây lắp, PC, phần xây lắp trong gói thầu EC theo cam kết trong đơn dự thầu đối với đấu thầu trong nước Hoặc Nhà thầu có một trong các hành vi trên nhưng khi tham dự thầu thực hiện biện pháp bảo đảm dự thầu theo quy định tại Khoản 2, Điều 20 Nghị định số 214/2025/NĐ-CP ngày 04/8/2025 của Chính phủ. | Đạt |
| Không có cam kết về việc không có các hành vi sau: + Không tiến hành hoặc từ chối đối chiếu tài liệu hoặc đã đối chiếu tài liệu nhưng từ chối hoặc không ký biên bản đối chiếu tài liệu trong thời gian có hiệu lực của hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất khi được mời đối chiếu tài liệu; + Không tiến hành hoặc từ chối thương thảo hợp đồng (nếu có) hoặc đã tiến hành nhưng từ chối hoặc không ký kết biên bản thương thảo hợp đồng trong thời gian có hiệu lực của hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất khi được mời vào thương thảo hợp đồng, trừ trường hợp quy định tại khoản 7 Điều 45 của Nghị định số 214/2025/NĐ-CP ngày 04/8/2025 của Chính phủ; + Được lựa chọn trúng thầu nhưng không tiến hành hoặc từ chối tiến hành hoàn thiện hợp đồng, thỏa thuận khung hoặc không ký kết hợp đồng, thỏa thuận khung, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 34 của Nghị định số 214/2025/NĐ-CP ngày 04/8/2025 của Chính phủ; + Đã ký thỏa thuận khung nhưng không tiến hành hoặc từ chối hoàn thiện hợp đồng hoặc không ký kết hợp đồng. + Rút hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất sau thời điểm đóng thầu và trong thời gian có hiệu lực của hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất; + Không nộp bản gốc bảo đảm dự thầu theo yêu cầu của chủ đầu tư hoặc không nộp tiền mặt, séc bảo chi, thư bảo lãnh dự thầu hoặc giấy chứng nhận bảo hiểm bảo lãnh theo quy định của pháp luật về đấu thầu + Không thực hiện biện pháp bảo đảm thực hiện hợp đồng; + Từ chối hoặc không xác nhận về việc chấp thuận được trao hợp đồng trong thời gian tối đa 03 ngày làm việc kể từ ngày chủ đầu tư mời nhà thầu xác nhận về việc chấp thuận được trao hợp đồng trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia hoặc đã trúng thầu nhưng không thực hiện theo cam kết trong đơn dự thầu đối với chào giá trực tuyến rút gọn + Không bố trí được nhân sự chủ chốt, thiết bị thi công chủ yếu để thực hiện gói thầu xây lắp, PC, phần xây lắp trong gói thầu EC theo cam kết trong đơn dự thầu đối với đấu thầu trong nước Hoặc Nhà thầu có một trong các hành vi trên nhưng khi tham dự thầu không thực hiện biện pháp bảo đảm dự thầu theo quy định tại Khoản 2, Điều 20 Nghị định số 214/2025/NĐ-CP ngày 04/8/2025 của Chính phủ. Hoặc Nhà thầu có cam kết nhưng không đảm bảo đáp ứng đầy đủ các nội dung theo yêu cầu hoặc chủ đầu tư phát hiện các hành vi không đúng theo cam kết | Không đạt |
Tại Mục 3 Tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật (sử dụng tiêu chí đạt, không đạt) thuộc Chương III, STT7 Thông tin về kết quả thực hiện hợp đồng gói thầu xây lắp có nêu “Uy tín của nhà thầu thông qua kết quả thực hiện các hợp đồng gói thầu xây lắp trong vòng 5 năm 2020÷2024: Có cam kết về: chất lượng công trình đảm bảo theo quy định và theo thiết kế; việc không có hợp đồng chậm tiến độ; việc không vi phạm hợp đồng và không có trường hợp chấm dứt hợp đồng do lỗi của Nhà thầu”.
Kiến nghị/đề nghị làm rõ của nhà thầu:
Về hồ sơ thiết kế phần điện, trong quá trình nghiên cứu E-HSMT, Nhà thầu nhận thấy, toàn bộ phần bản vẽ thiết kế điện và thuyết minh thiết kế bản vẽ thi công chưa được đính kèm trong E-HSMT. Để bảo đảm việc lập E-HSDT được đầy đủ và chính xác, Nhà thầu đề nghị Chủ đầu tư bổ sung các bản vẽ thiết kế phần điện. Đây là cơ sở quan trọng để các nhà thầu có thể hoàn thiện phương án kỹ thuật và tính toán chính xác giá dự thầu.
Về tiêu chí đánh giá “Uy tín của nhà thầu”, Nhà thầu nhận thấy E-HSMT hiện đang đưa nội dung “Uy tín của nhà thầu” vào Mục 3 Tiêu chuẩn đánh giá kỹ thuật. Tuy nhiên, căn cứ theo Điều 20 Nghị định số 214/2025/NĐ-CP quy định như sau:
Khoản 1: Nêu các trường hợp nhà thầu bị đánh giá về uy tín khi có các hành vi vi phạm (như từ chối đối chiếu tài liệu, không ký biên bản thương thảo, không ký hợp đồng, rút hồ sơ dự thầu sau khi đóng thầu, không nộp bảo đảm dự thầu, v.v...).
Khoản 2: Trong vòng 07 ngày làm việc kể từ khi nhà thầu có hành vi nêu tại khoản 1, Chủ đầu tư có trách nhiệm đăng tải danh sách nhà thầu vi phạm và các tài liệu liên quan lên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Quy định cũng nêu rõ: Đối với gói thầu dịch vụ tư vấn, thông tin về uy tín có thể được sử dụng để đánh giá kỹ thuật (nếu có). Đối với các gói thầu còn lại, nhà thầu bị liệt kê trong danh sách này chỉ phải thực hiện biện pháp bảo đảm dự thầu với giá trị gấp 03 lần so với thông thường, chứ không bị xem xét, đánh giá về kỹ thuật trong quá trình lựa chọn nhà thầu, trong thời hạn 02 năm kể từ ngày thực hiện hành vi vi phạm.
Như vậy, theo quy định của Nghị định 214/2025/NĐ-CP, các nội dung tại khoản 1 Điều 20 không được dùng để đánh giá kỹ thuật đối với các gói thầu không phải dịch vụ tư vấn, trong đó có cả tiêu chí “Uy tín của nhà thầu”. Việc Chủ đầu tư đưa các nội dung này vào phần “Tiêu chuẩn đánh giá kỹ thuật” là không phù hợp với quy định pháp luật.
Mục 8.1 Các yếu tố cần thiết khác trong E-HSMT chỉ nên được hiểu là các yếu tố phù hợp với quy định của pháp luật về đấu thầu, giúp Tổ chuyên gia hoặc Chủ đầu tư có thêm tiêu chí kỹ thuật hợp pháp để đánh giá, không bao gồm các nội dung đã bị pháp luật loại trừ hoặc cấm áp dụng.
Về thời hạn xem xét uy tín nhà thầu, Nhà thầu cũng đề nghị Chủ đầu tư làm rõ: thời gian 05 năm (từ 2020 đến 2024) được nêu trong E-HSMT có phải được tính từ ngày ban hành văn bản xác nhận hành vi vi phạm theo quy định tại Điều 20 hay không?
Nhà thầu đề nghị Chủ đầu tư rà soát và điều chỉnh nội dung E-HSMT để đảm bảo phù hợp với quy định pháp luật về đấu thầu hiện hành.
Bình luận, phân tích của chuyên gia:
TS. Nguyễn Việt Hùng - nguyên Vụ trưởng Vụ Quản lý đấu thầu (Cục Quản lý đấu thầu, Bộ Tài chính) cho biết, mong muốn lựa chọn được nhà thầu có uy tín cao thông qua việc tham gia dự thầu gói thầu xây lắp trong vòng 5 năm của Chủ đầu tư, đơn vị tư vấn đấu thầu là chính đáng. Tuy nhiên, về bản chất, uy tín nhà thầu khác hoàn toàn với các tiêu chí kỹ thuật nên việc vận dụng “các yếu tố cần thiết khác” để đưa nội dung đánh giá uy tín của nhà thầu thành vào tiêu chuẩn đánh giá kỹ thuật là không thuyết phục, dẫn đến mâu thuẫn so với quy định tại Khoản 2 Điều 20 của Nghị định 214/2025/NĐ-CP. Theo đó, chỉ sử dụng thông tin về uy tín nhà thầu để đánh giá về kỹ thuật trong gói thầu dịch vụ tư vấn. Các gói thầu hàng hóa, xây lắp, dịch vụ phi tư vấn sẽ không thực hiện áp dụng đánh giá uy tín nhà thầu khi đánh giá về kỹ thuật. Những nhà thầu bị đánh giá về uy tín sẽ thực hiện bảo đảm dự thầu gấp 3 lần giá trị yêu cầu trong thời hạn 2 năm.
Luật sư Nguyễn Hồng Chuyên - Tổng giám đốc Công ty CP Sở hữu trí tuệ Davilaw cho biết, Tổ chuyên gia hoàn toàn có thể vận dụng “các yếu tố cần thiết khác” để đánh giá uy tín nhà thầu ở mức độ hợp lý hơn như: “sẽ ưu tiên cho nhà thầu không bị đánh giá về uy tín trong trường hợp các nhà thầu có tổng điểm đánh giá ngang nhau”… vì về bản chất, uy tín nhà thầu đã được đánh giá ở bước tính hợp lệ của HSDT.
Trả lời, giải quyết kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Ngày 03/10/2025, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Ninh Bình đã ban hành quyết định phê duyệt sửa đổi E-HSMT. Theo đó, E-HSMT được bổ sung phần thuyết minh thiết kế xây dựng sau thiết kế cơ sở và đính kèm bản vẽ thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở đối với hạng mục hệ thống cấp điện.
Tiếp đó, ngày 13/10/2025, Ban QLDA đã có văn bản trả lời kiến nghị của các nhà thầu.
Trong văn bản này, Chủ đầu tư cho biết E-HSMT của gói thầu được lập theo hướng dẫn tại Mục 3 Chương III Mẫu số 3A ban hành kèm theo Thông tư số 79/2025/TT-BTC Thông tư nêu rõ: “Việc xây dựng tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật dựa trên các nội dung quy định tại Chương V, thông tin về kết quả thực hiện hợp đồng của nhà thầu theo quy định tại Điều 19 và Điều 20 Nghị định 214/2025/NĐ-CP, cùng các yêu cầu khác nêu trong HSMT. Căn cứ vào từng gói thầu cụ thể, khi lập HSMT phải cụ thể hóa các tiêu chí làm cơ sở đánh giá kỹ thuật như: tính hợp lý và khả thi của giải pháp kỹ thuật, tiến độ thi công, phương án quản lý dự án, thông tin về kết quả thực hiện hợp đồng, và các yếu tố cần thiết khác…”.
Theo Tổ chuyên gia của Trung tâm Giám định chất lượng xây dựng Ninh Bình, trong quá trình lập và thẩm định HSMT, Tổ chuyên gia đã tư vấn Chủ đầu tư đưa nội dung “Uy tín của nhà thầu thông qua việc tham dự các gói thầu xây lắp trong 5 năm (2020-2024)” vào tiêu chí “các yếu tố cần thiết khác” thuộc tiêu chuẩn đánh giá kỹ thuật. Mục đích là nhằm lựa chọn được nhà thầu có uy tín cao, thông qua việc xem xét quá trình tham dự thầu các gói thầu xây lắp trong giai đoạn nêu trên.
Kết quả giải quyết kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Do việc điều chỉnh HSMT, thời điểm đóng thầu được gia hạn lần thứ ba đến 14 giờ 00 ngày 26/10/2025.
Ngày 15/10/2025, Ban QLDA ĐTXD công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Ninh Bình phê duyệt sửa đổi E-HSMT lần thứ 2.
Căn cứ vào đề nghị làm rõ E-HSMT của các nhà thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia và kết quả rà soát của Tổ chuyên gia lập E-HSMT và đánh giá E-HSDT, Ban QLDA xem xét và phê duyệt sửa đổi nội dung E-HSMT như sau:
Tại Mục 3 Tiêu chuẩn đánh giá kỹ thuật, Chương III của E-HSMT, trong tệp đính kèm phần “Các yếu tố cần thiết khác” (khoản 8): Bỏ điểm 8.1 “Uy tín của nhà thầu thông qua việc tham dự thầu gói thầu xây lắp trong vòng 5 năm (2020-2024)”.
Các nội dung khác của E-HSMT giữ nguyên, tuân thủ đúng theo HSMT đã được phê duyệt trước đó.
Về nội dung “Uy tín khi tham dự thầu”, Ban QLDA nêu rõ: Trường hợp một nhà thầu không đáp ứng quy định về uy tín khi tham dự thầu theo Điều 20 Nghị định số 214/2025/NĐ-CP ngày 04/8/2025 của Chính phủ, Tổ chuyên gia đấu thầu sẽ xem xét ưu tiên cho nhà thầu chưa bị đánh giá về uy tín, trong trường hợp gói thầu có từ hai (02) nhà thầu trở lên được đánh giá cùng xếp hạng thứ nhất.