Gói thầu xây dựng thay thế 5 cầu yếu tại Lâm Đồng: Vì sao Liên danh 473 - 471 bị loại ở bước kỹ thuật?

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Hiện nay, các cơ quan chức năng của tỉnh Lâm Đồng đang trong quá trình giải quyết kiến nghị của Liên danh Công ty CP 473 - Công ty CP 471 về việc bị loại tại bước đánh giá về kỹ thuật ở Gói thầu số 07 Thi công xây dựng thay thế 5 cầu yếu (giá gói thầu 189,84 tỷ đồng). Tuy nhiên, theo các chuyên gia đấu thầu, việc Chủ đầu tư loại Nhà thầu vì những thiếu sót thể hiện ở các biện pháp tổ chức thi công trong hồ sơ dự thầu (HSDT) là hoàn toàn có cơ sở và đúng quy định pháp luật.
Gói thầu số 07 Thi công xây dựng thay thế 5 cầu yếu có giá gói thầu 189,84 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Internet
Gói thầu số 07 Thi công xây dựng thay thế 5 cầu yếu có giá gói thầu 189,84 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Internet

Gói thầu số 07 là gói thầu chính thuộc Dự án Xây dựng thay thế 5 cầu yếu có tổng mức đầu tư 300 tỷ đồng, sử dụng ngân sách trung ương, do Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng làm Chủ đầu tư. Gói thầu được đóng thầu ngày 1/9/2023 với 2 nhà thầu nộp HSDT.

Theo báo cáo đánh giá HSDT, Liên danh Công ty CP 473 - Công ty CP 471 bị loại ở bước đánh giá về kỹ thuật vì biện pháp tổ chức thi công không đúng yêu cầu của hồ sơ mời thầu (HSMT). Cụ thể, HSMT yêu cầu nhà thầu phải “sử dụng máy rải cấp phối đá dăm, không sử dụng máy ủi, máy san để chống phân tầng”. HSDT của Nhà thầu nêu giải pháp thi công: “Sử dụng ô tô vận chuyển vật liệu từ bãi tập kết ra hiện trường, đổ vào lòng đường thành từng đống dọc theo tuyến với các khoảng cách đã tính toán sẵn (có tính hệ số lèn ép); dùng máy san kết hợp nhân lực san rải vật liệu đều khắp mặt đường, đúng chiều dày quy định…”. Đối với biện pháp thi công lớp móng trên, Nhà thầu trình bày không thống nhất giữa biện pháp thi công (sử dụng máy rải) với bản vẽ thi công (sử dụng máy ủi, máy san). Bên cạnh đó, Nhà thầu bố trí thiết bị thi công không phù hợp với tiến độ thi công. HSMT yêu cầu bố trí 14 xe tải tự đổ trên 10 tấn để vận chuyển vật tư, thiết bị để thi công cùng lúc 5 cầu, nhưng trong Biểu đồ huy động thiết bị, Nhà thầu chỉ sử dụng 4 xe tải cho 5 cầu…

Theo nội dung làm rõ HSDT ngày 24/10/2023 của Liên danh Công ty CP 473 - Công ty CP 471, Nhà thầu thừa nhận đã có sự nhầm lẫn trong bước lập bản vẽ thi công và đề xuất được bổ sung bản vẽ thi công cho đúng với biện pháp thi công. Trong lập biểu đồ huy động thiết bị chính, Nhà thầu ghi nhầm 14 xe thành 4 xe và đề xuất được sửa lại biểu đồ huy động. Tương tự, trong biểu đồ huy động thiết bị chính, Nhà thầu cũng thừa nhận bị nhầm lẫn trong quá trình đánh máy, ghi nhầm thêm phần công tác thi công lu lèn, đầm chặt lớp cấp phối đá dăm thi công bản quá độ.

Ngoài ra, trong HSDT, Nhà thầu cũng sai sót đăng tải tài liệu bản kiểm định cũ đã hết hạn đối với xe ô tô BKS 37C 205.73, có nhầm lẫn trong kê khai năng lực kinh nghiệm của nhân sự chủ chốt gồm: ông Chu Quốc Công (Nhà thầu kê khai nhân sự là kỹ sư phụ trách kỹ thuật thi công từ ngày 2/1/1995 - 25/8/2010 nhưng bằng tốt nghiệp đại học ngày 16/12/1995); ông Phạm Văn Hải (Nhà thầu kê khai nhân sự là kỹ sư phụ trách kỹ thuật thi công từ ngày 21/6/2003 - 30/6/2010 nhưng trong thời gian này, nhân sự vẫn chưa tốt nghiệp đại học)…

Ông Nguyễn Thanh Hải - Tổng giám đốc Công ty CP 473 cho rằng, biện pháp tổ chức thi công chỉ là bước đầu để Nhà thầu lập biện pháp thi công chủ đạo và tính toán giá dự thầu. Nếu Bên mời thầu đánh giá chưa đạt thì có thể bổ sung, sửa đổi cho phù hợp và không phải là điều kiện tiên quyết để đánh trượt Nhà thầu. Ông Hải cũng cho biết, giá chào thầu của Nhà thầu là 178,899 tỷ đồng (thấp hơn 10 tỷ đồng so với giá gói thầu nên sẽ tiết kiệm cho ngân sách nhà nước).

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, các chuyên gia đấu thầu cho biết, theo quy định “mở” tại Thông tư số 08/2022/TT-BKHĐT, đối với nhân sự chủ chốt và thiết bị, nhà thầu được phép làm rõ, bổ sung, thay thế 1 lần để đáp ứng yêu cầu của HSMT. Tuy nhiên, ngoài các sai sót trên, HSDT của Liên danh Công ty CP 473 - Công ty CP 471 còn bộc lộ các sai sót về biện pháp tổ chức thi công (đã được Nhà thầu thừa nhận) song nội dung này không được phép bổ sung hay thay thế vì sẽ làm thay đổi bản chất của HSDT. Do đó, việc Bên mời thầu loại Liên danh nhà thầu tại bước đánh giá về kỹ thuật với các lý do trên là có cơ sở và đúng quy định của pháp luật. Gói thầu được đấu thầu qua mạng theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ, bản chất là nhà thầu phải vượt qua bước đánh giá về kỹ thuật thì mới được xem xét đề xuất tài chính. Cho nên ở đây, việc đề cập nhà thầu chào giá thấp hay cao, tiết kiệm hay không tiết kiệm cho ngân sách nhà nước là vội vàng và thiếu căn cứ.

Theo Lãnh đạo Công ty CP 471 (thành viên của Liên danh bị loại), các sai sót trong HSDT thuộc phần công việc của Công ty CP 473 - thành viên đứng đầu Liên danh.

Nhà thầu được đánh giá đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, được mở hồ sơ đề xuất tài chính và trúng thầu là Liên danh Công ty CP Xây dựng và Tư vấn đầu tư 18 - Công ty CP 479 Hòa Bình - Công ty CP Thành Đạt với giá trúng thầu 188,8 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng 425 ngày (rút ngắn 85 ngày so với tiến độ mời thầu 510 ngày).

Ngày 9/11/2023, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, Lãnh đạo Công ty CP Xây dựng và Tư vấn đầu tư 18 cho biết, Chủ đầu tư đã ký hợp đồng với Liên danh trúng thầu và Nhà thầu đang triển khai thi công công trình.

Còn cán bộ của Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng cho biết, UBND Tỉnh đã có văn bản yêu cầu Chủ đầu tư kiểm tra và trả lời kiến nghị của Liên danh nhà thầu bị loại. Ban cũng đã có văn bản phúc đáp kiến nghị cho Nhà thầu và báo cáo UBND tỉnh Lâm Đồng toàn bộ sự việc. Do việc triển khai xây dựng thay thế 5 cầu yếu là cấp bách nên Chủ đầu tư không thể dừng triển khai các bước tiếp theo để giải quyết kiến nghị của nhà thầu.

Chuyên đề