Gói thầu xây cầu hơn 10 tỷ tại Vĩnh Hưng, Long An: Vấp kiến nghị vì loạt tiêu chí bó hẹp

(BĐT) - Gói thầu Thi công xây dựng cầu bắc qua kênh Tân Thành - Lò Gạch, xã Hưng Điền A thuộc dự án cùng tên đang được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Vĩnh Hưng (tỉnh Long An) mời thầu. Theo kiến nghị của nhà thầu, loạt yêu cầu về nhân sự chủ chốt của Gói thầu bó hẹp nhà thầu so với quy định pháp luật về đấu thầu cũng như pháp luật có liên quan.
Gói thầu Thi công xây dựng cầu bắc qua kênh Tân Thành - Lò Gạch, xã Hưng Điền A (huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An) dự kiến được mở thầu ngày 25/10/2024. Ảnh minh họa: Duy Phước
Gói thầu Thi công xây dựng cầu bắc qua kênh Tân Thành - Lò Gạch, xã Hưng Điền A (huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An) dự kiến được mở thầu ngày 25/10/2024. Ảnh minh họa: Duy Phước

Gói thầu trên có giá 10,631 tỷ đồng, do Công ty TNHH Tư vấn xây dựng ONECONS làm bên mời thầu, phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) từ ngày 16/10/2024, dự kiến mở thầu ngày 25/10/2024.

Ngày 19/10/2024, Công ty TNHH Thành Công BT có văn bản kiến nghị sửa đổi HSMT vì cho rằng Gói thầu có một số nội dung chưa phù hợp với quy định pháp luật về đấu thầu hiện hành cũng như pháp luật có liên quan.

Cụ thể, đối với vị trí cán bộ phụ trách an toàn lao động, HSMT yêu cầu tốt nghiệp đại học trở lên thuộc ngành bảo hộ lao động. Trong khi đó, theo quy định tại khoản 5 Điều 13 Nghị định số 06/2021/NĐ-CP, người thực hiện công tác quản lý an toàn lao động của nhà thầu thi công xây dựng được đào tạo về chuyên ngành an toàn lao động hoặc chuyên ngành kỹ thuật xây dựng và đáp ứng quy định khác của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động.

Với vị trí cán bộ phụ trách trắc đạc, HSMT yêu cầu tốt nghiệp đại học trở lên ngành trắc địa, trong khi khoản 1 Điều 67 Nghị định số 15/2021/NĐ-CP quy định, chuyên môn được đào tạo thuộc một trong các chuyên ngành về địa chất công trình, trắc địa, bản đồ, các chuyên ngành kỹ thuật xây dựng có liên quan.

Đối với vị trí cán bộ phụ trách thanh toán, HSMT yêu cầu tốt nghiệp đại học trở lên ngành kinh tế xây dựng. Đối chiếu với khoản 5 Điều 67 Nghị định số 15/2021/NĐ-CP, vị trí này yêu cầu chuyên môn được đào tạo thuộc chuyên ngành kinh tế xây dựng, kỹ thuật xây dựng và các chuyên ngành kỹ thuật có liên quan.

“HSMT đưa ra yêu cầu về trình độ chuyên môn các nhân sự chủ chốt không phù hợp với quy định pháp luật liên quan có thể gây hạn chế sự tham gia của nhà thầu, tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng”, Nhà thầu nhấn mạnh và kiến nghị Chủ đầu tư xem xét điều chỉnh để phù hợp với quy định.

HSMT gói thầu nêu trên còn có một số yêu cầu với nhân sự chủ chốt, như: Với vị trí chỉ huy trưởng, HSMT yêu cầu tốt nghiệp đại học trở lên ngành xây dựng cầu đường, có chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng công trình giao thông cầu đường bộ từ hạng III trở lên còn hiệu lực đến thời điểm đóng thầu, đã làm chỉ huy trưởng ít nhất 1 công trình giao thông cầu đường bộ từ cấp IV trở lên, có kết cấu dầm bê tông cốt thép dự ứng lực, mố trụ trên nền cọc bê tông cốt thép, có giá trị là 5.315.828.500 đồng.

Đối với vị trí cán bộ phụ trách thanh toán, ngoài yêu cầu tốt nghiệp đại học trở lên ngành kinh tế xây dựng, phải có chứng chỉ hành nghề (kỹ sư) định giá xây dựng từ hạng III trở lên còn hiệu lực hoặc có chứng nhận bồi dưỡng thanh quyết toán vốn đầu tư xây dựng.

Một số chuyên gia đấu thầu cho rằng, các kiến nghị của Nhà thầu cần được Chủ đầu tư/Bên mời thầu rà soát, điều chỉnh kịp thời, vì theo quy định tại Thông tư số 06/2024/TT-BKHĐT, chỉ yêu cầu bằng cấp, chứng chỉ của nhân sự trong trường hợp pháp luật chuyên ngành có yêu cầu về bằng cấp/chứng chỉ chuyên môn. Trong trường hợp pháp luật chuyên ngành quy định mở theo hướng chuyên ngành đào tạo có liên quan, nhưng HSMT lại áp dụng duy nhất 1 ngành đào tạo có thể gây khó khăn cho nhà thầu. Đồng thời, việc thêm vào HSMT các dạng bằng cấp, chứng chỉ hành nghề… nằm ngoài phạm vi yêu cầu của pháp luật chuyên ngành là điều kiện hạn chế nhà thầu. Tại gói thầu này, HSMT bắt buộc đáp ứng loạt tiêu chí “kép” đối với vị trí chỉ huy trưởng như chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng công trình giao thông cầu đường bộ từ hạng III trở lên còn hiệu lực, giá trị cụ thể của hợp đồng từng đảm nhận là không phù hợp.

Chiều 22/10/2024, Bên mời thầu có văn bản phúc đáp kiến nghị của nhà thầu. Theo đó, đối với các tiêu chí đánh giá nhân sự chủ chốt: cán bộ phụ trách an toàn lao động, cán bộ phụ trách trắc đạc, cán bộ phụ trách thanh toán, nhà thầu có thể cung cấp các tài liệu tương đương theo ý kiến, quan điểm của nhà thầu, Bên mời thầu sẽ căn cứ các quy định của pháp luật về đấu thầu và pháp luật liên quan để xem xét, đánh giá trên cơ sở công bằng, minh bạch, khách quan.

Chuyên đề