(BĐT) - Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông (CNBCVT) đang lựa chọn nhà thầu thực hiện Gói thầu Tư vấn quản lý dự án thuộc Dự án Xây dựng nhà hiệu bộ, lớp học, ký túc xá - Trung tâm Đào tạo bưu chính viễn thông 1 - Học viện CNBCVT. Phản ánh đến Báo Đấu thầu, một nhà thầu cho biết, hồ sơ mời thầu (HSMT) có một số tiêu chí chưa phù hợp với quy định pháp luật chuyên ngành, gây khó cho nhà thầu tham dự.
Dự án Xây dựng nhà hiệu bộ, lớp học, ký túc xá - Trung tâm Đào tạo bưu chính viễn thông 1 - Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông thực hiện dang dở từ năm 2010. Ảnh minh họa: NC st

Dự án Xây dựng nhà hiệu bộ, lớp học, ký túc xá - Trung tâm Đào tạo bưu chính viễn thông 1 - Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông thực hiện dang dở từ năm 2010. Ảnh minh họa: NC st

Gói thầu có giá dự toán 1,652 tỷ đồng, tổng mức đầu tư của Dự án là 194,575 tỷ đồng. Chủ đầu tư, trực tiếp mời thầu là Học viện CNBCVT. Công ty CP Đầu tư và Phát triển Sao Vàng là tư vấn lập HSMT, đánh giá hồ sơ dự thầu.

Theo phản ánh, tại nội dung đánh giá tính hợp lệ, bên cạnh Chứng chỉ tư vấn quản lý dự án công trình dân dụng hạng II, HSMT còn yêu cầu nhà thầu đáp ứng Chứng chỉ quản lý chi phí đầu tư xây dựng hạng II là không phù hợp với quy định tại Khoản 2, Điều 83, Nghị định số 15/2021/NĐ-CP về quản lý dự án đầu tư xây dựng. Nhà thầu khẳng định, trường hợp pháp luật chuyên ngành không quy định mà tiêu chí này vẫn được thêm vào HSMT có thể gây hạn chế cạnh tranh.

Bên cạnh đó, Nhà thầu phản ánh về sự bất hợp lý tại thang điểm đánh giá năng lực, kinh nghiệm, khi quy định trường hợp để đạt điểm đánh giá tối đa (4 điểm), nhà thầu phải có Chứng chỉ quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng hạng I. Trường hợp chỉ có chứng chỉ hạng II thì đạt 2,8 điểm.

“Căn cứ quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư, cấp công trình của Dự án là cấp II, như vậy, việc HSMT yêu cầu nhà thầu phải đáp ứng chứng chỉ hạng I mới đạt điểm tối đa thực chất là đang đưa yêu cầu cao hơn so với quy mô, tính chất của Gói thầu, đi ngược lại tinh thần cạnh tranh được quán triệt tại Chỉ thị 47/CT-TTg”, Nhà thầu nhấn mạnh.

Đối với hợp đồng tương tự, HSMT yêu cầu đáp ứng hợp đồng tư vấn quản lý dự án đã hoàn thành trong khoảng thời gian từ năm 2015 trở lại đây. Theo Nhà thầu, việc yêu cầu hợp đồng tương tự trong 7 năm là quá dài, không phù hợp với việc chứng minh năng lực của nhà thầu ở thời điểm hiện tại. Do đó, Nhà thầu kiến nghị điều chỉnh thu hẹp khoảng thời gian trên.

Ngoài ra, cơ cấu thang điểm tại mục Giải pháp và phương pháp luận cũng bị Nhà thầu đánh giá là cẩu thả, thiếu logic khi áp dụng phương pháp chấm điểm, song tại nhiều mục lại không quy định điểm đánh giá chi tiết, chưa kể đến việc tổng điểm đánh giá không khớp với tổng điểm sau khi cộng thực tế tại từng mục. Cũng tại mục này, HSMT còn có tiêu chí “nhà thầu có giải pháp sử dụng phần mềm quản lý dự án trên nền tảng cloud do Chủ đầu tư cung cấp”. Theo đó, Nhà thầu kiến nghị lược bỏ vì cho rằng đây là nội dung đánh giá mơ hồ, chưa được quy định tại bất kỳ văn bản pháp lý nào.

Phúc đáp Nhà thầu, Bên mời thầu khẳng định HSMT được lập phù hợp với quy định pháp luật liên quan. Đồng thời, Bên mời nhấn mạnh, Dự án trên là công trình được thực hiện dang dở từ năm 2010, do đó, việc tiếp nhận quản lý dự án rất phức tạp, đòi hỏi đơn vị tư vấn phải có nhiều kinh nghiệm, năng lực quản lý dự án. Việc quy định thang điểm đánh giá như tại HSMT nhằm phân loại năng lực nhà thầu, từ đó đảm bảo hiệu quả thực thi Gói thầu.

Theo một chuyên gia đấu thầu, tại các mẫu hướng dẫn lập HSMT do Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành, thời gian thực hiện hợp đồng tương tự thông thường được khuyến nghị xác định từ 3 - 5 năm. Vị chuyên gia cho rằng, khi xây dựng HSMT, cần vận dụng hợp lý, linh hoạt các quy định pháp luật đa ngành, đồng thời, căn cứ thực tiễn, mặt bằng chung khi đưa ra các tiêu chuẩn đánh giá nhà thầu. Bên cạnh đó, các nội dung pháp luật chuyên ngành không quy định mà vẫn được đưa vào HSMT có thể dẫn đến hạn chế cạnh tranh.

Dự kiến ngày 31/10/2021, Gói thầu sẽ được mở hồ sơ đề xuất kỹ thuật.