Gói thầu mua thiết bị phòng học tại Yên Bái: Tiếc cho nhà thầu kiến nghị muộn

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Yên Bái vừa có công văn trả lời kiến nghị của Công ty CP Thương mại Phúc Lâm (nhà thầu có giá dự thầu thấp nhất trong 6 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu - HSDT) tại Gói thầu số 04 Mua sắm thiết bị phòng học ngoại ngữ cho các trường thuộc Dự án Mua sắm thiết bị phục vụ giảng dạy và học tập năm 2024.
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Gói thầu trên có giá 2,739 tỷ đồng, đóng thầu ngày 23/9/2024 với 6 nhà thầu nộp HSDT. Trong đó, Công ty CP Thương mại Phúc Lâm có giá dự thầu 2,309 tỷ đồng, thấp nhất trong 6 nhà thầu nộp HSDT, nhưng bị loại vì hàng hóa Nhà thầu chào có thông số kỹ thuật không đáp ứng một trong các yêu cầu của HSMT. Nhà thầu trúng thầu là nhà thầu có giá dự thầu thấp thứ 3 - Công ty TNHH Đầu tư phát triển công nghệ Phương Nam với giá trúng thầu 2,427 tỷ đồng. 3 nhà thầu có giá dự thầu cao hơn chưa được xem xét đánh giá HSDT.

Sau khi Chủ đầu tư công bố kết quả lựa chọn nhà thầu, Công ty CP Thương mại Phúc Lâm đã có đơn kiến nghị kết quả lựa chọn nhà thầu, phản ánh những tiêu chí bất cập của hồ sơ mời thầu (HSMT). Chẳng hạn, tiêu chuẩn đánh giá kỹ thuật của HSMT đưa ra tiêu chí đánh giá đạt và không đạt đối với uy tín của nhà thầu từ năm 2019 trở lại đây. Cụ thể, nếu nhà thầu không thương thảo hợp đồng, có quyết định trúng thầu nhưng không tiến hành hoàn thiện, ký kết hợp đồng và thực hiện hợp đồng tương tự từ năm 2019 đến thời điểm đóng thầu thì bị coi là không đạt. Nhà thầu cũng bị đánh giá không đạt về uy tín nếu chất lượng hàng hóa của hợp đồng tương tự từ năm 2019 trở lại đây bị đánh giá không đáp ứng yêu cầu…

Công ty CP Thương mại Phúc Lâm cho rằng, tiêu chí trên mâu thuẫn và không phù hợp với quy định pháp luật về đấu thầu, làm hạn chế sự tham gia của nhà thầu.

Trong văn bản trả lời, Sở GD&ĐT tỉnh Yên Bái từ chối giải quyết kiến nghị của Nhà thầu dựa trên quy định tại điểm c khoản 1 Điều 90 Luật Đấu thầu: "Đơn kiến nghị được gửi đến đơn vị giải quyết kiến nghị trước khi có thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư” và quy định tại khoản 3 Điều 90 Luật Đấu thầu: “Trường hợp kiến nghị của nhà thầu, nhà đầu tư, cơ quan, tổ chức không đáp ứng điều kiện quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, người có trách nhiệm giải quyết kiến nghị thông báo bằng văn bản cho nhà thầu, nhà đầu tư, cơ quan, tổ chức về việc không xem xét, giải quyết kiến nghị”.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, chuyên gia về đấu thầu cho biết, nội dung kiến nghị của nhà thầu về HSMT là có cơ sở. Đối với việc đánh giá uy tín của nhà thầu, pháp luật về đấu thầu quy định, nhà thầu bị đánh giá về uy tín thực hiện biện pháp bảo đảm dự thầu với giá trị gấp 3 lần giá trị yêu cầu đối với nhà thầu khác trong vòng 2 năm kể từ lần cuối thực hiện hành vi bị đánh giá về uy tín. Việc HSMT yêu cầu đánh giá uy tín nhà thầu từ năm 2019 đến nay là hơn 5 năm, kèm theo tiêu chí đánh giá đạt và không đạt để loại những nhà thầu bị đánh giá uy tín trong thời gian này là không đúng quy định.

Hơn nữa, theo chuyên gia, việc đưa tiêu chí đánh giá uy tín nhà thầu trong tiêu chí đánh giá về kỹ thuật là “khập khiễng” về bản chất sự việc. Tuy nhiên, những nội dung kiến nghị liên quan đến HSMT cần phải được gửi đến chủ đầu tư, bên mời thầu trước thời điểm đóng thầu để chủ đầu tư nghiên cứu, xem xét sửa đổi HSMT (nếu cần thiết). Việc Công ty CP Thương mại Phúc Lâm có nội dung kiến nghị về HSMT nhưng gửi lên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia muộn (sau khi có kết quả lựa chọn nhà thầu) khiến những bất cập của HSMT không được xem xét, sửa đổi là điều đáng tiếc cho nhà thầu và Gói thầu.

Chuyên đề