Gói thầu giao thông tại Quan Hóa (Thanh Hóa): Mời thầu lại, nhà thầu nào tham dự?

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Sau khi phải hủy thầu do hồ sơ mời thầu (HSMT) không tuân thủ quy định pháp luật về đấu thầu theo quan điểm chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa, mới đây, Gói thầu số 06 Thi công xây dựng công trình (bao gồm bảo hiểm xây dựng) thuộc Dự án Đường giao thông từ xã Thành Sơn, huyện Quan Hoá đi huyện Mai Châu, tỉnh Hoà Bình đã được mời thầu lại, với sự tham dự của 3 nhà thầu.
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Như Báo Đấu thầu đã thông tin tại bài viết “Gói thầu 49 tỷ đồng tại Quan Hóa (Thanh Hóa): Hủy thầu, kiểm điểm trách nhiệm nhiều bên” (số ra ngày 15/6/2023), Gói thầu số 06 có giá được phê duyệt 49,194 tỷ đồng, trên tổng mức đầu tư của Dự án là 54,8 tỷ đồng, sử dụng ngân sách tỉnh Thanh Hóa. Gói thầu được mời thầu rộng rãi qua mạng từ ngày 3 - 29/12/2022, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa làm chủ đầu tư, trực tiếp mời thầu.

Ngày 4/4/2023, Công ty CP Đầu tư TXT được phê duyệt trúng thầu với giá 46,492 tỷ đồng, trong đó, Nhà thầu đề xuất Công ty TNHH Ngọc Khánh giữ vai trò thầu phụ. Theo báo cáo đánh giá được Bên mời thầu công bố, 2 nhà thầu tham dự còn lại cùng bị loại tại bước tài chính là Liên danh Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Phát triển Duyên Thành Đạt - Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại dịch vụ Thảo Nguyên (xếp hạng 2); Liên danh Công ty CP Xây dựng Phúc Thịnh - Công ty CP Xây dựng và Phát triển hạ tầng số 18 (xếp hạng 3).

Tuy nhiên, đầu tháng 6/2023, UBND tỉnh Thanh Hóa tuyên bố vô hiệu đối với các quyết định phê duyệt của Chủ đầu tư liên quan đến quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 06 do HSMT không tuân thủ quy định pháp luật về đấu thầu.

Theo kết luận của UBND Tỉnh, các yêu cầu về hợp đồng nguyên tắc với đơn vị chuyên môn có giấy phép xử lý chất thải nguy hại; thiết bị máy xúc bánh bánh xích có dung tích gầu ≥ 3.2 m3; hay yêu cầu vị trí chỉ huy trưởng phải đáp ứng điều kiện hành nghề chỉ huy trưởng công trường hạng III trở lên theo Nghị định số 15/2021/NĐ-CP, trong khi gói thầu đang xét là công trình giao thông, cấp IV như tại HSMT đều là những yêu cầu vượt quá sự cần thiết của công việc đang mời thầu, gây ra sự hạn chế cạnh tranh tại cuộc thầu. Gói thầu bị thông báo hủy thầu vào ngày 6/6/2023.

Từ ngày 13/7 - 12/8/2023, Gói thầu số 06 được giữ nguyên dự toán và phát hành HSMT lần 2. Theo tìm hiểu, trong lần mời thầu lại này, Chủ đầu tư đã tiếp thu và sửa đổi một số ý kiến làm rõ của nhà thầu về tiêu chuẩn đánh giá nhân sự, máy móc, thiết bị, uy tín nhà thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Đồng thời, HSMT đã được lược bỏ một cách tuyệt đối các yêu cầu hạn chế cạnh tranh tại lần đấu trước như hợp đồng nguyên tắc với đơn vị chuyên môn có giấy phép xử lý chất thải nguy hại, máy xúc bánh bánh xích có dung tích ≥ 3.2 m3. Về nhân sự, HSMT cũng lược bỏ các điều kiện về chứng chỉ hành nghề, nhằm phù hợp quy định, gia tăng cạnh tranh tại cuộc thầu.

Theo biên bản mở thầu ngày 12/8, Gói thầu ghi nhận sự tham dự của 3 nhà thầu, trong đó có Công ty CP Đầu tư TXT - nhà thầu trúng thầu tại lần đấu thầu trước đó. 2 nhà thầu tham dự còn lại là Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Phương Anh và Liên danh Công ty CP Xây dựng Phúc Thịnh - Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Paradise - Công ty TNHH Ngọc Khánh.

Chuyên đề