Gói thầu giao thông 40 tỷ tại Kiên Giang: Liên tiếp kiến nghị về tiêu chí “kết cấu công trình”

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Gói thầu số 01 Đường bê tông xi măng và cầu K1 thuộc Dự án Sửa chữa, nâng cấp cầu đường kênh T3 huyện Giang Thành có giá 40,686 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Giang Thành (tỉnh Kiên Giang) làm Chủ đầu tư (CĐT), Công ty TNHH Tư vấn đầu tư xây dựng Trường Thịnh làm Bên mời thầu (BMT). Gói thầu phát sinh kiến nghị kéo dài khi hợp đồng tương tự “chốt” kết cấu công trình ở mức thấp.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Theo cập nhật của phóng viên, đến nay, trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia ghi nhận 4 văn bản kiến nghị của nhà thầu liên quan đến Gói thầu. Nội dung kiến nghị của nhà thầu tập trung vào tiêu chí đánh giá hợp đồng tương tự. Cụ thể, HSMT yêu cầu, nhà thầu phải có 1 công trình có loại kết cấu công trình giao thông đường bộ (kết cấu mặt đường bê tông xi măng), cấp IV trở lên, có giá trị là 18,678 tỷ đồng và 1 công trình có loại kết cấu công trình giao thông cầu (kết cấu cầu dàn thép), cấp IV trở lên có giá trị là 1,464 tỷ đồng.

Văn bản của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Xây dựng Nguyễn Toàn Tài vào ngày 4/5/2024 đặt câu hỏi: công trình giao thông đường bộ (kết cấu mặt đường bê tông xi măng) cấp IV và công trình cầu (kết cấu dàn thép) cấp IV là cấp đường và cầu có yêu cầu ở mức thấp nhất và đơn giản nhất; với yêu cầu như vậy, nếu nhà thầu có hợp đồng kết cấu mặt đường láng nhựa, kết cấu mặt bê tông nhựa nóng cấp cao, hoặc có kết cấu áo đường phức tạp hơn cũng như hợp đồng cầu bê tông cốt thép dự ứng lực liệu có được xem xét hay không? Yêu cầu như vậy sẽ hạn chế nhà thầu tham gia, đặc biệt các nhà thầu từng thi công những công trình có giá trị lớn hơn, tính chất phức tạp hơn.

Theo nhà thầu, điểm k, khoản 6, Điều 16 Luật Đấu thầu 2023 quy định các hành vi bị cấm trong hoạt động đấu thầu: “Nêu điều kiện trong hồ sơ mời thầu nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu, nhà đầu tư hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu, nhà đầu tư gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng, vi phạm quy định tại khoản 3 Điều 44 và khoản 2 Điều 48 của Luật này”.

Đồng thời, Nhà thầu đề nghị CĐT/BMT và đơn vị thẩm định HSMT xem xét, điều chỉnh tiêu chí về hợp đồng tương tự để các nhà thầu có năng lực và kinh nghiệm thuận lợi tham gia đấu thầu. Ngày 15/5/2024, nhà thầu tiếp tục có văn bản kiến nghị cũng về nội dung này.

Nhà thầu cho biết, ngày 21/5/2024, BMT có văn bản trả lời trên Hệ thống, nhưng công văn trả lời lại ghi ngày 7/5/2024. Ngày 22/5/2024, nhà thầu này có văn bản kiến nghị gửi Sở KH&ĐT tỉnh Kiên Giang cho rằng, BMT chậm trễ trả lời kiến nghị và tiếp tục yêu cầu BMT rà soát lại tiêu chí hợp đồng tương tự.

Ngày 27/5/2024, Công ty TNHH Tư vấn đầu tư và xây dựng Trường Thịnh có văn bản phản hồi cho rằng, BMT tuân thủ đúng quy định khi trả lời kiến nghị trên Hệ thống. Các văn bản kiến nghị của nhà thầu không đủ điều kiện để xử lý. Đồng thời, BMT vẫn bảo lưu các tiêu chí đánh giá hợp đồng tương tự như HSMT đã phát hành.

Trả lời phóng viên về căn cứ đưa ra tiêu chí trên, đại diện BMT cho biết: “Yêu cầu đường bê tông xi măng và cầu kết cấu dàn thép đã được người có thẩm quyền yêu cầu để phù hợp với tính chất của địa lý, cấu trúc nền đất yếu của khu vực triển khai dự án. Kết cấu đường và cầu này hiện nay rất phổ biến và đáp ứng tốt các yêu cầu an toàn, sử dụng hiệu quả của dự án do đây là các biện pháp phù hợp với địa chất đất yếu, dễ sụt lún”.

Ngày 30/5/2024, thông tin đến phóng viên, Nhà thầu Nguyễn Toàn Tài bày tỏ bất bình vì cách trả lời của BMT. “Văn bản kiến nghị của nhà thầu có đủ cơ sở pháp lý cũng như nội dung kiến nghị cần được BMT xem xét. Nếu vẫn giữ các tiêu chí này, nhiều nhà thầu từng thi công công trình có kết cấu phức tạp, quy mô hơn sẽ gặp khó khăn khi dự thầu”, nhà thầu chia sẻ.

Theo một số chuyên gia đấu thầu, khi phát sinh nhiều kiến nghị phức tạp trong tổ chức đấu thầu, BMT cần rà soát lại đầy đủ các yêu cầu dẫn tới kiến nghị. “Tiêu chí về hợp đồng tương tự của HSMT là mấu chốt của mọi kiến nghị. Do đó, BMT cần phúc đáp cặn kẽ cơ sở pháp lý để đưa ra tiêu chí này trên cơ sở tuân thủ quy định đấu thầu và pháp luật xây dựng liên quan. Quyết định của người có thẩm quyền có thể là một cơ sở để xây dựng HSMT. Tuy nhiên, yêu cầu của người có thẩm quyền cần phù hợp với quy định hiện hành, tuân thủ đúng tinh thần của Luật Đấu thầu với tiêu chí cạnh tranh, minh bạch, hiệu quả kinh tế”, chuyên gia này nhấn mạnh.

Trong khi đó, theo một số nhà thầu, các đơn vị đã thi công công trình cấp cao hơn hoàn toàn có thể thực hiện công trình giao thông có kết cấu bê tông xi măng. Do đó, yêu cầu như tại HSMT sẽ phần nào tạo nên tính khu biệt. Tương tự, nhà thầu từng thi công cầu bê tông dự ứng lực hoàn toàn có thể đảm nhận cầu dàn thép.

Chuyên đề