Gói thầu bảo dưỡng điều hòa tại Bệnh viện Bạch Mai: Nhùng nhằng kiến nghị và cái kết hủy thầu

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Dù đã lựa chọn được nhà thầu trúng thầu từ ngày 1/3/2024, song mới đây, Gói thầu Cung cấp dịch vụ vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế vật tư hệ thống điều hòa không khí và hệ thống thông khí trong Bệnh viện Bạch Mai năm 2023 - 2024 bất ngờ bị thông báo hủy kết quả đấu thầu. Theo Bên mời thầu, việc hủy thầu nhằm mục đích rà soát lại các tiêu chuẩn chưa chặt chẽ tại hồ sơ mời thầu (HSMT) làm phát sinh kiến nghị về kết quả lựa chọn nhà thầu.
Nhà thầu cho rằng, Tổ chuyên gia hiểu sai giữa khái niệm “quy trình” và “biện pháp” xử lý sự cố hệ thống điều hòa dẫn đến đánh giá chưa khách quan. Ảnh minh họa: Nhã Chi
Nhà thầu cho rằng, Tổ chuyên gia hiểu sai giữa khái niệm “quy trình” và “biện pháp” xử lý sự cố hệ thống điều hòa dẫn đến đánh giá chưa khách quan. Ảnh minh họa: Nhã Chi

Gói thầu nêu trên có giá 7,277 tỷ đồng, do Bệnh viện Bạch Mai làm Chủ đầu tư, trực tiếp mời thầu, phát hành HSMT rộng rãi qua mạng từ ngày 28/12/2023 - 8/1/2024, thu hút 2 nhà thầu tham dự. Kết quả, Liên danh Công ty TNHH Long Anh - Công ty TNHH Thang máy và Thiết bị tòa nhà Hùng Khang trúng thầu với giá 6,813 tỷ đồng.

Liên danh Công ty TNHH Dịch vụ kỹ thuật và Thương mại Bảo An - Công ty CP Công nghệ VITEQ Việt Nam (gọi tắt là Liên danh Bảo An - VITEQ Việt Nam) bị đánh giá không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của HSMT do “không có quy trình bảo trì, bảo dưỡng, xử lý sự cố khẩn cấp (hỏa hoạn, chập điện, sự cố điều hòa phục vụ máy xét nghiệm, chụp chiếu, phòng mổ...)”.

Không đồng tình với đánh giá trên, ngày 7/3/2024, Liên danh Bảo An - VITEQ Việt Nam có đơn kiến nghị về việc xem xét, đánh giá lại hồ sơ dự thầu (HSDT). Theo kiến nghị, trong HSDT, Nhà thầu đã trình bày “quy trình tiếp nhận, sửa chữa, khắc phục sự cố” theo các bước: Bước 1, tiếp nhận thông tin sửa chữa, nhân viên kỹ thuật nhận thông tin sự cố qua số điện thoại hotline từ khoa, phòng, đơn vị trong Bệnh viện. Bước 2, chuẩn bị dụng cụ đồ nghề để xử lý sự cố (theo sự cố được thông báo, nhân viên kỹ thuật sẽ chuẩn bị vật tư theo yêu cầu). Bước 3, liên hệ đơn vị yêu cầu và khắc phục, xử lý sự cố. Bước 4, báo lại cho nhân viên khoa, phòng là công việc đã hoàn thành hoặc chưa hoàn thành. Bước 5, dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ vị trí sau khi đã xử lý xong. Ngoài ra, Nhà thầu đề xuất cam kết có mặt tại vị trí cần khắc phục sự cố trong 2 giờ kể từ khi được yêu cầu, đồng thời cung cấp số điện thoại của toàn bộ nhân sự đề xuất thực hiện dịch vụ...

Trong khi đó, HSMT quy định, nhà thầu “có quy trình” bảo trì, bảo dưỡng, xử lý sự cố khẩn cấp (hỏa hoạn, chập điện, sự cố điều hòa phục vụ máy xét nghiệm, chụp chiếu, phòng mổ...), mà không nêu yêu cầu “biện pháp kỹ thuật chi tiết” xử lý sự cố tại các phòng xét nghiệm, chụp chiếu, phòng mổ. Đối chiếu quy định của HSMT, Nhà thầu khẳng định đã nêu quy trình tiếp nhận và quy trình bảo trì, bảo dưỡng, xử lý sự cố kỹ thuật chung (bao gồm cả sự cố thông thường và sự cố khẩn cấp) thực hiện trong toàn Bệnh viện. Do vậy, HSDT của Nhà thầu phải được đánh giá là đáp ứng.

“Là đơn vị có kinh nghiệm vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống điều hòa không khí cho Bệnh viện Bạch Mai đảm bảo an toàn trong 8 năm, chúng tôi khẳng định quy trình nêu trên là một quy trình không phức tạp về mặt kỹ thuật. Việc Tổ chuyên gia hiểu sai giữa khái niệm “quy trình” và “biện pháp” dẫn đến đánh giá máy móc, chưa khách quan”, Công ty TNHH Dịch vụ kỹ thuật và Thương mại Bảo An (đại diện Liên danh) nhận định.

Từ phân tích trên, Liên danh kiến nghị Bệnh viện Bạch Mai hủy kết quả lựa chọn nhà thầu, đề nghị Tổ chuyên gia đánh giá lại HSDT của Nhà thầu đảm bảo công bằng, cạnh tranh.

Ngày 18/3/2024, phúc đáp kiến nghị của Nhà thầu, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, căn cứ nhu cầu thực tế của Bệnh viện, có một số máy móc thiết bị, hệ thống, vị trí cần phải có quy trình bảo trì, bảo dưỡng, xử lý khẩn cấp, cấp bách, bên cạnh các yêu cầu kỹ thuật xử lý sự cố thông thường. Việc HSDT của Liên danh đề xuất quy trình tiếp nhận và quy trình bảo trì, bảo dưỡng xử lý sự cố kỹ thuật chung (bao gồm cả sự cố thông thường và sự cố khẩn cấp) chưa thể hiện được quy trình khẩn cấp. Các phương án xử lý đối với sự cố khẩn cấp cần phải được đề xuất cụ thể, phù hợp với tính chất khẩn cấp, cấp bách, phải xử lý kịp thời để không ảnh hưởng đến công tác khám, chữa bệnh và hoạt động của Bệnh viện.

Ngày 8/4/2024, Liên danh Bảo An - VITEQ Việt Nam tiếp tục có đơn kiến nghị phản đối biện luận của Chủ đầu tư, giữ nguyên quan điểm kiến nghị ban đầu.

Trước tình huống phát sinh, ngày 6/5/2024, Bệnh viện Bạch Mai tổ chức họp rà soát toàn bộ quá trình lựa chọn nhà thầu gói thầu nêu trên. Căn cứ báo cáo kết quả rà soát, ngày 10/5/2024, Bệnh viện ra quyết định hủy kết quả lựa chọn nhà thầu với lý do “tiêu chuẩn kỹ thuật trong HSMT có điểm chưa rõ ràng dẫn đến các cách hiểu khác nhau”.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, cán bộ thuộc Tổ chuyên gia đấu thầu (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, do vướng kiến nghị, hợp đồng trúng thầu vẫn chưa được ký kết. Công tác vận hành, bảo hành, bảo trì hệ thống điều hòa tạm thời do đội ngũ kỹ thuật của Bệnh viện thực hiện. Bệnh viện đang thông báo mời chào giá, xây dựng lại giá kế hoạch, tiêu chí kỹ thuật tại HSMT và sẽ tổ chức đấu thầu lại trong thời gian tới.

Chuyên đề