Gói thầu Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình Nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Long Thành được gia hạn đóng thầu đến ngày 23/11/2022. Ảnh: Song Lê |
Cụ thể, theo thông báo mới thầu, thời điểm đóng thầu gói thầu nêu trên vào 9 giờ 30 phút, ngày 8/11/2022. Tuy nhiên, tại thời điểm đóng thầu chỉ có 1 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT). Do đó, Tổ chuyên gia thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã xử lý tình huống bằng biện pháp gia hạn thời điểm đóng thầu đến ngày 23/11/2022.
Đại diện ACV cho biết, với tính chất đặc biệt quan trọng, lĩnh vực hỗn hợp và đòi hỏi kỹ thuật, chất lượng cao của Gói thầu, các nhà thầu cần có thêm thời gian chuẩn bị HSDT. Bên cạnh đó, ACV mong muốn tạo điều kiện để có thêm nhiều nhà thầu tham dự nhằm tăng tính cạnh tranh, có cơ hội lựa chọn nhà thầu có năng lực xứng đáng nhất để bảo đảm thực hiện Dự án chất lượng và đúng tiến độ.
Trước đó, Hội nghị tiền đấu thầu do ACV tổ chức đã thu hút gần chục nhà thầu đến từ Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam tham dự. Thông tin trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia cũng ghi nhận có 3 lượt nhà thầu quốc tế có công văn yêu cầu làm rõ hồ sơ mời thầu (HSMT). Tại lần làm rõ HSMT thứ 3 lộ diện danh tính một tên tuổi lớn là Hyundai Engineering & Construction Co., Ltd (Hàn Quốc). Trong văn bản gửi ACV ngày 11/10/2022, nhà thầu này đề nghị Bên mời thầu làm rõ một số nội dung như: khối lượng một số hạng mục băng tải của hệ thống BHS không đồng nhất giữa bản vẽ và bảng tiên lượng mời thầu; phần cáp tín hiệu, Mục II cáp báo cháy, cáp tín hiệu cho điện thoại báo cháy trong thiết kế có nhưng bảng tiên lượng không có. Các nội dung này đã được Bên mời thầu làm rõ và ban hành bảng tiên lượng cập nhật theo hồ sơ thiết kế (việc cập nhật không làm thay đổi giá gói thầu).
Gói thầu Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình Nhà ga hành khách Cảng HKQT Long Thành có giá 35.233,712 tỷ đồng, được ACV thông báo mời thầu vào ngày 20/9/2022. Đây là gói thầu hỗn hợp, lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế không qua mạng, phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ, loại hợp đồng trọn gói và đơn giá cố định. Mục tiêu là khởi công hạng mục phần thân Nhà ga vào quý IV/2022 theo chỉ đạo của Chính phủ.
Sự thiếu vắng nhà thầu nộp HSDT cho thấy, Gói thầu hơn 35.223 tỷ đồng tuy hấp dẫn, nhưng tính chất phức tạp về kỹ thuật cộng với yếu tố giá và tiến độ gấp gáp khiến nhà thầu phải cân đo nhiều khía cạnh khi quyết định tham gia.
Trước đó, vào đầu tháng 8/2022, chia sẻ với phóng viên Báo Đấu thầu, một lãnh đạo của ACV tiên lượng, khâu lựa chọn tổng thầu phần thân nhà ga sẽ rất thách thức. Đơn cử, nhà thầu vừa phải bảo đảm yêu cầu tiêu chuẩn cao của nhà ga hành khách cảng hàng không mang tầm quốc tế, nhưng đơn giá, định mức cho công trình xây dựng nói chung và cho cảng hàng không đã lỗi thời. Nhà thầu phải cân nhắc rất kỹ yếu tố giá cả, chất lượng cao và tiến độ gấp rút.
“Việc áp dụng một hệ thống đơn giá, định mức cho các dự án xây dựng ở các cấp tiêu chuẩn khác nhau làm nảy sinh những bất cập trong quá trình triển khai. Đấu thầu quốc tế mà đơn giá trong nước thì không thể loại trừ kịch bản khó lựa chọn nhà thầu quốc tế bởi tình hình kinh tế và lạm phát thế giới đang diễn biến khó lường”, vị lãnh đạo ACV nhận định.
Theo một nhà thầu trong nước, một yếu tố nữa cần tính tới khi tham dự Gói thầu là ảnh hưởng của dịch Covid-19, tình hình chiến sự ở Ukraine, suy thoái kinh tế ở nhiều quốc gia khiến chuỗi cung ứng thiết bị công nghiệp tại châu Âu và thế giới bị đứt gãy. Do đó, khâu chuẩn bị cung ứng thiết bị, máy móc cho thi công công trình Nhà ga Cảng HKQT Long Thành để bảo đảm hoàn thành trong 33 tháng là rất gấp rút.