Gỡ rào cản về thực thi, củng cố niềm tin cho nhà đầu tư PPP

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Giai đoạn năm 2025 - 2030, còn 2.000 km đường cao tốc cần đầu tư để đạt mục tiêu 5.000 km đường cao tốc đến năm 2030, đòi hỏi tiếp tục huy động vốn tư nhân vì vốn đầu tư công còn dành cho nhiều dự án lớn khác, trong đó có Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến thông qua năm 2025, có thể triển khai từ 2027. Vì thế, tôi rất kỳ vọng chính sách sẽ khơi thông việc huy động vốn tư nhân thông qua phương thức PPP.

Ông Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI)

Hiện nay, rào cản lớn nhất là về con người, cách làm. Nhà đầu tư mang tâm lý phía yếu thế, luôn bị quản lý bởi cơ quan có thẩm quyền dù họ là đối tác ký hợp đồng, đáng lẽ phải bình đẳng. Phía Nhà nước nếu tham dự vào dự án PPP hãy hiểu, đặt mình vào vị trí của đối tác. Đặc biệt phải bình đẳng trong giải quyết các rủi ro, 8 dự án BOT vướng mắc nhà đầu tư kêu 3 năm nay rồi, nhưng chưa giải quyết được, dù nguyên nhân vướng mắc không phải lỗi của nhà đầu tư, ví dụ cắt bớt trạm, không được thu phí... Lỗi của Nhà nước nhưng Nhà nước lại bắt nhà đầu tư phải giải trình, phải chịu nhiều khó khăn, khiến doanh nghiệp, ngân hàng suy giảm niềm tin. Đó là chưa bình đẳng, bởi ký hợp đồng là lời ăn lỗ chịu, nhưng cũng cần phải theo nguyên tắc lỗi bên nào bên đó chịu.

Bên cạnh đó, cần thay đổi cách lựa chọn dự án làm PPP, dự án nào hấp dẫn theo PPP hãy dành cho nhà đầu tư, thực hiện theo Luật PPP. Có dự án nhà đầu tư rất hăng hái, phương án tài chính rất khả thi, nhưng lại chuyển sang làm đầu tư công. Còn dự án ở miền núi, vùng sâu, vùng xa, lưu lượng ít, không khả thi thì kêu gọi PPP, nói cách khác là dành phần “xương” cho nhà đầu tư thì rất khó thu hút. Đầu tư công kích hoạt nhanh nền kinh tế trong bối cảnh cần phục hồi kinh tế, nhưng về lâu dài vẫn cần đẩy mạnh thu hút đầu tư tư nhân vì nhiều lợi ích.

Đối với dự án giao thông ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, lưu lượng thấp cần nâng tỷ lệ vốn nhà nước tham gia vào dự án lên 70 - 75%, đổi lại chất lượng công trình tốt hơn, làm nhanh hơn, không làm tăng tổng mức đầu tư.

Chuyên đề