Đua tiến độ tại Dự án nâng cấp luồng Cái Mép - Thị Vải

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Tại Dự án Đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải từ phao số "0" vào khu bến cảng container Cái Mép - dự án lớn nhất của ngành hàng hải trong năm 2023, các nhà thầu đang nỗ lực đua tiến độ nhằm đưa Dự án về đích đúng kế hoạch vào năm 2025.
Các nhà thầu đang nỗ lực đua tiến độ nhằm đưa Dự án ĐTXDCT nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải từ phao số "0" vào khu BC container Cái Mép về đích đúng KH. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Các nhà thầu đang nỗ lực đua tiến độ nhằm đưa Dự án ĐTXDCT nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải từ phao số "0" vào khu BC container Cái Mép về đích đúng KH. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Gói thầu lớn nhất vượt tiến độ

Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Dự án Đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải không chỉ là dự án lớn nhất của ngành hàng hải năm 2023 mà còn là dự án lớn nhất trong kỳ đầu tư trung hạn 2021 - 2025. Đây cũng là dự án đầu tư vào khu vực cảng biển, tuyến luồng lớn nhất cả nước nhằm mục tiêu đón được các tàu lớn nhất thế giới.

Dự án có tổng mức đầu tư 1.414,15 tỷ đồng với 7 gói thầu, trong đó có 2 gói thầu xây lắp chính. Gói thầu CM-XL01 Thi công nạo vét và vận chuyển chất nạo vét đi đổ đoạn từ phao số "0" đến thượng lưu cảng CMIT là gói thầu trọng yếu có giá trị 1.019,63 tỷ đồng đã hoàn tất lựa chọn nhà thầu từ tháng 12/2022. Liên danh Công ty CP Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân - Công ty TNHH Hàng hải Sao Mai - Công ty TNHH Cơ giới Mỹ Dung trúng thầu với giá 952,026 tỷ đồng; thời gian thực hiện hợp đồng 540 ngày, hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh.

Gói thầu CM-XL01 được khởi công từ ngày 19/2/2023. Theo báo cáo mới nhất của Ban Quản lý dự án hàng hải, tuy mới thi công được 9 tháng nhưng Gói thầu đã đạt gần 90% khối lượng theo hợp đồng. Đây là cố gắng vượt trội của Liên danh nhà thầu.

Trong Liên danh, Công ty TNHH Cơ giới Mỹ Dung là nhà thầu gắn liền với nhiều công trình trọng điểm của ngành hàng hải trên cả nước. Đó là Gói thầu SH2-XL03 Thi công xây dựng kè bảo vệ bờ phía bờ Nam và đoạn kè bờ Bắc từ Km14+500 đến Km18+620 (bao gồm bảo đảm an toàn hàng hải trong quá trình thi công cho toàn tuyến) thuộc Dự án Đầu tư xây dựng công trình luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu (giai đoạn 2) với giá trúng thầu 1.025,195 tỷ đồng; Gói thầu số 6 Thi công nạo vét luồng Soài Rạp toàn tuyến (đã bao gồm chi phí đảm bảo hàng hải phục vụ thi công) thuộc Dự án Duy tu, nạo vét luồng Soài Rạp năm 2018 (366,743 tỷ đồng)…

Theo đánh giá của Bộ GTVT, khả năng đến 31/12/2023, Gói thầu CM-XL01 sẽ hoàn thành khối lượng thi công, vượt tiến độ rất sớm.

Dồn sức cho các gói thầu còn lại

Tiến độ của Gói thầu CM-XL01 đang tạo điều kiện thuận lợi cho Gói thầu CM-XL02 Thi công nạo vét và vận chuyển chất nạo vét đi đổ đoạn từ thượng lưu cảng CMIT đến cảng Phước An. Gói thầu có giá trị 208,099 tỷ đồng, hoàn tất lựa chọn nhà thầu vào tháng 10/2023. Liên danh Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tường Vy - Công ty CP Thương mại Duy Linh - Công ty TNHH Hàng hải Sao Mai trúng thầu với giá 180,683 tỷ đồng; thời gian thực hiện hợp đồng 240 ngày.

Theo đánh giá của Bộ GTVT, tại gói thầu này, việc triển khai thi công hiện trường bước đầu còn chậm, trong khi điều kiện triển khai thi công còn có thể đẩy nhanh hơn nữa. Liên danh nhà thầu cần lập tiến độ, phương án thi công tổng thể, chi tiết, huy động đầy đủ nhân sự, nguồn lực tài chính, máy móc, thiết bị…, phấn đấu thi công hoàn thành đoạn 1 của Gói thầu (đoạn luồng từ thượng lưu bến cảng CMIT đến thượng lưu bến cảng Tân cảng Cái Mép) trong năm 2023, đảm bảo các điều kiện để giải ngân 100% phần kinh phí cho khối lượng hoàn thành.

Để tạo thuận lợi cho nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Ban Quản lý dự án hàng hải phối hợp với Vụ Kế hoạch - Đầu tư rà soát kế hoạch giải ngân năm 2023, báo cáo Bộ GTVT bổ sung vốn, đảm bảo nguồn vốn thanh toán cho khối lượng hoàn thành của Dự án.

Riêng Gói thầu CM-XL03 Cải tạo, nâng cấp hệ thống phao tiêu báo hiệu, thiết bị hàng hải phục vụ công tác phân luồng trị giá 13,941 tỷ đồng chưa được mời thầu. Ban Quản lý dự án hàng hải cho biết, đang khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thiện hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công để triển khai mời thầu, đáp ứng tiến độ Dự án.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang, nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải là dự án đặc biệt quan trọng đối với ngành hàng hải Việt Nam. Sau khi hoàn thành, tuyến luồng sẽ cho phép tàu từ 160.000 - 200.000 DWT hoạt động an toàn, đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa trong khu vực, tăng cường năng lực vận tải thủy của toàn tuyến luồng ra vào khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải, đồng thời tạo động lực thúc đẩy tiến trình đầu tư các dự án trong khu vực, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Chuyên đề