Dự án vành đai phía Tây 2 (Đà Nẵng): "Thăm thẳm" đường về đích

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Đội vốn 20 lần so với kế hoạch vốn ban đầu được duyệt từ 87 tỷ đồng lên 1.800 tỷ đồng và khả năng sẽ còn tăng lên 2.400 tỷ đồng để hoàn thiện toàn tuyến vành đai phía Tây 2 (Đà Nẵng) dài 15 km.

Đường vành đai phía Tây 2 tại Đà Nẵng do Ban Quản lý dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên đang thực sự “rối như canh hẹ” trong khâu đền bù và giải phóng mặt bằng. Trên trên toàn tuyến, những nút thắt về mặt bằng được giăng mắc nối tiếp. Và, theo đơn vị điều hành dự án thì, giải pháp tháo gỡ như thế nào vẫn đang còn bỏ ngỏ, tiến độ liên tục bị “gãy” giữa chừng nên đích về còn… thăm thẳm.

Để không vi phạm Hiệp định vay ODA từ Quỹ OPEC sẽ kết thúc vào ngày 31/12/2022 (phần chi phí xây lắp), thành phố Đà Nẵng đã quyết định dồn sức thi công hoàn thành 4,06 km đoạn cuối tuyến, từ đường số 8 Khu công nghiệp Hoà Khánh đến nút giao đường tránh Tuý Loan - hầm Hải Vân, dự kiến hoàn thành trước 30/6/2022. Đoạn từ đường số 8 trở về nút giao cầu vượt đầu tuyến đang tạm dừng thi công do chưa có nguồn vốn giải phóng mặt bằng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án “siêu” đội vốn và “bể” hoàn toàn tiến độ do hồ sơ thiết kế cơ sở có nhiều thiếu sót, không đồng bộ dẫn đến bước thiết kế bản vẽ thi công phải chỉnh sửa nhiều, phát sinh nhiều hạng mục, vướng do thay đổi, điều chỉnh nắn tuyến đoạn Km5+500 - Km8+00, thay đổi địa chất đoạn tuyến Km7+450 - Km8+00,... dẫn đến công tác thiết kế hồ sơ bản vẽ thi công bị chậm, công tác thẩm tra, thẩm định không kịp thời nên các đơn vị không có hồ sơ để triển khai thi công.

Để thông tin được phản ánh khách quan, phóng viên đã liên hệ với ông Lê Thành Hưng, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên (chủ đầu tư). Tuy nhiên, ông Lê Thành Hưng cho biết, Ban không phụ trách dự án hạ tầng vành đai phía Tây 2. Phóng viên được ông Hưng “giới thiệu” liên hệ qua một Ban phụ trách các dự án giao thông khác.

Dưới đây là một số ảnh thực tế hiện trường Dự án đường vành đai phía Tây 2 (Đà Nẵng) đang được thi công chắp vá do vướng mặt bằng.

Từ điểm cuối hướng tuyến, vị trí sẽ khớp nối với đường tránh Tuý Loan - hầm Hải Vân phía bên kia cầu Quan Nam đang được thi công. Phóng viên đi ngược về phía điểm đầu dự án...

Từ điểm cuối hướng tuyến, vị trí sẽ khớp nối với đường tránh Tuý Loan - hầm Hải Vân phía bên kia cầu Quan Nam đang được thi công. Phóng viên đi ngược về phía điểm đầu dự án...

... nhưng không thể đi trên tuyến vì ngay phía bên này mố cầu vẫn đang cụt do vướng mặt bằng ôm trọn một thôn làng.

... nhưng không thể đi trên tuyến vì ngay phía bên này mố cầu vẫn đang cụt do vướng mặt bằng ôm trọn một thôn làng.

Đó là xóm Thổ, xã Hoà Liên, huyện Hoà Vang.

Đó là xóm Thổ, xã Hoà Liên, huyện Hoà Vang.

Chúng tôi đi vòng tránh qua đường khác và tiếp cận được một vị trí thi công. Ở giữa (mảng xanh) của đoạn thi công này, lại đang bị vướng diện tích đất nông nghiệp chưa bàn giao.

Chúng tôi đi vòng tránh qua đường khác và tiếp cận được một vị trí thi công. Ở giữa (mảng xanh) của đoạn thi công này, lại đang bị vướng diện tích đất nông nghiệp chưa bàn giao.

Ở phía đối diện, đoạn tuyến này cũng đang được thi công nhưng giữa mặt bằng tuyến lại bị vướng một miếu thờ ngay tim đường chưa được di dời.

Ở phía đối diện, đoạn tuyến này cũng đang được thi công nhưng giữa mặt bằng tuyến lại bị vướng một miếu thờ ngay tim đường chưa được di dời.

Ở một đoạn khác, việc thi công cũng chỉ làm được chiều dài và bị chặn lại ở bức tường (phía cuối).

Ở một đoạn khác, việc thi công cũng chỉ làm được chiều dài và bị chặn lại ở bức tường (phía cuối).

Rời vị trí trên, tiếp tục đi vòng tránh một đoạn nữa, lại gặp một vị trí phía bên này đã có mặt bằng thi công...

Rời vị trí trên, tiếp tục đi vòng tránh một đoạn nữa, lại gặp một vị trí phía bên này đã có mặt bằng thi công...

... nhưng vừa quay mặt lại thì bắt gặp nguyên dãy nhà dân cắt ngang mặt đường (mặt trước).

... nhưng vừa quay mặt lại thì bắt gặp nguyên dãy nhà dân cắt ngang mặt đường (mặt trước).

Và phía sau dãy nhà chắn ngang hướng tuyến ngay tại nút giao đường số 8 Khu công nghiệp Hoà Khánh với dự án đang thi công.

Và phía sau dãy nhà chắn ngang hướng tuyến ngay tại nút giao đường số 8 Khu công nghiệp Hoà Khánh với dự án đang thi công.

Mặt bằng bằng dự án càng đi về phía đầu tuyến càng trở nên nan giải khi nhà dân tiếp tục xuất hiện dày đặc.

Mặt bằng bằng dự án càng đi về phía đầu tuyến càng trở nên nan giải khi nhà dân tiếp tục xuất hiện dày đặc.

Thậm chí, để có mặt bằng vận chuyển vật liệu ra vị trí có mặt bằng thi công, đơn vị điều hành và nhà thầu đã bẻ cong hướng để tránh né nhà dân...

Thậm chí, để có mặt bằng vận chuyển vật liệu ra vị trí có mặt bằng thi công, đơn vị điều hành và nhà thầu đã bẻ cong hướng để tránh né nhà dân...

Đoạn mặt bằng này đúng ra đã phải được giải phóng, thi công và xây hàng rào bảo vệ các đơn vị quân đội đóng tại đây nhưng hiện nay vẫn nham nhở.

Đoạn mặt bằng này đúng ra đã phải được giải phóng, thi công và xây hàng rào bảo vệ các đơn vị quân đội đóng tại đây nhưng hiện nay vẫn nham nhở.

Chuyên đề