(BĐT) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội vừa mở thầu Gói thầu CW-03 Cải tạo, tiếp cận khu vực các ga: số 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7 của Dự án Tăng cường giao thông đô thị bền vững cho Dự án Tuyến đường sắt đô thị số 3 Hà Nội với 2 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT). Trong khi đó, theo kế hoạch điều chỉnh tháng 8/2021, Gói thầu CW-03 được tổ chức chọn nhà thầu vào quý III/2021.
Dự án Tăng cường giao thông đô thị bền vững cho Dự án Tuyến đường sắt đô thị số 3 Hà Nội có tổng mức đầu tư 1.266,92 tỷ đồng, sử dụng vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á và vốn đối ứng từ ngân sách TP. Hà Nội. Ảnh minh họa: Lê Tiên

Dự án Tăng cường giao thông đô thị bền vững cho Dự án Tuyến đường sắt đô thị số 3 Hà Nội có tổng mức đầu tư 1.266,92 tỷ đồng, sử dụng vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á và vốn đối ứng từ ngân sách TP. Hà Nội. Ảnh minh họa: Lê Tiên

Dự án Tăng cường giao thông đô thị bền vững cho Dự án Tuyến đường sắt đô thị số 3 Hà Nội có tổng mức đầu tư 1.266,92 tỷ đồng, sử dụng vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và vốn đối ứng từ ngân sách TP. Hà Nội. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội làm chủ đầu tư, trực tiếp mời thầu. Dự án gồm 10 gói thầu, trong đó có 5 gói thầu xây lắp đều được đấu thầu rộng rãi qua mạng. 3 gói thầu xây lắp chính của Dự án được phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu trong năm 2021, nhưng đến nay chưa có gói thầu nào chọn được nhà thầu. Gói thầu CW-03 là gói thầu xây lắp đầu tiên của Dự án vừa được mở thầu.

Theo Chủ đầu tư, Gói thầu CW-03 có chiều dài tuyến khoảng 7,61 km, thực hiện cải tạo mặt đường bị hư hỏng, tổ chức giao thông (bổ sung một số biển báo hiệu giao thông, sơn kẻ vạch; xây dựng bổ sung cột đèn, bộ đèn tín hiệu cho người đi bộ), lát lại toàn bộ vỉa hè bằng gạch bê tông xi măng vân đá; thay thế bó vỉa, đan rãnh bằng viên bê tông xi măng đúc sẵn…; xây bó gốc cây bằng viên bê tông xi măng, cải tạo nâng cổ các ga thoát nước, ga kỹ thuật theo cao độ mặt đường mới. Gói thầu có giá 183,427 tỷ đồng.

3 gói thầu xây lắp chính của Dự án được phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu trong năm 2021, nhưng đến nay chưa có gói thầu nào chọn được nhà thầu.

Theo biên bản mở thầu Gói thầu CW-03, có 2 nhà thầu nộp HSDT. Thứ nhất là Công ty CP Xây dựng dịch vụ và Thương mại 68, giá dự thầu 162,736 tỷ đồng. Thứ 2 là Liên danh Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng công trình 656 - Công ty CP Quản lý và xây dựng đường bộ I Hà Tây - Công ty CP Xây dựng và Thương mại số 2 Hà Nội với giá dự thầu 160,734 tỷ đồng. Cả 2 nhà thầu không tiến hành giảm giá và đều đề xuất thời gian thực hiện hợp đồng 5 tháng.

Ngày 13/5/2022, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, cán bộ của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội cho biết, Gói thầu CW-03 có kế hoạch tổ chức lựa chọn nhà thầu vào quý III/2021 nhưng phải chờ ADB thông qua các thủ tục, chấp thuận hồ sơ mời thầu mới có thể tổ chức lựa chọn nhà thầu. Hiện nay, Gói thầu CW-01 Cải tạo, tiếp cận khu vực ga số 8 (Ga trung chuyển Cầu Giấy) và xây dựng 2 cầu đi bộ (giá gói thầu 60,91 tỷ đồng) có kế hoạch lựa chọn nhà thầu vào quý III/2021 cũng mới ở bước lập hồ sơ thiết kế, trình Sở Xây dựng Hà Nội thẩm định, phê duyệt, sau đó tiến hành mời thầu. Gói thầu CW-02 Cải tạo, tiếp cận khu vực các ga: số 9 (Ga trung chuyển) và số 10, 11, 12 (giá gói thầu 120,2 tỷ đồng) có kế hoạch lựa chọn nhà thầu từ quý IV/2021 nhưng hiện chưa tổ chức đấu thầu chọn nhà thầu vì vướng mặt bằng, chưa lên phương án thiết kế nên chưa thể triển khai. Còn Gói thầu CW-04 Xây dựng nhà chờ xe buýt và trạm sạc (giá gói thầu 26,17 tỷ đồng), Ban đang chờ UBND TP. Hà Nội họp thống nhất phương án thực hiện. Đây là dự án có tính chất bổ trợ, phục vụ Dự án Tuyến đường sắt đô thị số 3 Hà Nội nên tiến độ triển khai, thực hiện, chọn nhà thầu phụ thuộc rất nhiều tiến độ xây dựng của tuyến đường sắt đô thị số 3. Mặt bằng thi công nhiều hạng mục phải chờ Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội bàn giao thực địa thì mới có thể lên phương án thực hiện.

Hiện nay, Dự án Tuyến đường sắt đô thị số 3 Hà Nội đang bị chậm tiến độ khá nhiều (dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2026) nên chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến các dự án liên quan.