Dự án Mở rộng Quốc lộ 50 đoạn qua Bình Chánh (TP.HCM): Nhà thầu cam kết về đích sớm

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Cuối tháng 12/2022, Dự án Xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 đoạn qua huyện Bình Chánh sẽ chính thức được khởi công. Quốc lộ 50 là con đường huyết mạch nối TP.HCM qua Long An đến Tiền Giang. Đây là một trong những điểm đen giao thông của TP.HCM do tình trạng chật hẹp, quá tải, lưu lượng phương tiện gia tăng.
Quốc lộ 50 là một trong những điểm đen giao thông của TP.HCM do tình trạng chật hẹp, quá tải, lưu lượng phương tiện gia tăng. Ảnh: Thanh Vũ
Quốc lộ 50 là một trong những điểm đen giao thông của TP.HCM do tình trạng chật hẹp, quá tải, lưu lượng phương tiện gia tăng. Ảnh: Thanh Vũ

Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Chủ đầu tư), các gói thầu xây lắp quan trọng thuộc Dự án đều đã hoàn tất công tác lựa chọn nhà thầu. Theo đó, công tác đàm phán ký kết hợp đồng, chuẩn bị vật tư sẽ được tiến hành khẩn trương để khởi công trong tháng 12.

Ngày 26/12/2022, Công ty CP Việt Quốc (Bên mời thầu) công bố kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu Xây lắp số 3 Xây dựng cầu Bà Lớn. Gói thầu có giá dự toán 110.347.081.014 đồng đã thuộc về Liên danh Công ty CP Công trình cầu phà TP.HCM - Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Nguyên Cát với giá 110.261.923.946 đồng. Hồ sơ mời thầu (HSMT) yêu cầu thời gian thực hiện hợp đồng 720 ngày, hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh. Tuy nhiên, Nhà thầu cam kết thực hiện trong 524 ngày.

Trước đó, Gói thầu Xây lắp số 1 Xây dựng đường song hành Quốc lộ 50 từ đường Nguyễn Văn Linh đến Km1+200 có dự toán 304,491 tỷ đồng đã được trao cho Liên danh Công ty CP Xây dựng Nasco - Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Vận tải Xây dựng giao thông T&T - Công ty CP Đầu tư Xây dựng Thương mại Trường Thành với giá 304,140 tỷ đồng. Nhà thầu cam kết thực hiện trong 710 ngày, trong khi HSMT yêu cầu 720 ngày.

Tại Gói thầu Xây lắp số 4 Xây dựng đường song hành Quốc lộ 50 từ Km2+800 đến Km4+200, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ thi công xây dựng cầu đường Hồng An trúng thầu với giá 240.305.966.208 đồng (giá dự toán 240.455.959.678 đồng). Nhà thầu cam kết thi công trong 690 ngày, trong khi HSMT yêu cầu 720 ngày.

Gói thầu Xây lắp số 2 Xây dựng đường song hành Quốc lộ 50 từ Km1+200 đến Km2+800 (không bao gồm cầu Bà Lớn) có dự toán phê duyệt 300.433.631.450 đồng đã thuộc về Liên danh Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Vận tải Xây dựng giao thông T&T - Công ty CP Đầu tư xây dựng thương mại Trường Thành với giá trúng thầu 299.888.445.347 đồng. Như vậy, T&T và Trường Thành đã có mặt tại 2 gói thầu xây lắp quan trọng của dự án này.

Do Quốc lộ 50 hiện hữu đang quá tải, áp lực tiến độ của Dự án rất lớn. Việc các nhà thầu cam kết hoàn thành hợp đồng sớm hơn yêu cầu của HSMT là một nỗ lực đáng ghi nhận.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM, Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.498 tỷ đồng, đầu tư bằng vốn ngân sách trung ương và ngân sách TP.HCM. Thời gian thực hiện từ năm 2022 đến 2024. Trong đó, vốn của Trung ương hơn 686,5 tỷ đồng, còn lại là vốn ngân sách TP.HCM.

Theo thiết kế, tổng chiều dài Dự án là 6,92 km, trong đó 4,4 km (từ điểm giao với đường Nguyễn Văn Linh đến Km4+360) sẽ xây mới đường song hành Quốc lộ 50. Đoạn còn lại 2,52 km sẽ mở rộng Quốc lộ 50 hiện hữu (không bao gồm đoạn Quốc lộ 50 thuộc phạm vi Dự án Cao tốc Bến Lức - Long Thành). Dự án cũng xây mới cầu Bà Lớn (dài 80 m, rộng 34 m) vượt qua rạch Bà Lớn; xây mới cầu Ông Thìn dài 240 m song song với cầu hiện hữu, kết hợp gia cường cầu hiện hữu để đáp ứng 6 làn xe và lề bộ hành hai bên.

“Việc khẩn trương hoàn tất công tác lựa chọn nhà thầu cả 4 gói thầu xây lắp lớn cho thấy TP.HCM quyết tâm tháo gỡ điểm ách tắc giao thông kinh niên trong kết nối với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long qua tỉnh Tiền Giang. Thành phố sẽ đồng loạt khởi công cả 4 gói thầu, đẩy nhanh tiến độ nhằm sớm đưa Dự án vào sử dụng trong năm 2024”, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho biết.

Chuyên đề