(BĐT) - Từ ngày 30/10 - 20/11/2020, Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (bên mời thầu) sẽ phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) 3 gói thầu xây lắp của Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1, với tổng giá gói thầu 2.957 tỷ đồng.
3 gói thầu xây lắp của Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1 có tổng giá gói thầu là 2.957 tỷ đồng. Ảnh: Song Lê

3 gói thầu xây lắp của Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1 có tổng giá gói thầu là 2.957 tỷ đồng. Ảnh: Song Lê

Bên mời thầu cho biết, Dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước, có 3 gói thầu xây lắp sẽ được đấu thầu rộng rãi theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ và đều dự kiến đóng thầu vào ngày 20/11/2020; thời gian thực hiện hợp đồng 24 tháng.

Cụ thể, Gói thầu XL-01 Xây dựng đoạn tuyến Km107+363,08 - Km113+500 (bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công) có giá 838 tỷ đồng, bảo đảm dự thầu 17 tỷ đồng. Gói thầu XL-02 Xây dựng đoạn tuyến Km113+500 - Km120+500 (bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công) có giá 763 tỷ đồng, bảo đảm dự thầu 15 tỷ đồng. Gói thầu XL-03 Xây dựng đoạn tuyến Km120+500 - Km130+337 (bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công) có giá 1.356 tỷ đồng, bảo đảm dự thầu 29 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu, Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có chiều dài 22,97 km. Điểm đầu của Dự án kết nối với cầu Mỹ Thuận 2, thuộc địa phận thành phố Vĩnh Long, điểm cuối thuộc nút giao Chà Và, kết nối với Quốc lộ 1, thuộc địa phận thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long.

Năm 2017, Bộ Giao thông vận tải đã ra quyết định phê duyệt Dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng, kinh doanh và chuyển giao), song thời gian qua, do việc lựa chọn nhà đầu tư PPP rất khó khăn nên Dự án bị đình trệ kéo dài. Vì vậy, đến năm 2020 cấp có thẩm quyền đã quyết định chuyển sang đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước.

Tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ được thiết kế với vận tốc 100 km/h cho giai đoạn xây dựng hoàn chỉnh 6 làn xe với bề rộng nền đường là 32,25 m, trong đó giai đoạn 1 phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m, bề rộng cầu 17,5 m và vận tốc thiết kế cho xe lưu thông là 80 km/h. Theo kế hoạch, Dự án sẽ hoàn thành gian đoạn 1 và thông xe trong năm 2023, nối thông tuyến cao tốc từ TP.HCM đến thành phố Cần Thơ.

Ngày 28/10/2020, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, một cán bộ của Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long cho biết, công tác phát hành HSMT đã sẵn sàng. Do các gói thầu có quy mô, giá trị lớn nên HSMT bao gồm thuyết trình và bản vẽ thiết kế thi công đều rất đồ sộ, mỗi gói thầu đều được chuẩn bị từ 10 - 20 bộ HSMT.

Tiêu chí đối với nhà thầu tham dự 3 gói thầu tương tự như yêu cầu đối với các nhà thầu đã tham gia đấu thầu các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam trước đó, gồm yêu cầu về năng lực và kinh nghiệm đối với phần thi công công trình, năng lực khảo sát thiết kế và đảm bảo nguồn lực tài chính thực hiện các gói thầu. HSMT các gói thầu yêu cầu nhà thầu có hợp đồng tương tự bằng 70% so với các gói thầu đang đấu thầu.

Hiện nay, các gói thầu tư vấn, dịch vụ phi tư vấn của Dự án cũng đang trong giai đoạn chuẩn bị thủ tục để mời thầu. Theo dự kiến, Dự án sẽ được khởi công vào cuối tháng 11/2020 nên Bên mời thầu sẽ nỗ lực đẩy nhanh quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu, sớm hoàn tất việc lựa chọn nhà thầu.