• Hụt thu lớn, nhà đầu tư BOT thêm nỗi lo phí ETC

    15/09/2020 10:00

    (BĐT) - Ủng hộ, tuân thủ chủ trương thu phí điện tử không dừng (ETC), nhưng nhiều nhà đầu tư BOT chia sẻ nỗi lo trong bối cảnh khó khăn, thu không đủ bù chi phí duy tu bảo dưỡng, vận hành dự án BOT và tương lai vẫn còn rất ảm đạm, sắp tới lại gánh thêm chi phí ETC.
  • Cấp thiết giải quyết vướng mắc của dự án BOT

    11/09/2020 14:00

    (BĐT) - Một kỳ đầu tư trung hạn mới sắp đến, với bài toán lớn về cân đối nguồn lực đáp ứng nhu cầu đầu tư giai đoạn 2021 - 2025 của các bộ, ngành, địa phương lên tới 3,5 triệu tỷ đồng. Ngân sách nhà nước (NSNN) chắc chắn không đáp ứng được, nhưng muốn khơi thông dòng vốn mới của khu vực tư nhân thì điều rất quan trọng là cần tháo gỡ được những ách tắc, vướng mắc hiện tại.
  • Nhiều dự án BOT giao thông đứng trước nguy cơ “vỡ trận”

    10/09/2020 10:00

    (BĐT) - Đại diện doanh nghiệp Dự án BOT cầu Văn Lang đã thốt lên rằng Dự án chạy 100 năm cũng không đủ hoàn vốn. Đó không chỉ là chuyện riêng của nhà đầu tư Dự án BOT cầu Văn Lang, bởi rất nhiều nhà đầu tư BOT trong mấy năm qua cũng đã lên tiếng khi dự án bị giảm mạnh doanh thu do nhiều nguyên nhân khách quan, dẫn đến nguy cơ vỡ phương án tài chính...
  • Chuẩn bị chọn nhà đầu tư Dự án BOT cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

    21/07/2020 09:00

    (BĐT) - Bộ Giao thông vận tải vừa phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần Đầu tư xây dựng đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo (hợp đồng BOT) thuộc Dự án Xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.
  • Lận đận Dự án BOT cầu Châu Đốc

    28/05/2020 14:00

    (BĐT) - Sau 3 năm được chỉ định làm nhà đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng công trình cầu Châu Đốc, tỉnh An Giang theo hình thức BOT (gọi tắt là Dự án BOT cầu Châu Đốc), 3 nhà đầu tư đã không thể tìm được tiếng nói chung với Bộ Giao thông vận tải về các phương án tài chính cho Dự án. Dự án được bàn giao lại cho tỉnh An Giang với bộn bề nỗi lo, đặc biệt là kinh phí để triển khai từ đầu.
  • Kiểm toán các dự án BOT, BT: Kiến nghị xử lý 6.153 tỷ đồng

    21/05/2020 17:49

    (BĐT) - Theo kết quả kiểm toán các dự án đầu tư theo hình thức BOT, BT vừa được gửi đến Quốc hội, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) kiến nghị xử lý 925 tỷ đồng với 9 dự án BOT, trong đó, giảm thời gian thu phí hoàn vốn của 7/9 dự án 56,4 năm so với phương án ban đầu. Với các dự án BT, cơ quan kiểm toán kiến nghị xử lý 5.228 tỷ đồng. 
  • Cần minh bạch hợp đồng BOT giao thông

    18/05/2020 14:00

    (BĐT) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) mới đây kiến nghị Chính phủ xem xét, chấp thuận phương án tăng phí BOT theo lộ trình của phương án tài chính nhằm gỡ khó cho nhà đầu tư sụt giảm doanh thu. 1 trong 2 phương án Bộ GTVT đề xuất là cho phép tăng phí theo hợp đồng dự án, giao Bộ GTVT lựa chọn thời điểm phù hợp để hạn chế tối đa ảnh hưởng đến chi phí vận tải.
  • Nhà đầu tư dự án BOT trên Quốc lộ 1 lo hụt thu

    14/04/2020 14:00

    (BĐT) - Việc đưa vào vận hành, khai thác một số đoạn trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông được dự báo sẽ ảnh hưởng đến lưu lượng xe và tác động không nhỏ đến phương án tài chính hoàn vốn của các dự án BOT trên Quốc lộ 1. Vì vậy, các chuyên gia cho rằng, cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư cần sớm ngồi lại với nhau để đưa ra phương án giải quyết phù hợp, tránh dồn khó khăn cho nhà đầu tư và ngân hàng tài trợ vốn.
  • Pháp luật cần tạo niềm tin cho nhà đầu tư

    16/03/2020 14:00

    (BĐT) - Dự thảo mới nhất của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) giữ quy định về ưu tiên áp dụng Luật PPP khi có quy định khác nhau giữa Luật PPP và các luật khác về một số nội dung đặc thù áp dụng trực tiếp cho dự án PPP. Điều này thể hiện cam kết của Nhà nước về mặt pháp lý đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước, tạo sự yên tâm cho nhà đầu tư khi tham gia vào các dự án PPP.
  • Quỹ ngoại lỗ lớn khi đầu tư vào Tasco

    07/01/2020 09:00

    (BĐT) - Nhóm quỹ VinaCapital vừa có báo cáo về việc giảm tỷ lệ sở hữu tại Công ty CP Tasco (mã chứng khoán: HUT). Theo đó, với việc tiếp tục bán ra cổ phần HUT, tổng tỷ lệ sở hữu của cả nhóm VinaCapital giảm xuống còn 9,92%, tương đương 26,6 triệu cổ phiếu còn nắm giữ.
  • Vì sao dừng hợp đồng BOT cầu Bình Triệu 2?

    25/11/2019 14:00

    (BĐT) - Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM vừa có báo cáo gửi UBND Thành phố về việc xử lý hợp đồng đã ký với Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII). Theo đó, khả năng dừng hợp đồng giữa CII và TP.HCM để triển khai Dự án BOT Cầu đường Bình Triệu 2 (phần 2, giai đoạn 2) là rất cao. Lý do được Sở đưa ra là “bất khả kháng”.
  • Ngân hàng siết cho vay BOT, huy động vốn từ đâu?

    14/11/2019 14:00

    (BĐT) - Giải pháp huy động vốn cho dự án đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) nói chung, BOT nói riêng trong bối cảnh ngân sách nhà nước hạn hẹp, vốn tín dụng ngân hàng cho vay trung, dài hạn chạm trần, trong khi chưa thu hút được các tổ chức tài chính quốc tế, là bài toán khó.
  • PPP góp phần quan trọng phát triển hạ tầng quốc gia

    07/11/2019 14:00

    (BĐT) - Với vai trò là một trong các phương thức huy động nguồn lực từ khu vực tư nhân, đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) đã và đang trở thành một trong những mô hình hợp tác có hiệu quả giữa Nhà nước và tư nhân trong lĩnh vực phát triển kết cấu hạ tầng ở Việt Nam.
  • Cạn tiền, BOT Cầu Thái Hà huy động vốn để trả nợ

    06/11/2019 09:00

    (BĐT) - Trong một thời gian dài, Công ty CP BOT Cầu Thái Hà luôn rơi vào tình cảnh doanh thu không bù đắp chi phí. Doanh nghiệp này còn đang phải gánh nhiều khoản lãi vay có quy mô lớn. Tuy vậy, tình trạng thua lỗ không phải là khó khăn duy nhất đối với BOT Cầu Thái Hà khi tiền mặt đang dần cạn kiệt.
  • Nguy cơ gia tăng nợ xấu từ dự án BOT

    29/10/2019 14:00

    (BĐT) - Với nhiều nguyên nhân khác nhau, nhiều dự án BOT đã và đang rơi vào tình trạng doanh thu thu phí thấp xa so với phương án tài chính, đẩy nhà đầu tư vào tình thế khó khăn, bế tắc, với các khoản vay tín dụng hàng nghìn tỷ cho dự án đang bên bờ vực nợ xấu.
  • Vì sao có ít tổ chức tín dụng cho vay BOT, BT giao thông?

    23/10/2019 10:00

    (BĐT) - Song hành với sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống hạ tầng giao thông trong giai đoạn từ 2015 đến 2019, các tổ chức tín dụng (TCTD) đã vào cuộc cho nhà đầu tư vay để thực hiện dự án BOT, BT. Trong số 51 TCTD (bao gồm các ngân hàng thương mại và công ty tài chính trong nước) có 24 tổ chức cho vay lĩnh vực hạ tầng giao thông. 
  • Xóa bỏ định kiến thiên lệch về nhà đầu tư BOT

    10/10/2019 10:00

    (BĐT) - Thời gian qua, cùng với sự nhận diện những tồn tại, hạn chế của dự án BOT giao thông, ánh nhìn về nhà đầu tư BOT dường như đã thiên lệch về phía tiêu cực, hạn chế và đầy hoài nghi. Thậm chí có nhà đầu tư BOT lớn phải thốt lên rằng “chúng tôi bị coi như tội đồ”, không còn hào hứng đầu tư vào các dự án BOT nữa. 
  • Vì sao đề xuất không giảm thời gian thu phí 14 dự án BOT?

    27/09/2019 14:00

    (BĐT) - Sau khi Kiểm toán Nhà nước (KTNN) thông báo kết quả kiểm toán và yêu cầu giảm thời gian thu phí hoàn vốn tương ứng với số tiền gần 2.362 tỷ đồng liên quan đến cách tính lợi nhuận và chi phí bảo toàn vốn của 14 dự án BOT triển khai trước năm 2009, nhiều nhà đầu tư đã bày tỏ tâm lý lo lắng và hoang mang. 

chuyên đề

Kết nối đầu tư