Đề xuất kéo dài thời gian thi công nhà ga Cảng HKQT Long Thành lên 39 tháng

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa thông báo ý kiến của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chấp thuận đề xuất của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) được điều chỉnh thời gian hoàn thành Dự án thành phần 3 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành trong năm 2026 và điều chỉnh thời gian thực hiện Gói thầu 5.10 Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách từ 33 tháng lên 39 tháng.
Phối cảnh nhà ga sân bay Long Thành - ảnh internet
Phối cảnh nhà ga sân bay Long Thành - ảnh internet

Sau khi đấu thầu lần 1 không thành và phải hủy thầu, hiện ACV đang mời thầu quốc tế lần 2 Gói thầu 5.10 với thời gian thực hiện hợp đồng 33 tháng (dự kiến đóng thầu vào sáng ngày 28/3/2023).

Gói thầu 5.10 có giá 35.233,712 tỷ đồng, bao gồm việc thiết kế bản vẽ thi công, thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách của Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1. Đây là một trong những gói thầu xây lắp và cung cấp thiết bị lớn nhất trong lĩnh vực hàng không cũng như xây dựng hạ tầng kỹ thuật cao từng được triển khai tại Việt Nam.

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia và giới chuyên môn, thách thức khi mời thầu lại Gói thầu 5.10 là thời gian thi công quá ngắn (33 tháng) cho một công trình quy mô lớn, phức tạp, nếu áp tiến độ mời thầu này thì các nhà thầu lớn không dám tham gia, tiến độ chọn nhà thầu sẽ tiếp tục bị chậm lại.

Tại cuộc họp mới đây giữa các đơn vị liên quan của Bộ GTVT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, ACV và Tư vấn thiết kế HAAA (Heerim) và Tư vấn thẩm tra Conninco để bàn về công tác đấu thầu và tiến độ thực hiện Gói thầu số 5.10, ACV đề nghị, cho phép ACV với thẩm quyền được giao Người quyết định đầu tư… được điều chỉnh thời gian hoàn thành Dự án thành phần 3 trong năm 2026 nhằm thu hút các nhà thầu đủ năng lực, kinh nghiệm tham gia. Trên cơ sở đó, ACV theo thẩm quyền, thực hiện điều chỉnh thời gian thực hiện Gói thầu 5.10 từ 33 tháng lên 39 tháng và hoàn thiện, điều chỉnh các nội dung tương ứng của hồ sơ mời thầu Gói thầu 5.10 theo đúng quy định của pháp luật.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, Cảng HKQT Long Thành là dự án quan trọng quốc gia, Quốc hội đã giao chậm nhất năm 2025 phải hoàn thành và đưa vào khai thác trước tháng 12/2025. Công tác lựa chọn nhà thầu cho Gói thầu 5.10 tới nay đang chậm tiến độ, sẽ ảnh hưởng quyết định tới thời điểm đưa Cảng vào khai thác.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, ACV đã rà soát hợp đồng, hồ sơ mời thầu, về ràng buộc trách nhiệm của các nhà thầu thi công hạng mục nhà ga hành khách trong việc đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình… Theo đó, ACV khẳng định thời gian thi công của hợp đồng là mấu chốt nên đã yêu cầu Tư vấn thiết kế và Tư vấn thẩm tra đánh giá kỹ lại thời gian thi công xây dựng định hướng của Gói thầu 5.10.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho rằng, để đảm bảo chất lượng của công trình, an toàn trong thi công, việc kéo dài thời gian thực hiện Gói thầu 5.10 là cần thiết. Bộ GTVT yêu cầu, ACV khẩn trương hoàn thiện báo cáo, trong đó làm rõ các nguyên nhân, bổ sung các cơ sở khoa học, có tính toán đề xuất thời gian các hạng mục đường găng của gói thầu để khả thi thực hiện tất cả các hạng mục chính và chịu trách nhiệm toàn diện với tư cách Người quyết định đầu tư và Chủ đầu tư trước Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và pháp luật hiện hành.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng giao Cục Quản lý đầu tư xây dựng chủ trì cùng ACV khẩn trương tham mưu Bộ GTVT tổng hợp báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó, ACV phải chủ động rà soát biện pháp tổ chức thi công, bổ sung thuyết minh chi tiết và tiến độ thi công định hướng, rà soát lại dự toán phục vụ biện pháp thi công, đảm bảo sự phù hợp giữa hồ sơ thiết kế kỹ thuật và hồ sơ mời thầu, điều chỉnh thiết kế kỹ thuật (nếu cần thiết). ACV có trách nhiệm thực hiện thủ tục theo quy định về đấu thầu.

Do tính chất Dự án có quy mô lớn, yêu cầu kỹ thuật và công nghệ cao và việc triển khai thực hiện đã chậm so với kế hoạch, Bộ GTVT yêu cầu ACV tăng cường năng lực quản lý dự án của Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án và thuê tư vấn nước ngoài hỗ trợ quản lý Dự án; chủ động xây dựng các cơ chế đặc thù, (nếu thấy cần thiết) kịp thời đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền chấp thuận làm cơ sở tổ chức thực hiện theo quy định, đáp ứng yêu cầu chất lượng, tiến độ Dự án.

Chuyên đề