Kiến nghị gỡ “nút thắt” tiến độ nhà ga sân bay Long Thành

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Trong báo cáo mới nhất gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) kiến nghị được kéo dài thời gian hoàn thành Dự án thành phần (DATP) 3 của Dự án Đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành, giai đoạn 1 sang năm 2026. Nếu kiến nghị trên được cấp thẩm quyền cho phép, ACV sẽ điều chỉnh thời gian thực hiện hợp đồng gói thầu nhà ga sân bay Long Thành lên 39 tháng.
ACV kiến nghị được kéo dài thời gian hoàn thành DATP 3 của Dự án Đầu tư xây dựng cảng HKQT Long Thành, giai đoạn 1 sang năm 2026
ACV kiến nghị được kéo dài thời gian hoàn thành DATP 3 của Dự án Đầu tư xây dựng cảng HKQT Long Thành, giai đoạn 1 sang năm 2026

Theo báo cáo, ACV đã rà soát phạm vi hợp đồng để xác định trách nhiệm của các đơn vị tư vấn thiết kế, giám sát, quản lý…, từ đó có giải pháp bổ sung nhiệm vụ hoặc lựa chọn nhà thầu tư vấn hỗ trợ rà soát hồ sơ mời thầu (HSMT) Gói thầu số 5.10 Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách của DATP 3.

Tại Gói thầu 5.10, Liên danh Heerim (Hàn Quốc) - Arup (Anh) - Aurecon (Australia) - ADPi (Pháp), gọi tắt là Liên danh HAAA, là đơn vị tư vấn lập hồ sơ thiết kỹ thuật, dự toán; Liên danh Công ty CP Công nghệ, Thiết bị và Kiểm định Coninco - Tổng công ty Tư vấn xây dựng Việt Nam - Viện Kinh tế xây dựng là đơn vị tư vấn thẩm tra thiết kế kỹ thuật, dự toán.

ACV khẳng định hợp đồng đã ký với các đơn vị tư vấn trên bao gồm đầy đủ nội dung thiết kế kỹ thuật, dự toán. Trong đó có xây dựng chi tiết mặt bằng thi công, biện pháp thi công, tiến độ thi công định hướng cho tổng thể và từng hạng mục công trình; phương án thi công nhanh, hiện đại và đảm bảo chất lượng công trình nhà ga hành khách. Sản phẩm tư vấn thiết kế kỹ thuật, dự toán, thẩm tra đối với Gói thầu 5.10 đã được Cục Quản lý đầu tư xây dựng thuộc Bộ GTVT, các cơ quan liên quan thẩm định, làm cơ sở để ACV ra quyết định phê duyệt.

ACV cho biết, dự thảo hợp đồng trong HSMT Gói thầu 5.10 được xây dựng trên hợp đồng mẫu FIDIC (Hiệp hội Quốc tế các kỹ sư tư vấn), hợp đồng mẫu được quy định tại Thông tư 08/2022/TT-BKĐT và thực tiễn hoạt động đấu thầu tại Việt Nam. Căn cứ vào tình hình hiện tại, đề xuất của các nhà thầu tại Hội nghị tiền đấu thầu ngày 10/2/2023, ACV tiếp tục rà soát, cập nhật những thay đổi liên quan để tăng tính khả thi trong việc lựa chọn nhà thầu sau khi có ý kiến chỉ đạo và chấp thuận của lãnh đạo Chính phủ. Ngoài ra, sau khi tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, ACV đã rà soát, hoàn thiện thêm nội dung về ràng buộc trách nhiệm của nhà thầu thi công hạng mục nhà ga hành khách trong việc đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình; rà soát các quy định của pháp luật về quyết toán, kiểm toán, thanh tra… Sau khi được cấp có thẩm quyền cho phép, ACV sẽ bổ sung vào HSMT.

Theo ACV, trên cơ sở bài học kinh nghiệm sau khi đấu thầu lần 1 không thành công, ACV đã chỉ đạo Liên danh HAAA đánh giá kỹ lại thời gian thi công xây dựng định hướng của Gói thầu 5.10. Liên danh HAAA đề xuất thời gian thi công định hướng phần thân nhà ga Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 là 39 tháng. Đề xuất này đã được đơn vị tư vấn thẩm tra cho ý kiến. ACV cũng đánh giá thời gian thi công tối thiểu 39 tháng là khả thi và phù hợp với thực tiễn hiện nay. “HSMT lần 2 được ACV phát hành ngày 19/2/2023, thời điểm đóng thầu vào ngày 28/3/2023, đến nay thời gian để các nhà thầu chuẩn bị hồ sơ dự thầu còn rất ngắn. ACV phải sớm hoàn thành, chính thức đăng tải thông tin điều chỉnh HSMT nhằm tạo tính hấp dẫn, khả thi trong việc thu hút sự quan tâm, tham gia của các nhà thầu quốc tế có kinh nghiệm và năng lực thi công đối với Gói thầu 5.10”, báo cáo của ACV nêu.

Như Báo Đấu thầu đã thông tin, khâu lựa chọn nhà thầu xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách cảng KHQT Long Thành giai đoạn 1 gặp nhiều khó khăn bởi tiến độ gấp rút; quy mô lớn, tính chất phức tạp, gồm nhiều hạng mục công trình... Bên cạnh đó, giá gói thầu xây dựng theo hệ thống đơn giá, định mức của Việt Nam cũng là một thách thức do không tương xứng với yêu cầu rất cao về kỹ thuật, chất lượng và tiến độ công trình.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, giải pháp khả thi để thu hút nhà thầu quan tâm là điều chỉnh cả thời gian thi công lẫn giá gói thầu. Việc điều chỉnh giá gói thầu rất có thể sẽ dẫn tới điều chỉnh tổng mức đầu tư. Đáng lưu ý là Dự án ở cấp đặc biệt do Quốc hội thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư, Thủ tướng Chính phủ quyết định phê duyệt Dự án nên việc điều chỉnh thời gian thực hiện hoặc tổng mức đầu tư (nếu có) sẽ cần nhiều thủ tục và thời gian. Trong khi đó, chỉ còn 25 ngày là tới thời hạn mở thầu lần 2 nên kiến nghị điều chỉnh thời gian thực hiện hợp đồng Gói thầu 5.10 và cập nhật, đăng tải thông tin điều chỉnh HSMT rất khó khả thi.

Chuyên đề