Phối cảnh mô hình Cảng hàng không quốc tế Long Thành - ảnh internet |
Gói thầu số 5.10 thuộc Dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không của Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, sử dụng vốn hợp pháp của ACV.
Gói thầu có giá 35.233,712 tỷ đồng, bao gồm việc thiết kế bản vẽ thi công, thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình Nhà ga hành khách của Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Đây là một trong những gói thầu xây lắp và cung cấp thiết bị lớn nhất trong lĩnh vực hàng không cũng như xây dựng hạ tầng kỹ thuật cao từng được triển khai tại Việt Nam.
Tháng 9/2022, ACV thông báo mời thầu quốc tế lần đầu Gói thầu 5.10, nhưng đến thời điểm đóng thầu ngày 8/11/2022, chỉ có 1 nhà thầu liên danh nộp hồ sơ dự thầu. ACV sau đó đã thực hiện gia hạn thời điểm đóng thầu 2 lần đến ngày 30/11/2022 nhưng vẫn không thu hút thêm được nhà thầu tham gia. Liên danh duy nhất nộp hồ sơ dự thầu lần 1 là Conteccons - Vinaconex - Centra - Phục Hưng Holdings - REE - Hòa Bình - HAWEE. ACV đã tổ chức mở thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu của nhà thầu duy nhất. Đến ngày 16/12/2022, ACV thông báo hủy thầu do hồ sơ dự thầu của nhà thầu không đáp ứng yêu cầu về kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự.
Theo nội dung thông báo mời thầu lần 2, Gói thầu số 5.10 sẽ được đấu thầu rộng rãi quốc tế (không qua mạng) theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ. Giá bán 1 bộ hồ sơ mời thầu là 120 triệu đồng; bảo đảm dự thầu 354 tỷ đồng; dự kiến đóng thầu vào 9h30 ngày 28/3/2023 và mở thầu vào lúc 10h ngày 28/3/2023. Thời gian thực hiện hợp đồng là 33 tháng.
Chia sẻ với phóng viên Báo Đấu thầu, một nhà thầu cho biết, một trong những lý do chính khiến Gói thầu không hấp dẫn nhà thầu trong nước và quốc tế bởi thời gian thi công quá ngắn (33 tháng) cho một công trình quy mô lớn, phức tạp. Hiện nay, Gói thầu số 5.10 được mời thầu lại nhưng vẫn giữ nguyên tiến độ mời thầu 33 tháng (các công trình xây dựng tương tự phải thi công khoảng 45 - 55 tháng). Hơn nữa, trong lần mời thầu lại này, giá gói thầu và các nội dung mời thầu gần như không thay đổi, nhiều phần công việc được xây dựng theo đơn giá, định mức của Việt Nam nên chưa tương xứng với yêu cầu kỹ thuật, tiêu chuẩn và mặt bằng giá quốc tế.
Theo ông Lê Văn Tăng, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), ACV nên tìm hiểu rõ nguyên nhân vì sao đấu thầu lần 1 không thành công, tìm hiểu vì sao có một số nhà thầu nước ngoài mua hồ sơ mời thầu lần 1 nhưng không nộp hồ sơ dự thầu để từ đó đưa ra các giải pháp khắc phục.
Ông Tăng cho rằng, ACV cũng cần phải nghiên cứu để tránh tình trạng ấn định thời gian thi công, hoàn thành, đưa ra tiến độ mời thầu không phù hợp bởi nếu tiến độ không khả thi thì có mời thầu nhiều lần vẫn không thu hút được nhà thầu tham gia và chọn được nhà thầu.