Năm 2016, Vĩnh Phúc chỉ định 698 gói thầu trong tổng số 1.004 gói thầu thuộc các dự án sử dụng vốn nhà nước cho mục tiêu đầu tư phát triển. Ảnh: Vĩnh Yên |
Gần 70% gói thầu được chỉ định
Báo cáo tình hình thực hiện công tác đấu thầu năm 2016 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, Sở KH&ĐT tỉnh này cho biết, năm 2016, Vĩnh Phúc đã tổ chức lựa chọn nhà thầu cho 1.004 gói thầu thuộc các dự án sử dụng vốn nhà nước cho mục tiêu đầu tư phát triển. Tổng giá các gói thầu này là hơn 3.244 tỷ đồng, tổng giá trúng thầu là hơn 3.155 tỷ đồng, tiết kiệm gần 88,6 tỷ đồng, đạt tỷ lệ tiết kiệm 2,73%.
Hình thức lựa chọn nhà thầu chủ yếu là chỉ định thầu và đấu thầu rộng rãi. Trong số 1.004 gói thầu nêu trên, có tới 698 gói thầu được chỉ định thầu, chiếm tỷ lệ hơn 69,5% tổng số gói thầu. Tổng giá các gói thầu được chỉ định thầu là hơn 183,5 tỷ đồng, tổng giá trúng thầu hơn 181,7 tỷ đồng, chênh lệch giảm 1,8 tỷ đồng.
Năm 2016, Vĩnh Phúc đã tổ chức lựa chọn nhà thầu cho 288 gói thầu mua sắm thường xuyên, với tổng giá gói thầu hơn 1.762 tỷ đồng, tổng giá trúng thầu hơn 1.072 triệu đồng, tiết kiệm được hơn 690 tỷ đồng, đạt tỷ lệ tiết kiệm hơn 39%. Sở KH&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, con số tiết kiệm nêu trên chủ yếu ở các gói thầu mua thuốc do Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc thực hiện.
Trong năm qua, Vĩnh Phúc cũng đã triển khai các thủ tục ban đầu để lựa chọn nhà đầu tư PPP cho 2 dự án có sử dụng đất là Dự án Chợ Giang, thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường, với tổng mức đầu tư 281 tỷ đồng; Dự án Khu nhà ở thương mại thuộc quy hoạch phân khu Khu đô thị sinh thái Vĩnh Thịnh - An Tường có tổng mức đầu tư là 1.058 tỷ đồng.
Không ít vụ việc nổi cộm
Sở KH&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, một số chủ đầu tư, bên mời thầu chưa chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về đấu thầu như đăng tải kết quả lựa chọn nhà thầu; HSMT đưa ra tiêu chí bất hợp lý, làm khó nhà thầu tham gia. Có gói thầu đã bị nhà thầu phản ánh đến Báo Đấu thầu là dùng xã hội đen cản trở nhà thầu nộp HSDT. Sở KH&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc cho rằng, quá trình đấu thầu từ khâu lập HSMT đến ký hợp đồng đều được phân cấp cho chủ đầu tư tổ chức thực hiện và quyết định, gần như khép kín nên khó phát hiện các dấu hiệu tiêu cực. Khi có vướng mắc, phát sinh tình huống thì các cơ quan quản lý nhà nước phải vào cuộc xử lý, nhưng rất khó phát hiện tiêu cực vì thiếu thông tin.
Bên cạnh đó, do năng lực của một số đơn vị tư vấn, chủ đầu tư, bên mời thầu ở Vĩnh Phúc còn hạn chế nên HSMT có chất lượng thấp, có nhiều sai sót, không phản ánh đúng các yêu cầu của gói thầu, còn nặng về quy định các tiêu chí đánh giá năng lực, kinh nghiệm, ít quan tâm đến vấn đề kỹ thuật và nội dung hợp đồng. Việc chấp hành chế độ báo cáo đấu thầu của chủ đầu tư, địa phương còn hạn chế, không chủ động. Nội dung báo cáo thường sơ sài, không đầy đủ số liệu. Công tác quản lý sau đấu thầu chưa được quan tâm đúng mức, hạn chế trong việc giám sát, đôn đốc tiến độ, đặc biệt là công tác giao ban hiện trường; thiếu kiên quyết trong việc xử lý nhà thầu vi phạm tiến độ, nợ hoàn trả tạm ứng hợp đồng.