(BĐT) - Tại Gói thầu Cung cấp dịch vụ vệ sinh công nghiệp và bảo trì, bảo dưỡng, vận hành âm thanh, ánh sáng năm 2020 do Trường Đại học Hàng hải Việt Nam mời thầu, sau thời điểm đóng thầu 3 ngày, Bên mời thầu (BMT) mới phúc đáp đề nghị làm rõ hồ sơ mời thầu (HSMT) của nhà thầu gửi trước đó 11 ngày.
Sau thời điểm đóng thầu 3 ngày, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam mới phúc đáp đề nghị làm rõ HSMT của nhà thầu gửi trước đó 11 ngày (Ảnh nhà thầu cung cấp)

Sau thời điểm đóng thầu 3 ngày, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam mới phúc đáp đề nghị làm rõ HSMT của nhà thầu gửi trước đó 11 ngày (Ảnh nhà thầu cung cấp)

BMT khẳng định những tiêu chí trong HSMT là đúng, đồng thời cho rằng đề nghị của Nhà thầu về làm rõ HSMT và chỉnh sửa tiêu chí gây hạn chế cạnh tranh là không hợp lý, cũng như việc chậm phản hồi của BMT không ảnh hưởng đến sự tham gia đấu thầu của Nhà thầu.

Gói thầu trên có giá 2,811 tỷ đồng; sử dụng nguồn vốn là nguồn thu từ hoạt động dịch vụ sự nghiệp công; được đấu thầu rộng rãi trong nước qua mạng theo phương thức 1 giai đoạn 1 túi hồ sơ; đóng thầu vào ngày 11/8/2020; thời gian thực hiện hợp đồng 12 tháng. Có 2 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT), gồm: Công ty TNHH Hoàn Mỹ (giá dự thầu 2,639 tỷ đồng); Liên danh Công ty TNHH Dịch vụ làm sạch và Thương mại quốc tế ISC - Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Nhân lực và Dịch vụ Hữu Tín (giá dự thầu 2,554 tỷ đồng).

Chiều ngày 1/8/2020, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam phát hành HSMT Gói thầu. Ngày 3/8/2020, Nhà thầu có Văn bản số 42/HT-CV/2020 (VB42) gửi BMT đề nghị làm rõ HSMT và thay đổi hợp đồng tương tự trong HSMT thông qua Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Cụ thể, HSMT yêu cầu nhà thầu phải có hợp đồng tương tự là hợp đồng cung cấp dịch vụ vệ sinh công nghiệp cho cơ sở giáo dục đại học. Nhà thầu đề xuất BMT chỉnh sửa HSMT thành hợp đồng tương tự là hợp đồng cung cấp dịch vụ vệ sinh công cộng, có giá trị/quy mô tương tự với gói thầu đang mời thầu. Nhà thầu phản ánh cho rằng, đây là gói thầu dịch vụ phi tư vấn có tính chất công việc lặp lại theo chu kỳ qua các năm mà không cần đến các yếu tố kỹ thuật đặc biệt. Vì thế, chỉ cần yêu cầu hợp đồng tương tự là hợp đồng dịch vụ vệ sinh công nghiệp tương tự về quy mô, bản chất, độ phức tạp, tính chất công việc.

Tuy nhiên, đến thời điểm đóng thầu (16h ngày 11/8/2020), BMT chưa làm rõ HSMT theo yêu cầu của Nhà thầu mà vẫn tiến hành đóng/mở thầu qua mạng bình thường.

Ngày 14/8/2020, Nhà thầu tiếp tục có văn bản gửi BMT phản ánh về việc BMT mở thầu mà không trả lời đề nghị làm rõ HSMT của Nhà thầu.

Trong ngày 14/8/2020, BMT có Văn bản phúc đáp VB42 của Nhà thầu. BMT cho rằng, Nhà trường đã ký hợp đồng tư vấn với Công ty CP Tư vấn thẩm định giá VCHP, nhà tư vấn này đã lập HSMT đúng quy định của pháp luật. Việc đưa ra hợp đồng tương tự như trong HSMT là để đảm bảo lựa chọn được nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm và hiểu biết trong lĩnh vực vệ sinh công nghiệp môi trường giáo dục đại học, chặt chẽ nhưng không hạn chế nhà thầu, không vi phạm quy định pháp luật.

Điều đáng nói, BMT cho rằng, đề nghị làm rõ và chỉnh sửa HSMT của Nhà thầu không hợp lý, BMT không thay đổi nội dung HSMT đã phê duyệt, việc chậm phản hồi Nhà thầu không ảnh hưởng đến sự tham dự thầu của Nhà thầu (Nhà thầu phản ánh vẫn tham dự thầu bình thường).

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, chuyên gia về đấu thầu cho biết, việc HSMT yêu cầu nhà thầu phải có hợp đồng tương tự là hợp đồng cung cấp dịch vụ vệ sinh công nghiệp cho cơ sở giáo dục đại học là yêu cầu làm hạn chế sự tham gia của nhà thầu. Trong trường hợp này, nhà thầu chỉ cần cung cấp hợp đồng tương tự về quy mô, tính chất đối với công việc vệ sinh công nghiệp (có thể là vệ sinh công nghiệp cho các cơ sở giáo dục, bệnh viện, văn phòng…). Việc Trường Đại học Hàng hải Việt Nam không phúc đáp đề nghị làm rõ HSMT cho Nhà thầu trong thời gian mời thầu (trước thời điểm đóng/mở thầu) là không làm đúng trách nhiệm của BMT theo quy định pháp luật, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của nhà thầu.