Đấu thầu tại Ban Quản lý dự án 4: Vì đâu Trung tâm Kỹ thuật đường bộ 2 “lĩnh án” 3 năm?

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Cục Đường bộ Việt Nam - Bộ Giao thông vận tải (Chủ đầu tư) vừa phê duyệt quyết định hủy thầu Gói thầu số 05 Tư vấn giám sát thi công xây dựng thuộc Dự án Sửa chữa cầu Roòn (Km606+418) Quốc lộ 1, tỉnh Quảng Bình.
Gói thầu số 05 Tư vấn giám sát thi công xây dựng thuộc Dự án Sửa chữa cầu Roòn (Km606+418) Quốc lộ 1, tỉnh Quảng Bình đang được đấu thầu lại. Ảnh: NC st
Gói thầu số 05 Tư vấn giám sát thi công xây dựng thuộc Dự án Sửa chữa cầu Roòn (Km606+418) Quốc lộ 1, tỉnh Quảng Bình đang được đấu thầu lại. Ảnh: NC st

Đồng thời, Chủ đầu tư áp dụng hình thức xử lý vi phạm - cấm Trung tâm Kỹ thuật đường bộ 2 tham gia đấu thầu các gói thầu tư vấn giám sát thi công xây dựng trong phạm vi các dự án sử dụng nguồn vốn sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ từ ngân sách nhà nước do Ban Quản lý dự án 4 được giao quản lý trong vòng 3 năm.

Gói thầu nêu trên do Ban Quản lý dự án 4 (Cục Đường bộ Việt Nam) mời thầu, phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) rộng rãi từ ngày 1 - 12/4/2023. Kết quả mở thầu cho thấy, Trung tâm Kỹ thuật đường bộ 2 là nhà thầu duy nhất nộp hồ sơ dự thầu (HSDT).

Theo yêu cầu của HSMT, đối với nhân sự chủ chốt, nhà thầu phải đề xuất vị trí tư vấn giám sát vật liệu/chất lượng (1 người) từng đảm nhiệm vị trí tương tự tại 1 hợp đồng xây mới, nâng cấp cải tạo hoặc sửa chữa công trình giao thông cầu đường bộ. Theo đó, tại HSDT, Trung tâm Kỹ thuật đường bộ 2 bố trí ông Trần Quang Thái đảm nhận vị trí tư vấn giám sát vật liệu, chất lượng, đính kèm tài liệu kê khai kinh nghiệm tương tự tại Gói thầu số 03 Tư vấn giám sát thi công xây dựng thuộc Dự án Sửa chữa cầu Dài 2 Km778+936, Quốc lộ 1, tỉnh Quảng Trị. Công trình này cũng do Ban Quản lý dự án 4 làm đại diện Chủ đầu tư.

Qua quá trình kiểm tra, đối chiếu tài liệu liên quan, Ban Quản lý dự án 4 xác định, nội dung kê khai tại hồ sơ đề xuất kỹ thuật của Nhà thầu có sai khác cơ bản so với thực tế, do ông Trần Quang Thái không có tên trong danh sách các nhân sự đã tham gia thực hiện Gói thầu số 03.

Trung tâm Kỹ thuật đường bộ 2 có trụ sở tại TP. Vinh, tỉnh Nghệ An, là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Khu Quản lý đường bộ II (Cục Đường bộ Việt Nam). Trung tâm có nhiệm vụ, chức năng chính là thực hiện công tác tư vấn giám sát, tư vấn quản lý các dự án bảo trì đường bộ; lập dự án đầu tư xây dựng công trình, khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công; thẩm tra, thẩm định hồ sơ các dự án, hồ sơ thiết kế công trình; thẩm tra an toàn giao thông đường bộ; thí nghiệm vật liệu xây dựng... Trong 2 năm trở lại đây, nhà thầu này trúng hàng trăm gói thầu tư vấn lĩnh vực giao thông đường bộ, chủ yếu do Ban Quản lý dự án 3 và Ban Quản lý dự án 4 mời thầu.

Trên cơ sở độc lập xác minh thông tin, Tổ chuyên gia cho rằng, có đủ căn cứ loại Nhà thầu mà không tiến hành yêu cầu Nhà thầu làm rõ, bởi theo quy định tại Khoản 4 Điều 30 Thông tư 08/2022/TT-BKHĐT, trong trường hợp nhà thầu kê khai nhân sự, thiết bị không trung thực, thì nhà thầu không được làm rõ, thay thế nhân sự, thiết bị khác. HSDT của nhà thầu bị loại và nhà thầu bị kết luận có hành vi gian lận theo quy định tại Khoản 4 Điều 89 Luật Đấu thầu.

Căn cứ đề nghị xử lý vi phạm của Tổ chuyên gia, Cục Đường bộ Việt Nam ra Quyết định số 1932/QĐ-CĐBVN ngày 22/5/2023 về việc phê duyệt hủy thầu Gói thầu số 05; đồng thời, áp dụng hình thức xử lý nhà thầu vi phạm, cấm Trung tâm Kỹ thuật đường bộ 2 tham gia hoạt động đấu thầu đối với các gói thầu tư vấn giám sát thi công xây dựng trong phạm vi các dự án sử dụng nguồn vốn sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ từ ngân sách nhà nước do Ban Quản lý dự án 4 được giao quản lý trong vòng 3 năm, kể từ ngày ban hành quyết định này.

Ngay sau khi có quyết định hủy thầu, gói thầu trên được giữ nguyên dự toán và mời thầu lại với sự tham dự của một nhà thầu, đó là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Quảng Bình. Tính đến thời điểm hiện tại, Nhà thầu đang được đánh giá tài chính sau khi vượt qua vòng đánh giá kỹ thuật với số điểm 86,05/100.

Chuyên đề