Đã phát hiện sai phạm trong bán bảo hiểm qua ngân hàng

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) -  Tại cuộc họp báo thường kỳ quý I/2023 chiều ngày 30/3 của Bộ Tài chính, ông Doãn Thanh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm thuộc Bộ Tài chính cho biết, qua công tác của 4 đoàn thanh tra được triển khai từ cuối năm 2022, đã phát hiện có sai phạm nhất định trong hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Trước đó, ngày 21/2/2023, Bộ Tài chính đã công bố đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh về vi phạm trong hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng. Đến nay, đã có 178 cuộc điện thoại và 218 email của công dân phản ánh về việc này các vấn đề liên quan đến bảo hiểm. Theo chức năng, nhiệm vụ, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm tiến hành phân loại các phản ánh, xác minh thông tin ban đầu để chuyển đến các cơ quan có liên quan giải quyết, xử lý theo thẩm quyền.

Đối với các phản ánh về dấu hiệu vi phạm của các đơn vị bán bảo hiểm và các bên liên quan, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đã đề nghị người phản ánh cung cấp các thông tin, căn cứ để chuyển đến cơ quan có thẩm quyền.

“Liên quan đến việc trong năm 2022, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đã tiến hành thanh tra một số doanh nghiệp bảo hiểm, đến nay quá trình thanh tra đã cơ bản hoàn tất, đang trong giai đoạn hoàn thiện dự thảo kết luận thanh tra nên chưa thể thông tin chi tiết”, ông Tuấn nói.

Thông tin thêm về việc này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, theo quy định hiện hành, công tác thanh tra đang trong quá trình hoàn thiện dự thảo kết luận, nên sẽ thông tin đến báo chí khi kết luận đã chính thức được công bố.

Đối với đường dây nóng tiếp nhận phản ánh về vấn bảo hiểm, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho biết, "luôn sẵn sàng tiếp nhận" ý kiến của người dân, sau đó sẽ xử theo thẩm quyền đối với các thông tin tiếp nhận được.

Trước đó, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đề nghị tăng cường kiểm soát hoạt động của doanh nghiệp.

Về công tác quản lý tài chính, Cục đề nghị các doanh nghiệp nhân thọ rà soát, tăng cường công tác quản lý chi phí, trong đó có chi phí dành cho kênh phân phối, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và an toàn tài chính của doanh nghiệp bảo hiểm; đồng thời, rà soát, đánh giá lại các khoản đầu tư tại các lĩnh vực có hệ số rủi ro cao và thực hiện hoạt động đầu tư đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật, an toàn, hiệu quả, thanh khoản.

Về hoạt động nghiệp vụ, quản trị rủi ro, kiểm soát nội bộ và kiểm toán nội bộ, Cục Quản lý giám sát bảo hiểm đề nghị doanh nghiệp bảo hiểm tăng cường rà soát, đẩy mạnh chất lượng thẩm định và nâng cao tỷ lệ duy trì hợp đồng bảo hiểm và chất lượng chăm sóc khách hàng.

Chuyên đề