Công tác sửa chữa đường bộ khó khăn nhiều bề

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Hiện nay, nguồn lực chủ yếu để sửa chữa, duy tu các công trình đường bộ là phí bảo trì đường bộ trên các đầu phương tiện giao thông. Tổng số tiền thu được không đủ trang trải cho công tác bảo trì đường bộ hàng năm, ngân sách nhà nước cũng phải điều tiết và tăng thêm, song chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu cần phải sửa chữa, bảo dưỡng của hệ thống các công trình đường bộ trên cả nước.

Ông Bùi Quang Thái, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam

Chính vì thế, công tác sửa chữa, bảo trì đường bộ như vá áo rách, việc lựa chọn công trình nào sửa chữa, duy tu là phải thật sự cấp bách và cần thiết, làm đến đâu phải hiệu quả đến đó, không được dàn trải và lãng phí nguồn lực đầu tư, dù chỉ 1 đồng.

Trong công tác sửa chữa công trình đường bộ, việc duy tu, bảo dưỡng kịp thời là rất cần thiết, lúc bị hỏng bé nếu không kịp sửa chữa sẽ dẫn đến hỏng lớn nhanh chóng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông cho người và phương tiện qua lại, hậu quả sẽ khôn lường. Như ở miền Bắc, thời tiết thích hợp nhất để triển khai công tác duy tu, bảo dưỡng đường bộ là 6 tháng đầu năm, nên mọi công tác thiết kế, đấu thầu lựa chọn nhà thầu phải làm nhanh, gọn, chính xác và hoàn thành từ cuối năm trước. Đến thời điểm triển khai sửa chữa là phải tập trung cao độ, dồn mọi nguồn lực để hoàn thành sớm, nếu không là sẽ gây lãng phí nguồn lực và không hiệu quả.

Công tác bảo trì đường bộ cũng gặp khó khăn trong việc lựa chọn nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm và máy móc hiện đại để thực hiện việc sửa chữa đường bộ bởi quy mô các gói thầu thường bé, lợi nhuận thấp. Chúng tôi đang gom những hạng mục sửa chữa đường bộ gần nhau thành các gói thầu có quy mô hợp lý để thu hút nhà thầu có năng lực và kinh nghiệm, có thể đầu tư được máy móc hiện đại, công nghệ tiên tiến nhằm nâng cao hiệu quả cho công tác duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa đường bộ.

Chuyên đề