(BĐT) - Thống kê của Báo Đấu thầu cho thấy, mỗi ngày cả nước có khoảng 100 - 130 KHLCNT chậm công bố theo quy định.Thông tin về KHLCNT bị chậm, danh tính của chủ đầu tư, đơn vị phê duyệt các KHLCNT này đều được công khai đều đặn trên Báo Đấu thầu hàng ngày. Tuy nhiên, trong một thời gian khá dài, gần như số lượng về KHLCNT bị đăng tải chậm không thuyên giảm.
Kế hoạch lựa chọn nhà thầu chậm công khai làm hạn chế sự cạnh tranh của gói thầu, hạn chế cơ hội tiếp cận thông tin về dự án, công trình của nhà thầu. Ảnh minh họa: Tiên Giang

Kế hoạch lựa chọn nhà thầu chậm công khai làm hạn chế sự cạnh tranh của gói thầu, hạn chế cơ hội tiếp cận thông tin về dự án, công trình của nhà thầu. Ảnh minh họa: Tiên Giang

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 8 Luật Đấu thầu, KHLCNT, nhà đầu tư là thông tin bắt buộc phải đăng tải trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Điều 22 Nghị định 50/2016/NĐ-CP quy định, mức xử phạt vi phạm quy định về đăng tải thông tin trong đấu thầu là cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi đăng tải kế hoạch lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư muộn hơn so với quy định.

Tìm hiểu của Báo Đấu thầu cho thấy, việc chậm đăng KHLCNT không chỉ xảy ra ở các dự án/công trình của các chủ đầu tư, bên mời thầu ít tổ chức công tác lựa chọn nhà thầu mà còn là câu chuyện “như cơm bữa” của các chủ đầu tư, bên mời thầu nhiều kinh nghiệm như các Sở Giao thông vận tải, Ban Quản lý các khu kinh tế, Ban Quản lý Chương trình mục tiêu quốc gia…

Trả lời phóng viên Báo Đấu thầu về việc chậm đăng KHLCNT, một số chủ đầu tư “đổ lỗi” cho các đơn vị tư vấn làm bên mời thầu. Các chủ đầu tư này không nắm rõ nghiệp vụ về đấu thầu và không có năng lực làm bên mời thầu nên đã thuê đơn vị tư vấn thay mình mời thầu. Còn một số chủ đầu tư thường xuyên mời thầu thì cho biết, sau khi phê duyệt KHLCNT, vì nhiều lý do khách quan mà nhiều dự án chưa tiến hành lựa chọn nhà thầu, phải nhiều tháng sau đó mới tổ chức đấu thầu một số gói thầu nên chủ đầu tư “quên” đăng tải KHLCNT. Đến khi buộc phải đăng tải KHLCNT để có mã số đăng tải thông báo mời thầu thì mới nhớ ra và thực hiện.

Trả lời phóng viên Báo Đấu thầu, một đại diện của chủ đầu tư chậm đăng KHLCNT nhiều lần giải thích, chủ đầu tư này có rất nhiều dự án, mỗi dự án giao cho các cán bộ khác nhau phụ trách và rất có thể “sơ suất” chậm đăng KHLCNT là do các cán bộ phụ trách các dự án khác nhau. Nhiều cán bộ phải làm việc kiêm nhiệm, nên nhiều lúc cũng bị “quên”.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, ông Lê Văn Tăng, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, việc chậm đăng KHLCNT có thể là do “quên”, do không quan tâm đúng mức đến phần công việc này, không nắm được quy định pháp luật đấu thầu về đăng tải thông tin…, nhưng cũng có thể là do cố tình đăng chậm. KHLCNT chậm công khai làm hạn chế sự cạnh tranh của gói thầu, hạn chế cơ hội tiếp cận thông tin về dự án, công trình của nhà thầu. Với những chủ đầu tư/bên mời thầu thường xuyên đăng chậm, bị nhắc nhở nhiều lần mà không khắc phục thì có thể hiểu là cố tình chậm đăng KHLCNT để hạn chế quyền tiếp cận thông tin đấu thầu của nhà thầu.