Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đảm bảo tiến độ, nhưng vướng trạm thu phí

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Với mục tiêu đưa dự án vào phục vụ người dân trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, trong thời gian qua, mặc dù tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, gây nhiều khó khăn nhưng Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chưa phải ngưng thi công, tiến độ luôn đảm bảo.
Ông Nguyễn Tấn Đông, Tổng giám đốc Công CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận

Ông Nguyễn Tấn Đông, Tổng giám đốc Công CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận

Nhiều giải pháp vượt khó để đảm bảo tiến độ đã được Công ty chủ động triển khai. Khi các nhà đầu tư và nhà thầu gặp khó khăn do Covid-19, không đủ nguồn vốn tham gia Dự án, để không ảnh hưởng đến tiến độ chung, Tập đoàn Đèo Cả đã ứng 500 tỷ đồng bổ sung cho Dự án. Hay đối với vấn đề Dự án đi qua vùng địa chất đặc biệt khó khăn, Ban điều hành đã chủ động mời chuyên gia nghiên cứu và tiến hành xử lý kỹ thuật. Đối với việc giải quyết bài toán nguồn nguyên vật liệu khan hiếm, giá cả leo thang, Ban điều hành đã chủ động tìm kiếm nhà cung cấp và ký kết hợp đồng bình ổn giá. Công ty cũng thường xuyên rà soát, thay thế các nhà thầu không đáp ứng năng lực.

Tiến độ Dự án hiện tại đạt khoảng 90% khối lượng, những kilomet đường cao tốc cuối cùng đang được thảm nhựa, hệ thống ITS, điện chiếu sáng, dải phân cách, hàng rào an toàn… cũng đang được các nhà thầu gấp rút thi công.

Tuy nhiên, hiện nay, Dự án vẫn đang gặp vướng mắc lớn về vấn đề thu phí. Đến nay đề án thu phí của tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương vẫn chưa được Chính phủ phê duyệt và chưa xác định được thời gian thu phí. Vì vậy, khi Dự án Trung Lương - Mỹ Thuận hoàn thành vào cuối năm 2021 sẽ không thể đưa vào vận hành khai thác do chưa kết nối với hệ thống thu phí tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương để triển khai thu phí.

Chúng tôi rất chờ đợi sớm có phương án xử lý dứt điểm đối với vấn đề này để không làm ảnh hưởng đến việc đưa Dự án vào vận hành, khai thác, phát huy hiệu quả.

Chuyên đề