Cần xét kỹ năng lực tài chính của nhà đầu tư khi đấu thầu Dự án Vành đai 4 Hà Nội

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Dự án Đường Vành đai 4 Hà Nội sớm đưa vào vận hành sẽ có tác động lớn, cải thiện hạ tầng giao thông, giảm ách tắc đường Vành đai 3, tăng cường kết nối, tạo thêm động lực phát triển mạnh mẽ cho Hà Nội và các địa phương lân cận thuộc Vùng Thủ đô Hà Nội.

Ông Phạm Khắc Thưởng, Tổng thư ký Tổng hội Xây dựng Việt Nam

Các chính sách đặc thù trong đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4 Hà Nội cũng như việc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, sự vào cuộc tích cực của các cấp cơ quan quản lý nhà nước sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho giải phóng mặt bằng. Hay việc Dự án được áp dụng cơ chế huy động nguồn lực kết hợp giữa ngân sách trung ương và địa phương cùng nguồn vốn hợp pháp khác; cho phép chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn, các gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, các gói thầu thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, sẽ rút ngắn thời gian chuẩn bị để triển khai dự án.

Tuy nhiên, một trong những vấn đề cần lưu ý, có tác động rất lớn đến phương án tài chính và quá trình vận hành dự án là việc kết nối giữa đường Vành đai 4 và các tuyến đường khác. Vấn đề này cần nghiên cứu, xem xét để giải quyết hợp lý đối với các nút giao cắt giữa các đường cao tốc; đường sắt; các lối ra, nút giao liên thông; kết nối hạ tầng khác và kết nối phục vụ dân sinh. Quản lý chặt chẽ việc sử dụng, khai thác quỹ đất tại khu vực các nút giao.

Dự án có tổng vốn đầu tư lớn, đòi hỏi nhà đầu tư có năng lực tài chính mạnh. Trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư, nên đàm phán về mức vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư tham gia dự án, bảo đảm phù hợp với năng lực nhà đầu tư, giảm thiểu áp lực về huy động vốn vay.

Đồng thời, cần xem xét kỹ lưỡng về các bài toán liên quan đến hiệu quả tài chính, hiệu quả kinh tế - xã hội, quyền lợi của nhà đầu tư, người dân, phương án kết nối và tổ chức giao thông...

Chuyên đề