(BĐT) - Mặc dù được đấu thầu rộng rãi nhưng nhiều gói thầu lĩnh vực giao thông tại Bình Định có tỷ lệ giảm giá sau đấu thầu rất thấp. Thậm chí, tỷ lệ giảm giá “teo tóp”ở mức dưới 0,1% tại nhiều gói thầu xây lắp trị giá hàng ngàn tỷ đồng.
Hai gói thầu xây lắp thuộc Dự án Đường ven biển tỉnh Bình Định đoạn Cát Tiên - Diêm Vân đều có tỷ lệ giảm giá sau đấu thầu dưới 0,09%. Ảnh minh họa: NC st

Hai gói thầu xây lắp thuộc Dự án Đường ven biển tỉnh Bình Định đoạn Cát Tiên - Diêm Vân đều có tỷ lệ giảm giá sau đấu thầu dưới 0,09%. Ảnh minh họa: NC st

Từ đầu năm 2022 đến nay, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (BQLDA ĐTXD) các công trình giao thông tỉnh Bình Định công bố kết quả lựa chọn nhà thầu của 32 gói thầu thuộc các lĩnh vực tư vấn, bảo hiểm, xây lắp. Tổng giá trị của 32 gói thầu trên khoảng 4.016 tỷ đồng. Tổng giá trị giảm giá sau đấu thầu đạt khoảng 6,676 tỷ đồng, tương đương tỷ lệ tiết kiệm 0,16%. Đáng chú ý, có 8 gói thầu chỉ đạt tỷ lệ giảm giá dưới 0,09%, 23 gói thầu có tỷ lệ giảm giá dưới 0,1% và 8 gói thầu có tỷ lệ giảm giá trên 1%.

Gói thầu có tỷ lệ giảm giá cao nhất (4,89%) là Gói thầu Xây dựng nền, mặt đường, công trình thoát nước đoạn từ đầu tuyến Km0+00 đến Dự án Khu dân cư phía Đông Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng thuộc Dự án Cải tạo, nâng cấp tuyến đường Trần Nhân Tông, TP. Quy Nhơn (đoạn từ Khu dân cư phía Đông Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng đến hết Cầu số 2 qua sông Hà Thanh) với giá trúng thầu 9,753 tỷ đồng, giảm 502 triệu đồng so với giá gói thầu.

Một số gói thầu có tỷ lệ giảm giá thấp có thể kể đến là Gói thầu số 1 Xây lắp toàn bộ khối lượng xây dựng nền, mặt đường, công trình thoát nước đoạn Km0+00 đến Km5+050 và cây xanh, điện chiếu sáng toàn tuyến thuộc Dự án Đường ven biển tỉnh Bình Định đoạn Cát Tiên - Diêm Vân. Gói thầu có giá 1.075,164 tỷ đồng, liên danh gồm 8 nhà thầu trúng thầu với giá 1.074,102 tỷ đồng, tỷ lệ giảm giá chỉ đạt 0,09%. Cùng thuộc Dự án Đường ven biển tỉnh Bình Định đoạn Cát Tiên - Diêm Vân, Gói thầu số 2 Toàn bộ khối lượng xây dựng nền, mặt đường, công trình thoát nước đoạn Km5+050 đến Km13+581,3 cũng có tỷ lệ giảm giá thấp. Theo đó, Liên danh gồm 6 nhà thầu trúng thầu với giá 1.081,39 tỷ đồng, giảm 352 triệu đồng so với giá gói thầu, tương ứng tỷ lệ giảm giá 0,03%. Đáng chú ý, hai gói thầu trên đều chỉ có một nhà thầu tham dự và trúng thầu.

Kết quả tiết kiệm qua đấu thầu tại BQLDA ĐTXD các công trình giao thông tỉnh Bình Định ghi nhận xu hướng các gói thầu có tỷ lệ giảm giá cao hơn thường rơi vào các gói thầu có giá trị thấp và ở các lĩnh vực tư vấn, phi tư vấn, bảo hiểm. Các gói thầu xây lắp có giá trị lớn lại có tỷ lệ giảm giá thấp.

Hàng loạt gói thầu xây lắp khác với quy mô lớn (trên 100 tỷ đồng) cũng có tỷ lệ giảm giá “lẹt đẹt”. Có thể kể đến Gói thầu số 03 Xây dựng nền, mặt đường và công trình thoát nước đoạn Km6+000 đến Km7+820 thuộc Dự án Tuyến đường kết nối trung tâm thị xã An Nhơn đến đường ven biển phía Tây đầm Thị Nại (giá trúng thầu 158,834 tỷ đồng, tỷ lệ giảm giá 0,1%); Gói thầu Toàn bộ khối lượng xây dựng nền, mặt đường, công trình thoát nước đoạn từ Km13+000 đến Km19+199,22 thuộc Dự án Tuyến đường kết nối từ phía Tây tỉnh (ĐT.638) đến đường ven biển (ĐT.639) trên địa bàn huyện Phù Mỹ (giá trúng thầu 229,952 tỷ đồng, giảm giá 0,02%)...

Một nhà thầu có nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực xây lắp tại miền Trung, Tây Nguyên và TP.HCM cho biết, trước thời điểm dịch Covid-19, tỷ lệ giảm giá sau đấu thầu khoảng 5% là nhà thầu đã có lãi. Hiện tại, tình hình khó khăn, giá vật liệu xây dựng tăng cao, nhà thầu sẵn sàng hy sinh bỏ giá thấp hơn, chấp nhận lỗ để duy trì việc làm cho nhân viên, dòng tiền và bảo toàn hồ sơ năng lực.

Theo một nhà thầu khác, tỷ lệ giảm giá thấp có thể do định mức dự toán một số hạng mục xây lắp thấp nên nhà thầu không thể bỏ giá giảm sâu vì sẽ lỗ. Theo nhà thầu này, hiện tại, với các gói thầu xây lắp giao thông có hợp đồng theo đơn giá cố định, tỷ lệ giảm giá sau đấu thầu khoảng 3% là hợp lý và đảm bảo nhà thầu có chút lãi.