Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn: Tuổi trẻ |
Trước đó, để kết nối giao thông đường bộ từ thị trấn Năm Căn đến xã Hiệp Tùng (huyện Năm Căn) và khu vực huyện Đầm Dơi, phục vụ cho việc đi lại của nhân dân những khu vực nói trên, UBND tỉnh Cà Mau đã phê duyệt Đề xuất Dự án Đầu tư xây dựng cầu Vàm Xáng Cái Ngay theo hình thức hợp đồng BOT. Công trình có tổng vốn đầu tư 49,9 tỷ đồng.
Theo Đề xuất Dự án, chiều dài phần cầu chính là 221,63 m, chiều rộng mặt cầu phần xe chạy là 5,5 m. Phần đường dẫn vào cầu theo chuẩn cấp V đồng bằng, vận tốc thiết kế 40 km/h, tổng chiều dài đường dẫn 227,23 m. Sở Giao thông vận tải tỉnh Cà Mau được giao thực hiện chuẩn bị đầu tư. Liên danh Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Nam Việt và Ban Quản lý dự án xây dựng công trình giao thông Cà Mau là tổ chức tư vấn thực hiện khảo sát và lập Đề xuất Dự án.
Tuy nhiên, đến nay, Dự án Đầu tư xây dựng cầu Vàm Xáng Cái Ngay theo hình thức hợp đồng BOT vẫn chưa được triển khai thực hiện, trong khi nhu cầu đi lại của người dân là rất lớn. Do đó, UBND huyện Năm Căn cho rằng, việc đầu tư xây dựng bến phà Vàm Xáng Cái Ngay theo hình thức xã hội hóa trong thời điểm hiện nay là rất cần thiết.
UBND huyện Năm Căn cho biết, hồi tháng 2/2016 đã có 1 nhà đầu tư là tổ chức (Công ty Phát Long) và 1 nhà đầu tư cá nhân cùng đăng ký thực hiện đầu tư xây dựng bến phà Vàm Xáng Cái Ngay theo hình thức xã hội hóa.
Dựa trên những đề xuất này, UBND tỉnh Cà Mau đã đồng ý chủ trương đầu tư xây dựng bến phà Vàm Xáng Cái Ngay theo hình thức xã hội hóa với quy mô công trình: tải trọng xe lưu thông >=5 tấn, chiều rộng mặt đường phần đường dẫn >=3,5m, bến phà được xây dựng tại vị trí qua kênh Cái Nháp. Theo tính toán của UBND huyện Năm Căn, bến phà tạm tại Vàm Xáng Cái Ngay có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 5 tỷ đồng.
UBND tỉnh Cà Mau nhấn mạnh, việc đầu tư xây dựng bến phà Vàm Xáng Cái Ngay chỉ mang tính chất tạm thời trong thời gian chờ đầu tư xây dựng cầu Vàm Xáng Cái Ngay theo hình thức BOT. Vì vậy, trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà đầu tư, yêu cầu nhà đầu tư phải cam kết bằng văn bản tự chịu trách nhiệm về thời gian khai thác, vốn, hiệu quả đầu tư và Nhà nước sẽ không bồi thường, hỗ trợ dự án mà nhà đầu tư đã thực hiện khi công trình cầu Vàm Xáng Cái Ngay hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng.