|
| Ảnh: Internet |
Bộ Xây dựng cho biết, tình huống thiên tai xảy ra tại Km226+600 - Km226+800 (lý trình thiết kế Km3+600 - Km3+800) trên tuyến đường đèo Mimosa có nguy cơ đe dọa trực tiếp đến an toàn tính mạng con người, phương tiện tham gia giao thông đường bộ.
Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Xây dựng) được giao thực hiện rà soát, xác định cụ thể mức độ hư hỏng công trình đường bộ do tình huống thiên tai gây ra, giải pháp sửa chữa, khắc phục và ban hành Lệnh xây dựng công trình khẩn cấp để khắc phục hậu quả thiên tai theo quy định; phối hợp với Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ Xây dựng) để tham mưu cấp có thẩm quyền xem xét bố trí nguồn vốn triển khai thực hiện, đảm bảo tuân thủ theo quy định của pháp luật.
Khi kết thúc thi công xây dựng công trình khẩn cấp, khắc phục hậu quả thiên tai theo tình huống khẩn cấp về thiên tai nêu trên, Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng báo cáo Bộ Xây dựng để làm cơ sở xem xét công bố kết thúc tình huống khẩn cấp về thiên tai.
Bộ Xây dựng giao Giám đốc Ban quản lý dự án 85 chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ Xây dựng và trước pháp luật về các nội dung báo cáo thiệt hại, hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông tại Km226+600 - Km226+800 (lý trình thiết kế Km3+600 - Km3+800) trên tuyến đường đèo Mimosa thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn tuyến qua đèo Mimosa và một số công trình trên Quốc lộ 20, tỉnh Lâm Đồng do ảnh hưởng của cơn bão số 13 và hoàn lưu sau bão.
Được biết, Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn tuyến qua đèo Mimosa và một số công trình trên Quốc lộ 20, tỉnh Lâm Đồng được Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) phê duyệt đầu tư và phê duyệt điều chỉnh vào các năm 2022 và 2024, giao Ban quản lý dự án 85 làm chủ đầu tư. Dự án gồm các hạng mục trên Quốc lộ 20 và đoạn tuyến qua đèo Mimosa dài hơn 10,7 km; đến nay, phần lớn các hạng mục đã cơ bản hoàn thành.
Do ảnh hưởng của cơn bão số 13, từ ngày 18/11/2025, toàn bộ taluy âm đoạn Km226+600 - Km226+800 (lý trình thiết kế Km3+600 - Km3+800) bị lún trượt về phía hạ lưu. Đến ngày 20/11/2025, toàn bộ nền, mặt đường bị đứt gãy và sạt trượt hoàn toàn, tạo hố sâu khoảng 15 m và trượt dài khoảng 50 m về phía taluy âm, làm tuyến đèo Mimosa bị chia cắt hoàn toàn.
Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, tháng 2/2023, Ban Quản lý dự án 85 đã công bố Liên danh Công ty CP Xây dựng 469 - Công ty CP Xây dựng và Đầu tư 492 - Công ty CP Công trình 6 trúng Gói thầu số 11: Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn tuyến qua đèo Mimosa và một số công trình trên Quốc lộ 20, tỉnh Lâm Đồng (giá trúng thầu 283,44 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng 660 ngày).
Tháng 6/2025, Ban Quản lý dự án 85 đã công bố Công ty TNHH Hưng Nguyên trúng Gói thầu số 19: Thi công các hạng mục bổ sung của đoạn tuyến Km0+384-Km2+673 thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn tuyến qua đèo Mimosa và một số công trình trên Quốc lộ 20, tỉnh Lâm Đồng (giá trúng thầu 14,336 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng 90 ngày).