Bị Bộ GTVT “tuýt còi”, năng lực Nhà thầu Công trình 624 ra sao?

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa yêu cầu Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh chấn chỉnh nhà thầu vi phạm tiến độ và tăng cường kiểm soát chất lượng Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn. Trong đó, Công ty CP Vật tư thiết bị và Xây dựng công trình 624 đã vi phạm tiến độ 2 lần, đứng trước nguy cơ bị thay thế nếu vi phạm lần 3.
Công ty CP Vật tư thiết bị và Xây dựng công trình 624 hiện thi công 2 gói thầu thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Ảnh: Nhã Chi
Công ty CP Vật tư thiết bị và Xây dựng công trình 624 hiện thi công 2 gói thầu thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Ảnh: Nhã Chi

Trong danh sách nhà thầu vi phạm mà Bộ GTVT công bố, Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Nguyên - nhà thầu thực hiện Gói thầu XL03 thuộc cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn đã vi phạm tiến độ hợp đồng lần 3 và bị yêu cầu điều chuyển khối lượng xây dựng cho đơn vị khác triển khai thi công. Đồng thời, thông báo trên trang thông tin điện tử của Bộ GTVT để các đơn vị được biết, làm cơ sở đánh giá năng lực khi nhà thầu này tham gia các dự án do Bộ GTVT quản lý theo quy định của Luật Đấu thầu.

Một số nhà thầu khác vi phạm tiến độ lần 2 và đứng trước nguy cơ bị thay thế, trong đó có Công ty CP Vật tư thiết bị và Xây dựng công trình 624 (gọi tắt là Công trình 624). Nhà thầu này liên danh với Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải và Công ty CP Thành An thực hiện Gói thầu XL7 Xây lắp và khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công đoạn Km60+800 - Km69+000 (bao gồm các cầu: Sông Bồ, cầu vượt Tỉnh lộ 16, cầu Hương Trà). Liên danh trúng thầu vào tháng 4/2020 với giá 489,5 tỷ đồng, đạt tỷ lệ giảm giá 1,7%. Các bên đã ký Hợp đồng thi công xây dựng công trình số 07/2020/HĐTC-ĐCT ngày 29/4/2020. Thời gian thực hiện hợp đồng 20 tháng.

Theo dữ liệu của Báo Đấu thầu, trong thời gian thi công gói thầu trên, Công trình 624 cũng tham dự và trúng nhiều gói thầu “khủng” khác.

Đơn cử, vào tháng 7/2020, với tư cách thành viên liên danh, nhà thầu này trúng Gói thầu XL.02 Thi công đường dẫn phía Tiền Giang đoạn Km104+190 - Km105+454 (bao gồm cầu Mỹ Hưng); cầu dẫn phía Tiền Giang (bao gồm 14 nhịp Super T và toàn bộ kết cấu phần dưới từ mố M0 đến trụ T13) với giá trúng thầu hơn 400 tỷ đồng. Đây là gói thầu thuộc Dự án thành phần Đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu thuộc Dự án Xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông. Thời gian thực hiện hợp đồng 28 tháng.

Vào tháng 3/2020, nhà thầu này đã được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Tiền Giang lựa chọn thực hiện Gói thầu Xây dựng cầu chính và đường vào cầu thuộc Dự án Cầu Bình Xuân trên Đường tỉnh 873. Tại gói thầu này, Công trình 624 trúng thầu với giá 95,2 tỷ đồng, thấp hơn 20,5 tỷ đồng so với giá gói thầu. Thời gian thi công 210 ngày (khoảng 7 tháng).

2 gói thầu thuộc Dự án Xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông là những gói thầu có quy mô lớn nhất mà Công trình 624 từng tham gia. Trước đó, trong vai trò nhà thầu độc lập, Công trình 624 từng trúng nhiều gói thầu quy mô dao động từ 10 - 50 tỷ đồng.

Dữ liệu của Báo Đấu thầu cho thấy, từ đầu năm 2021 đến nay, Công trình 624 chưa được công bố trúng thêm gói thầu nào.

Công ty CP Vật tư thiết bị và Xây dựng công trình 624 được thành lập vào tháng 12/2004, có trụ sở chính tại Phường 6, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh. Tính đến cuối năm 2020, tổng tài sản của Công ty ở mức 160,6 tỷ đồng. Trong đó, nợ phải trả chiếm hơn 70%, tương đương 118,3 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu ở mức 42,3 tỷ đồng.

Về kết quả hoạt động kinh doanh, năm 2019, nhà thầu này ghi nhận 188,5 tỷ đồng doanh thu, giảm 11% so với năm 2018. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế lại tăng trưởng gần gấp đôi, đạt 14,1 tỷ đồng.

Chuyên đề