Đề án sáp nhập tỉnh thành được trình Trung ương trước 1/4
Đảng ủy Chính phủ sẽ báo cáo Ban Chấp hành Trung ương đề án sắp xếp lại đơn vị hành chính các cấp và tổ chức chính quyền địa phương hai cấp trước 1/4.
![]() |
Thành phố Đà Nẵng |
Ngày 20/3, Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết Nghị quyết 18 giao Đảng ủy Chính phủ chủ trì, phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương và các cơ quan liên quan tiếp thu ý kiến, hoàn thiện tờ trình, đề án sắp xếp lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp, báo cáo Bộ Chính trị trước 25/3. Sau đó, Đảng ủy Chính phủ tiếp thu ý kiến Bộ Chính trị, hoàn thiện tờ trình, đề án và gửi tài liệu báo cáo Ban Chấp hành Trung ương trước 1/4.
Kết luận 127 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư hồi đầu tháng 3 giao Đảng ủy Chính phủ trình Trung ương đề án sáp nhập tỉnh thành, xã phường trước 7/4. Như vậy, thời gian trình Trung ương đề án sáp nhập tỉnh thành đã được rút ngắn một tuần so với trước.
Tại văn bản, Ban Chỉ đạo Trung ương giao Đảng ủy Quốc hội hoàn thiện, báo cáo Bộ Chính trị trước 25/3, trình Trung ương trước 1/4 Đề án sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp, pháp luật Nhà nước; báo cáo về công tác hoàn thiện thể chế (gồm sửa đổi quy định của Đảng, Hiến pháp, pháp luật).
Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương hoàn thiện đề án tinh gọn các cơ quan của Mặt trận, tổ chức chính trị - xã hội, hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ (cấp Trung ương, tỉnh, xã), báo cáo Bộ Chính trị trước 25/3; báo cáo Trung ương trước 1/4.
Đảng ủy TAND tối cao, Đảng ủy VKSND tối cao tiếp thu ý kiến Bộ Chính trị tại phiên họp hôm 14/3, gửi xin ý kiến các cơ quan, đơn vị, địa phương đề án hệ thống tòa án, viện kiểm sát ở địa phương theo hướng không tổ chức cấp huyện. Sau đó, hai cơ quan báo cáo Bộ Chính trị trước 25/3; báo cáo Trung ương trước 1/4.
Ban Tổ chức Trung ương hoàn thiện Đề án về hệ thống tổ chức đảng ở địa phương (cấp tỉnh và cơ sở); hoàn thiện dự thảo Quy định của Ban Chấp hành Trung ương về thi hành Điều lệ Đảng; hoàn thiện dự thảo sửa đổi, bổ sung Chỉ thị 35 và Kết luận 118 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ 14 của Đảng.
Ban Tổ chức Trung ương được giao tổng hợp đề án của Đảng ủy Chính phủ, Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương, TAND tối cao, VKSND tối cao để xây dựng báo cáo Bộ Chính trị để trình Trung ương.
Đề xuất giao TP.HCM xây dựng đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành
Bộ Xây dựng vừa kiến nghị Thủ tướng giao UBND TP.HCM là cơ quan chủ quản đầu tư đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành dài 42 km, tổng mức đầu tư 3,5 tỷ USD.
![]() |
Dự kiến hướng tuyến, vị trí nhà ga đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành |
Theo đề xuất, UBND TP.HCM sẽ tiếp nhận kết quả nghiên cứu hiện có của Dự án do Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Xây dựng) thực hiện. Bộ cũng đề nghị Thủ tướng bổ sung tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành vào Quy hoạch đường sắt đô thị TP.HCM và danh mục dự án được thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại TP. Hà Nội, TP.HCM.
Ngoài ra, Bộ Xây dựng đề nghị sớm triển khai tuyến đường sắt kết nối giữa 2 sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành để bảo đảm đồng bộ công tác xây dựng, vận hành và khai thác tối đa quỹ đất xung quanh khu vực Dự án.
Tại báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, tư vấn đề xuất đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành dài 48,2 km, trong đó, tuyến chính 41,8 km (đoạn đi qua TP.HCM 11,7 km, đoạn qua Đồng Nai 30,8 km) và đoạn đường dẫn vào depot Cẩm Đường 4,4 km.
Đây là tuyến vận chuyển hành khách khối lượng lớn, tốc độ thiết kế 120 km/h, tốc độ tàu vận hành tối đa 120 km/h trên chính tuyến và 80 km/h trong đường ngầm. Tổng mức đầu tư dự kiến 3,5 tỷ USD (hơn 84.000 tỷ đồng).
Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đang được Bộ Xây dựng hoàn thiện để dự kiến trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư trong tháng 10/2025. Nếu được thông qua, tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành dự kiến được xây dựng từ cuối năm 2026 đến năm 2029, khai thác thương mại vào năm 2030.
Internet di động Việt Nam vào top 20 thế giới
Tốc độ Internet di động tại Việt Nam tiếp tục tăng nhanh lên 144 Mbps, gần bằng mạng cố định và lần đầu vào top 20 thế giới.
![]() |
Đo thử tốc độ mạng 5G |
Thống kê do Ookla - đơn vị đứng sau công cụ Speedtest - công bố cho thấy, Việt Nam là một trong những thị trường chứng kiến mức tăng trưởng ấn tượng nhất về mạng di động. Tính đến tháng 2, mạng di động trong nước đạt 144,5 Mbps, tăng 7,7% so với tháng trước và xếp thứ 19 trong bảng xếp hạng toàn cầu, trên Ấn Độ, Phần Lan, Pháp, dưới Luxembourg.
Xét riêng trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đứng thứ ba sau Malaysia (168,94 Mbps, vị trí 12) và Singapore (160,56 Mbps, vị trí 15). Trên thế giới, UAE vẫn duy trì vị trí dẫn đầu về mạng Internet di động, với tốc độ 543,91 Mbps.
Trong khi đó, mạng cố định tại Việt Nam tháng 2 đạt 164,77 Mbps, đứng thứ 35. Singapore dẫn đầu toàn cầu về mạng cố định với 345,33 Mbps, trong khi Thái Lan xếp thứ 11 với tốc độ 238,41 Mbps.
5G được Viettel thương mại hóa vào tháng 10/2024 và VinaPhone vào tháng 12, được đánh giá là nguyên nhân giúp tốc độ Internet tại Việt Nam tăng vọt sau nhiều năm đi ngang. Tháng 9/2024, số liệu của Ookla ghi nhận mạng di động Việt Nam đạt tốc độ 54,17 Mbps, đứng thứ 51 toàn cầu. Sau chưa đầy nửa năm, chỉ số tăng gần ba lần, trong khi thứ hạng vượt 32 bậc.
Kết quả trên cũng tương đồng với số liệu từ iSpeed của Bộ Khoa học và Công nghệ. Công cụ này vừa bổ sung hạng mục thống kê kết quả đo 5G, cho thấy tốc độ tải xuống của 5G tại Việt Nam đạt 187,58 Mbps trong tháng 2, gần gấp 3 lần mức 65,61 Mbps của kết nối Internet di động nói chung. Trong đó, tốc độ tải xuống trung vị trên mạng 5G Viettel cao nhất với 226,27 Mbps, VNPT đạt 157,17 Mbps.
Số liệu của Ookla thể hiện khả năng sử dụng 5G tại Việt Nam tăng từ mức xấp xỉ 0% vào tháng 9 năm ngoái lên 31,9% tháng 2 năm nay. Chỉ số được tính dựa trên số lượng thiết bị dành phần lớn thời gian trong mạng 5G trên tổng số máy hỗ trợ mạng này. "Điều này phản ánh sự mở rộng nhanh chóng của phạm vi phủ sóng", chuyên gia Ookla đánh giá.
Các nhà mạng cũng liên tục mở rộng vùng phủ, bổ sung các gói cước để thúc đẩy người dùng chuyển sang 5G. Ngày 10/3, Viettel thêm các gói theo ngày với giá từ 10.000 đồng. Nhà mạng này cho biết đã đạt mốc 5,5 triệu người dùng 5G và sẽ mở rộng vùng phủ sóng trong năm 2025 với mục tiêu 10 triệu thuê bao. Trong khi đó, VinaPhone cũng khẳng định đạt 3 triệu thuê bao.
Đề xuất tăng mức lợi nhuận xây nhà ở xã hội lên 13%
Bộ Xây dựng đề xuất tăng định mức lợi nhuận tối đa cho các chủ đầu tư làm nhà ở xã hội từ 10% lên 13%.
![]() |
Khu nhà ở xã hội Định Hòa, phường Định Hòa (TP Thủ Dầu Một, Bình Dương). |
Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến dự thảo Nghị quyết thí điểm về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội để trình Quốc hội thông qua.
Theo dự thảo, Bộ Xây dựng đề xuất nâng mức lợi nhuận cho các chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội từ 10% lên mức tối đa là 13% trên tổng chi phí xây dựng dự án. Các chủ đầu tư sẽ căn cứ mức lợi nhuận này để xây biểu giá bán, giá thuê mua và thuê nhà ở xã hội.
Đây cũng là mức áp dụng với tất cả dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân xây dựng trên quỹ đất công, quỹ đất 20% nhà ở thương mại và các dự án nhà ở xã hội đã hoàn thành nhưng chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền phê duyệt giá bán, cho thuê và cho thuê mua.
Trước đó, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đã đề xuất Chính phủ xem xét tăng thêm lợi nhuận định mức với chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội lên 15%. Sở Xây dựng Hà Nội cũng từng kiến nghị tăng mức lợi nhuận này lên 15 - 20%, nhưng vấp phải nhiều ý kiến trái chiều.
Theo quy định hiện nay, chủ đầu tư xây dự án nhà ở xã hội bị khống chế lợi nhuận định mức là 10%. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp, chuyên gia cho rằng, con số 10% là không hấp dẫn. Việc phát triển nhà ở xã hội được đánh giá là khó hơn làm nhà thương mại, bởi cơ chế triển khai vẫn là doanh nghiệp tự bỏ vốn đầu tư nhưng bị giới hạn lợi nhuận tối đa 10%, trong khi thủ tục, quy chế khó hơn làm nhà thương mại.
Theo Đề án phát triển 1 triệu căn nhà ở xã hội tới 2030, đến năm 2024 cả nước phát triển 130.000 căn. Tuy nhiên, báo cáo từ Bộ Xây dựng cho thấy, dù nỗ lực, các địa phương chỉ hoàn thành được 21.000 căn, tương ứng hơn 16% kế hoạch.
Từ 2021 đến nay, cả nước có 644 dự án nhà ở xã hội được triển khai với quy mô 580.109 căn. Trong đó, chỉ có 96 dự án được hoàn thành với quy mô hơn 57.620 căn. 133 dự án đã khởi công với trên 110.200 căn. Còn lại 415 dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư sẽ cung cấp thêm hơn 412.200 căn nếu xây xong.
Đề xuất Bộ Tài chính, Bộ Công an, Ngân hàng Nhà nước cùng quản lý sàn tiền số
Bộ Tài chính đề xuất cơ chế phối hợp với Bộ Công an, Ngân hàng Nhà nước trong quản lý với sàn giao dịch tiền số, tài sản số thí điểm.
![]() |
Đồng xu biểu tượng Bitcoin |
Thông tin này được ông Bùi Hoàng Hải, Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (Bộ Tài chính) cho biết ngày 20/3. Theo ông Hải, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ dự thảo Nghị quyết về thí điểm phát hành, giao dịch tiền số, tài sản số.
Trong đó, Bộ này đề xuất cơ chế phối hợp quản lý giữa 3 cơ quan, gồm Bộ Tài chính, Bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước với sàn giao dịch tiền số, tài sản số. Việc này nhằm hạn chế tối đa rủi ro về an ninh tài chính.
Theo đại diện Bộ Tài chính, loại tài sản này phát triển không ngừng, phức tạp, tiềm ẩn rủi ro với nhà đầu tư và thị trường tài chính. Do đó, trong giai đoạn đầu thí điểm với quy mô hạn chế và được kiểm soát, việc cơ quan quản lý tham gia giám sát sẽ đáp ứng nhu cầu của thị trường. Đồng thời, việc này cũng giúp họ có thời gian đưa ra chính sách phù hợp quản lý tiền số, tài sản số.
"Đây cũng là cách tiếp cận chung của nhiều quốc gia", ông Hải nói và cho biết, việc thí điểm cũng giúp giảm tối đa hành vi bất hợp pháp như rửa tiền, tài trợ khủng bố.
Các loại tiền số như Bitcoin, Ethereum... được coi là tài sản số phổ biến. Tuy nhiên, Việt Nam chưa có định nghĩa cụ thể về tiền số, tài sản số. Các quy định hiện chỉ đề cập khái niệm tiền điện tử neo theo tiền pháp định, tồn tại dưới dạng thẻ trả trước ngân hàng, ví điện tử.
Do thiếu khung pháp lý về xác định, phân loại tiền số và kinh doanh, mua bán tài sản này, nên cơ quan thuế chưa có cơ sở áp dụng chính sách thuế tương ứng. Tuy nhiên, theo đại diện Cục Quản lý, giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí (Bộ Tài chính), trường hợp pháp luật xác định rõ bản chất, cho phép tiền số được kinh doanh, mua bán như một loại tài sản thì nhà chức trách sẽ thu thuế theo quy định. Các loại thuế có thể được tính toán thu gồm giá trị gia tăng (VAT), thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân...
Sân bay đầu tiên ở Việt Nam cho xuất nhập cảnh tự động 100%
Sân bay quốc tế Đà Nẵng là sân bay đầu tiên tại Việt Nam tự động hóa 100% quy trình xuất nhập cảnh.
![]() |
Autogate giúp đơn giản thủ tục xuất, nhập cảnh tại sân bay Đà Nẵng |
Ngày 20/3, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh - Bộ Công an đã tiếp nhận hệ thống Cổng kiểm soát xuất nhập cảnh tự động (autogate) từ Công ty CP Đầu tư khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng (AHT).
Với việc 4 cửa xuất nhập cảnh tự động đi vào hoạt động, sân bay quốc tế Đà Nẵng đã trở thành sân bay đầu tiên tại Việt Nam hoàn thiện quy trình tự động hóa 100% từ khâu làm thủ tục hàng không đến gửi hành lý, thủ tục xuất nhập cảnh và cửa khởi hành lên máy bay.
Thượng tá Nguyễn Thị Minh Loan từ Cục Xuất nhập cảnh cho biết, việc này làm giảm áp lực cho cơ quan chức năng và mang lại trải nghiệm thuận lợi cho công dân Việt Nam cũng như người nước ngoài khi xuất nhập cảnh Việt Nam.
Trước đó, trong năm 2024, AHT đã hợp tác với FPT Software để triển khai hệ thống giám sát và điều hành thông minh, tích hợp dữ liệu theo thời gian thực. Cụ thể, các công nghệ nổi bật bao gồm hệ thống quầy tự làm thủ tục (self check-in kiosk) và quầy tự gửi hành lý (self bag-drop) giúp hành khách chủ động thao tác, tiết kiệm thời gian.
Cổng lên máy bay tự động (auto boarding gate), giảm thiểu sự can thiệp của nhân viên. Hệ thống camera AI giám sát mật độ hành khách, cung cấp dữ liệu cho bộ phận điều hành để điều tiết luồng khách hiệu quả. Hệ thống video call kiosk và màn hình tra cứu đa ngôn ngữ, hỗ trợ hành khách tìm kiếm thông tin dễ dàng hơn.
Hồi 2018, sân bay quốc tế Dubai đã giới thiệu các cổng thông minh có tích hợp công nghệ sinh trắc học, với khả năng nhận dạng khuôn mặt để xác minh danh tính của khách du lịch chỉ trong vòng 5 giây. Hành khách cũng có thể lựa chọn sử dụng dấu vân tay hoặc quét khuôn mặt để xác thực các quy trình thay cho hộ chiếu.
Ở Mỹ, các hãng bay như American Airlines, United và Delta đã thử nghiệm dịch vụ làm thủ tục, gửi hành lý, lên máy bay bằng sinh trắc học tại một số sân bay trong vài năm qua.
Ngoài sân bay Đà Nẵng, Việt Nam còn có 4 sân bay là Nội Bài, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất và Phú Quốc chính thức khai thác, vận hành hệ thống autogate.
Hà Nội sẽ cải tạo chung cư 51 Huỳnh Thúc Kháng
Quý II/2025 sẽ cải tạo chung cư 51 Huỳnh Thúc Kháng - thông tin được Chủ tịch UBND quận Đống Đa cho biết chiều 20/3.
![]() |
Dự kiến quý II/2025 sẽ cải tạo chung cư 51 Huỳnh Thúc Kháng |
Tại Hội nghị tổng kết Chương trình số 03-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021 - 2025” diễn ra chiều 20/3, Chủ tịch UBND quận Đống Đa Lê Tuấn Định cho biết, đối với chung cư nguy hiểm cấp độ D tại 51 Huỳnh Thúc Kháng, Quận đã hoàn thành việc di chuyển các hộ dân và dự kiến triển khai khởi công trong quý II/2025.
Cũng theo ông Định, quận Đống Đa hoàn thành toàn bộ chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao tại Chương trình số 03-CTr/TU. Trong đó, đã hoàn thành 100% việc kiểm định, kiểm tra, rà soát hoàn thành toàn bộ 138 chung cư cũ theo chỉ tiêu TP. Hà Nội giao.
Đối với chung cư nguy hiểm cấp độ D tại 51 Huỳnh Thúc Kháng, Quận đã hoàn thành việc di chuyển các hộ dân ra ngoài và dự kiến triển khai khởi công trong quý II/2025.
Thời gian tới quận Đống Đa sẽ tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo; nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu mỗi đơn vị, đồng thời có kế hoạch chuyên đề, đặt ra các giải pháp, lộ trình với tiến độ cụ thể và áp dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành, số hóa cơ sở dữ liệu gắn với công tác chuyển đổi số và nâng cao chất lượng dịch vụ quản lý đô thị thời gian tới.
Bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu