Bản tin thời sự sáng 10/12

(BĐT) - Một số sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là: Ninh Bình đề xuất đầu tư hơn 23.200 tỷ đồng xây dựng sân bay quốc tế quy mô 664 ha; 18 lãnh đạo bị cách chức do để xảy ra tham nhũng, Chính phủ yêu cầu siết kiểm soát quyền lực, ngăn nhũng nhiễu; TP.HCM trình khẩn thẩm quyền đầu tư 3 cây cầu nối Đồng Nai, thúc đẩy liên kết vùng; Hà Nội đẩy nhanh thu hồi đất, mục tiêu thông tuyến Vành đai 1 trước tháng 1/2026...

Ninh Bình đề xuất đầu tư hơn 23.200 tỷ đồng xây dựng sân bay quốc tế quy mô 664 ha

UBND tỉnh Ninh Bình vừa trình Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng Đề án nghiên cứu khả thi dự án Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình với tổng mức đầu tư khoảng 23.216 tỷ đồng. Dự án hướng tới hình thành một trung tâm giao thông – dịch vụ mới, kết nối vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và thúc đẩy du lịch địa phương.

1.jpg

Theo đề xuất, sân bay được đặt tại khu vực Liêm Tuyền – Bình Lục – Bình Mỹ, cách TP Phủ Lý khoảng 7km, Nam Định 21km và trung tâm Ninh Bình 30km. Vị trí này được coi là đầu mối quan trọng kết nối nhanh tới các điểm du lịch trọng yếu như chùa Tam Chúc (19km) và quần thể Bái Đính – Tràng An (30km).

Cảng hàng không có diện tích quy hoạch 664ha, đạt tiêu chuẩn 4E theo ICAO và sân bay quân sự cấp I. Hạ tầng chính gồm hai đường cất – hạ cánh dài 3.800m và 3.200m, cho phép tiếp nhận các dòng máy bay thân rộng nhóm Code E.

Trong giai đoạn đến năm 2030, sân bay dự kiến phục vụ 5 triệu hành khách mỗi năm và tăng lên 10 triệu hành khách vào năm 2050. Dự án đầu tư theo mô hình PPP, trong đó vốn nhà nước chiếm 45,25%, còn lại 54,75% do nhà đầu tư huy động. Thời gian hoàn vốn khoảng 27 năm, bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng.

Ninh Bình kiến nghị bổ sung dự án vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không toàn quốc, với lộ trình khởi công năm 2027 và vận hành khai thác từ 2029.

Chính quyền tỉnh kỳ vọng sân bay quốc tế Ninh Bình sẽ tạo động lực tăng trưởng mới, thúc đẩy liên kết vùng, nâng năng lực đón khách du lịch, thu hút đầu tư logistics – dịch vụ, đồng thời mở rộng không gian phát triển kinh tế của Cố đô. Dự án hiện đang chờ ý kiến xem xét của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng để triển khai các bước tiếp theo.

18 lãnh đạo bị cách chức do để xảy ra tham nhũng, Chính phủ yêu cầu siết kiểm soát quyền lực, ngăn nhũng nhiễu

Báo cáo trước Quốc hội sáng 9/12, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực năm 2025 tiếp tục được thúc đẩy mạnh mẽ, ghi nhận chuyển biến mới tại cả Trung ương và địa phương. Trong kỳ báo cáo từ 1/10/2024 đến 30/9/2025, có 40 người đứng đầu và cấp phó bị kỷ luật do thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng; trong đó 18 người bị cách chức, 8 bị cảnh cáo và 14 bị khiển trách.

Các cơ quan chức năng đã tiến hành 2.034 cuộc kiểm tra, phát hiện 149 vụ việc với 274 cá nhân vi phạm, kiến nghị thu hồi 17,9 tỷ đồng và thực thu 20,9 tỷ đồng; đồng thời chuyển đổi vị trí công tác đối với 8.956 cán bộ nhằm ngăn ngừa nguy cơ nhũng nhiễu, lợi dụng chức vụ. Cơ quan điều tra đã thụ lý 1.363 vụ án tham nhũng với 3.187 bị can; thiệt hại ước tính 3.801 tỷ đồng và hơn 2.391 m² đất, trong đó đã thu hồi hơn 2.054 tỷ đồng và 50.000 USD.

Chính phủ nhận định công tác thu hồi tài sản tham nhũng tuy cải thiện nhưng vẫn còn tồn đọng lớn; một số vụ án phải tạm đình chỉ do bị can bỏ trốn hoặc vướng tương trợ tư pháp nước ngoài. Tình trạng nhũng nhiễu doanh nghiệp, người dân và sai phạm trong quản lý đất đai, tài chính công, đấu thầu, y tế, lao động vẫn diễn biến phức tạp.

Cơ quan thẩm tra đề nghị chuyển trọng tâm sang phòng ngừa tham nhũng “từ sớm, từ xa”, tăng kiểm soát quyền lực tại chính quyền địa phương hai cấp, chấn chỉnh hiện tượng sợ sai, né tránh, làm việc cầm chừng. Đồng thời, tập trung thanh tra các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực như đất đai, khoáng sản, đấu thầu, quản lý tài sản công, buôn bán thực phẩm và thuốc chữa bệnh giả, xử lý dứt điểm các dự án chậm tiến độ, trụ sở công sau sắp xếp để ngăn lãng phí và thất thoát ngân sách.

TP.HCM trình khẩn thẩm quyền đầu tư 3 cây cầu nối Đồng Nai, thúc đẩy liên kết vùng

Tại kỳ họp thứ 6 HĐND TP.HCM khóa X sáng 9/12, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Lộc Hà đã trình tờ trình khẩn về nghị quyết thống nhất cơ quan có thẩm quyền triển khai ba dự án cầu kết nối TP.HCM – Đồng Nai theo phương thức đối tác công tư (PPP), gồm cầu Cát Lái 2, cầu Long Hưng 2 và cầu Phú Mỹ 2.

3.jpg

Theo đề xuất, UBND TP.HCM là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án cầu Phú Mỹ 2, trong khi UBND tỉnh Đồng Nai sẽ phụ trách đầu tư cầu Cát Lái 2 và cầu Long Hưng 2. Đây là ba dự án hạ tầng then chốt nhằm giải tỏa áp lực giao thông lên các tuyến quốc lộ hiện hữu, vốn đang trong tình trạng quá tải, đặc biệt sau khi sân bay Long Thành đi vào khai thác.

Cầu Cát Lái 2 có tổng mức đầu tư 20.614 tỷ đồng, quy mô 8 làn xe, thi công 2025–2028. Đồng Nai thực hiện theo PPP, còn TP.HCM đầu tư công độc lập mở rộng trục Nguyễn Thị Định, nâng cao năng lực kết nối ra khu cảng Cát Lái.

Cầu Long Hưng 2 dài 11,8 km (riêng cầu dài 2,34 km), tổng vốn 11.300 tỷ đồng, quy mô 6 làn xe. Đồng Nai đầu tư giải phóng mặt bằng và thi công cầu với hơn 7.100 tỷ đồng; TP.HCM xây dựng tuyến nối từ Gò Công đến cầu Long Hưng hơn 4.200 tỷ đồng.

Cầu Phú Mỹ 2 dài 6,3 km (4,6 km thuộc TP.HCM), tổng vốn hơn 25.000 tỷ đồng, quy mô 8 làn xe, thi công giai đoạn 2025–2028. Công trình sẽ giảm tải cho cầu Phú Mỹ hiện hữu, đồng thời hoàn thiện mạng kết nối TP.HCM – Nhơn Trạch – Cát Lái, thúc đẩy khai thác cảng biển, logistics và các cực tăng trưởng phía Đông.

TP.HCM khẳng định các dự án trên không chỉ giải quyết ùn tắc liên vùng mà còn tạo dư địa phát triển không gian đô thị, hỗ trợ sân bay Long Thành và hệ thống cao tốc – vành đai, đóng vai trò động lực tăng trưởng kinh tế khu vực Đông Nam Bộ.

Hà Nội đẩy nhanh thu hồi đất, mục tiêu thông tuyến Vành đai 1 trước tháng 1/2026

TP Hà Nội sẽ tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với các trường hợp đã có quyết định thu hồi nhưng chưa bàn giao, phục vụ giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục. Theo kế hoạch, lực lượng chức năng phường Giảng Võ sẽ triển khai cưỡng chế từ ngày 10/12, nhằm hoàn tất toàn bộ quỹ đất bàn giao theo yêu cầu tiến độ.

4.jpg
Phường Ô Chợ Dừa đang đẩy nhanh tiến độ, dự kiến bàn giao mặt bằng trước 15/12.

Dự án Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục được phê duyệt cuối năm 2017, điểm đầu tại nút Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa cũ), điểm cuối tại nút Voi Phục (quận Ba Đình cũ), có tổng mức đầu tư hơn 7.800 tỷ đồng cho chiều dài 2,2 km. Đây là tuyến được đánh giá đặc biệt quan trọng, nhưng cũng nổi bật về chi phí giải phóng mặt bằng lớn nhất trong các dự án đô thị nội đô Hà Nội.

Theo ghi nhận trong ngày 8–9/12, phần lớn các hộ dân thuộc diện thu hồi đất tại phường Giảng Võ đã hoàn tất bàn giao. Phường đã phê duyệt đầy đủ 795/795 phương án, đến nay chỉ còn khoảng 20 hộ chưa di dời, giảm gần 80% so với tuần đầu tháng 12. Máy móc đang khẩn trương phá dỡ công trình trong phạm vi giải tỏa để trả mặt bằng đúng tiến độ.

Chủ tịch UBND phường Giảng Võ Cồ Như Dũng cho biết lực lượng chức năng được yêu cầu trực 24/24 giờ, tăng cường rà soát các hộ chậm bàn giao, lập danh sách cưỡng chế trong trường hợp cố tình không thực hiện.

Tại phường Ô Chợ Dừa, 591/591 phương án đã được phê duyệt, 478 phương án đã bàn giao, đạt hơn 80%. Khu vực này đã bố trí 292 căn hộ tái định cư cho các hộ đủ điều kiện. Đến 7/12, còn 16 phương án chưa bàn giao mặt bằng dù đã nhận bồi thường.

Thường vụ Đảng ủy phường Ô Chợ Dừa cam kết hoàn tất bàn giao trước ngày 15/12. Trước đó, Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu dự án phải hoàn thành toàn bộ giải phóng mặt bằng trước 15/12 và mục tiêu thông tuyến trước ngày 15/1/2026, phấn đấu chấm dứt tình trạng chậm tiến độ kéo dài nhiều năm của tuyến đường trọng điểm nội đô.

TP.HCM dự kiến thí điểm 76 khu đất phát triển nhà ở thương mại

UBND TP.HCM vừa trình HĐND Thành phố danh mục 76 khu đất dự kiến thực hiện các dự án nhà ở thương mại theo cơ chế thí điểm trong năm 2025 (đợt 3), căn cứ Nghị quyết số 171/2024/QH15 của Quốc hội. Đây được xem là bước đi nhằm gia tăng quỹ đất đô thị, tháo gỡ vướng mắc pháp lý và thúc đẩy thị trường bất động sản phục hồi theo hướng bền vững.

hcm.jpg
Tổng diện tích 76 khu đất đủ điều kiện triển khai thí điểm đạt hơn 393,5 ha, trong đó diện tích đất ở khoảng 227,8 ha

Theo rà soát của UBND TP.HCM, tổng diện tích 76 khu đất đủ điều kiện triển khai thí điểm đạt hơn 393,5 ha, trong đó diện tích đất ở khoảng 227,8 ha, không vượt quá 30% phần diện tích đất ở tăng thêm theo quy hoạch giai đoạn 2021–2030 đã được phê duyệt. Diện tích đất nông nghiệp dự kiến chuyển mục đích sử dụng khoảng 146,3 ha, chủ yếu là đất trồng lúa và không liên quan đến đất rừng phòng hộ, rừng đặc dụng hay rừng sản xuất.

Phần lớn các khu đất nằm trên địa bàn TP.HCM, với 74 khu đất có tổng diện tích gần 386,9 ha. Bên cạnh đó, khu vực Bà Rịa – Vũng Tàu có 2 khu đất được đề xuất thí điểm, tổng diện tích hơn 2,8 ha, trong đó diện tích đất ở chiếm tỷ lệ nhỏ.

Danh mục đề xuất đợt này bao gồm nhiều dự án đáng chú ý như Khu chung cư phức hợp New Sun, LaChateau 2, Khu nhà ở Thới An, Khu phức hợp Trường Phát Lộc, Chung cư cao tầng kết hợp thương mại – dịch vụ Tân An Phú hay Khu dân cư Bắc Phước Kiển. Các dự án này được kỳ vọng góp phần bổ sung nguồn cung nhà ở thương mại trong bối cảnh thị trường còn thiếu hụt sản phẩm phù hợp nhu cầu.

Song song đó, TP.HCM cũng loại khỏi danh mục thí điểm 252 khu đất với tổng diện tích gần 2.000 ha do không đáp ứng điều kiện hoặc chưa phù hợp quy định. Một số khu đất còn vướng nguồn gốc pháp lý phức tạp sẽ tiếp tục được rà soát, báo cáo tại kỳ họp sau.

Theo Nghị quyết 171, cơ chế thí điểm cho phép nhà đầu tư nhận chuyển quyền và chuyển mục đích sử dụng nhiều loại đất khác nhau, nếu phù hợp quy hoạch. Quy định mới này được đánh giá sẽ rút ngắn thời gian triển khai dự án và mở rộng dư địa phát triển nhà ở thương mại tại đô thị lớn nhất cả nước.

Tây Ninh kiến nghị cơ chế vốn đặc thù cho cao tốc Gò Dầu – Xa Mát

Tỉnh Tây Ninh vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét áp dụng cơ chế vốn đặc thù đối với Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Gò Dầu – Xa Mát giai đoạn 1, nhằm bảo đảm tính khả thi tài chính và thu hút nhà đầu tư. Dự án được nghiên cứu theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT.

cao-toc.jpg
Tổng vốn đầu tư dự kiến của tuyến cao tốc Gò Dầu – Xa Mát giai đoạn 1 khoảng 10.266 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng hơn 2.700 tỷ đồng, chi phí xây dựng khoảng 5.900 tỷ đồng.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Tây Ninh, Liên danh TAFICO – CDC đã hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi với ba kịch bản về tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia. Cụ thể, kịch bản thứ nhất, Nhà nước chỉ hỗ trợ chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 2.700 tỷ đồng, tương đương 25% tổng mức đầu tư; kịch bản thứ hai, vốn Nhà nước tham gia hơn 5.200 tỷ đồng (50%); và kịch bản thứ ba, vốn Nhà nước tham gia trên 6.300 tỷ đồng, tương đương 60% tổng mức đầu tư.

Thời gian hoàn vốn tương ứng theo ba phương án lần lượt là 42 năm; 26 năm 11 tháng; và 21 năm 5 tháng. Đánh giá cho thấy, hai kịch bản đầu dù phù hợp khung pháp lý hiện hành nhưng thời gian hoàn vốn dài, giảm sức hấp dẫn với nhà đầu tư và gây khó khăn cho việc huy động vốn tín dụng. Trong khi đó, kịch bản Nhà nước tham gia 60% vốn được nhận định có tính khả thi cao hơn, giúp cân đối dòng tiền và nâng cao khả năng tiếp cận vốn vay ngân hàng.

Trên cơ sở đó, Tây Ninh kiến nghị lựa chọn phương án Nhà nước tham gia khoảng 60% tổng mức đầu tư để sớm triển khai dự án. Tổng vốn đầu tư dự kiến của tuyến cao tốc Gò Dầu – Xa Mát giai đoạn 1 khoảng 10.266 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng hơn 2.700 tỷ đồng, chi phí xây dựng khoảng 5.900 tỷ đồng.

Tuyến cao tốc dài hơn 28 km, kết nối cao tốc TP.HCM – Mộc Bài với các tuyến ĐT.799, ĐT.781, được thiết kế quy mô 4 làn xe, vận tốc 120 km/h. Đây là trục giao thông chiến lược, tạo hành lang kết nối Tây Ninh với các cửa khẩu quốc tế và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Do ngân sách địa phương hạn chế, tỉnh Tây Ninh đề xuất Trung ương hỗ trợ khoảng 2.500 tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2026–2030, nhằm bảo đảm tiến độ và hiệu quả dự án.

Nộp thuế trực tuyến ghi nhận hơn 17 triệu giao dịch, thu ngân sách trên 26.500 tỷ đồng

Sau gần 4 năm triển khai, ứng dụng nộp thuế điện tử eTax Mobile của ngành thuế đã ghi nhận hơn 17,2 triệu giao dịch nộp thuế với tổng số tiền nộp vào ngân sách Nhà nước vượt 26.500 tỷ đồng, cho thấy hiệu quả rõ nét của quá trình số hóa quản lý thuế.

40f460f2c6264016849470408f023c80-55520.jpg
eTax Mobile đã tích hợp hệ thống định danh điện tử VNeID, cho phép xác thực danh tính nhanh chóng, an toàn

Thông tin trên được Cục Thuế (Bộ Tài chính) công bố tại hội nghị hướng dẫn sử dụng eTax Mobile và triển khai công cụ trợ lý ảo (Chatbot) hỗ trợ người nộp thuế, tổ chức ngày 9/12. Theo ông Mai Sơn, Phó Cục trưởng Cục Thuế, eTax Mobile hiện đã được nâng cấp toàn diện theo mô hình “một cửa – một điểm chạm”, tích hợp hầu hết các chức năng trọng yếu như đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế, tra cứu nghĩa vụ thuế, quản lý hóa đơn điện tử và hỗ trợ hộ kinh doanh.

Tính từ tháng 3/2022 đến nay, ứng dụng đã đạt hơn 13 triệu lượt tải. Riêng năm 2025, số lượng người dùng mới tăng mạnh với hơn 7 triệu tài khoản đăng ký, cao gấp 1,2 lần tổng ba năm trước cộng lại. Số giao dịch nộp thuế trong năm đạt khoảng 13,3 triệu lượt, với số tiền nộp vào ngân sách gần 18.000 tỷ đồng, gấp hơn hai lần so với giai đoạn trước.

Một điểm đáng chú ý là eTax Mobile đã tích hợp hệ thống định danh điện tử VNeID, cho phép xác thực danh tính nhanh chóng, an toàn. Bên cạnh đó, việc triển khai trợ lý ảo Chatbot được kỳ vọng giúp người nộp thuế tiếp cận thông tin nhanh hơn, giảm phụ thuộc vào hỗ trợ trực tiếp, nhất là ngoài giờ hành chính.

Theo Cục Thuế, toàn bộ quy trình vận hành Chatbot và ứng dụng được quản lý tập trung, đồng thời yêu cầu các đơn vị địa phương thường xuyên cập nhật, chuẩn hóa dữ liệu để đảm bảo độ chính xác của thông tin cung cấp cho người dùng.

Kết nối đầu tư