Bản tin thời sự ngày 29/10

(BĐT) - Một số sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là Bộ Tài chính: Không mở rộng miễn thuế GTGT với hoạt động bán tài sản bảo đảm; Hà Nội đề xuất bảng giá đất mới, cao nhất hơn 700 triệu đồng/m² từ năm 2026; TP.HCM đầu tư gần 3.000 tỷ đồng xây nút giao chiến lược, thúc đẩy phát triển kinh tế khu Nam; Đề xuất giao VEC mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình hơn 3.000 tỷ đồng, tránh nguy cơ “nút thắt cổ chai”...

Bộ Tài chính: Không mở rộng miễn thuế GTGT với hoạt động bán tài sản bảo đảm

Bộ Tài chính vừa có văn bản khẳng định không mở rộng diện miễn thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với hoạt động bán tài sản bảo đảm của các tổ chức tín dụng hoặc cơ quan thi hành án, nhằm bảo đảm nguyên tắc thống nhất và tính liên hoàn của thuế GTGT.

7.jpg

Trước đó, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) kiến nghị sửa đổi Luật Thuế GTGT để miễn thuế cho hoạt động bán tài sản bảo đảm tiền vay, cho rằng đây không phải là hoạt động kinh doanh thông thường mà là biện pháp thu hồi nợ. Theo Agribank, việc tính thuế GTGT khiến chi phí xử lý nợ tăng, giảm tính hấp dẫn của tài sản và kéo dài quá trình thu hồi nợ.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho rằng bán tài sản bảo đảm vẫn là hoạt động bán hàng hóa thông thường, nên thuộc đối tượng chịu thuế GTGT. Toàn bộ thuế GTGT đầu vào liên quan vẫn được khấu trừ theo quy định, đảm bảo tính liên thông của hệ thống thuế.

Cơ quan này dẫn chiếu Luật Thuế GTGT số 48/2024/QH15, trong đó chỉ tài sản bảo đảm của khoản nợ do tổ chức mua bán nợ Nhà nước thành lập (có 100% vốn điều lệ) được miễn thuế GTGT. Các trường hợp khác - như tổ chức tín dụng hoặc cơ quan thi hành án - vẫn phải kê khai và nộp thuế bình thường.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng làm rõ rằng nếu tài sản bảo đảm thuộc sở hữu của cá nhân hoặc tổ chức không kinh doanh, thì khi bán ra không thuộc diện chịu thuế GTGT, do không phát sinh hoạt động thương mại.

Với lập luận trên, Bộ Tài chính giữ nguyên quan điểm không mở rộng miễn thuế cho hoạt động bán tài sản bảo đảm, nhằm tránh xáo trộn hệ thống chính sách thuế và đảm bảo tính công bằng, minh bạch trong thực thi luật thuế hiện hành.

Hà Nội đề xuất bảng giá đất mới, cao nhất hơn 700 triệu đồng/m² từ năm 2026

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội vừa công bố dự thảo bảng giá đất mới áp dụng từ ngày 1/1/2026, do Công ty Cổ phần Thẩm định giá và Thương mại VIC tư vấn. Đây là bảng giá đất đầu tiên được xây dựng sau khi Hà Nội sắp xếp lại đơn vị hành chính, chia thành 17 khu vực thay vì theo quận, huyện như trước.

8.jpg
Theo dự thảo, giá đất cao nhất hơn 702 triệu đồng/m², áp dụng cho các tuyến phố trung tâm như Bà Triệu (đoạn Hàng Khay – Trần Hưng Đạo), Đinh Tiên Hoàng...

Theo dự thảo, giá đất cao nhất hơn 702 triệu đồng/m², áp dụng cho các tuyến phố trung tâm như Bà Triệu (đoạn Hàng Khay - Trần Hưng Đạo), Đinh Tiên Hoàng, Hai Bà Trưng (đoạn Lê Thánh Tông - Quán Sứ), Hàng Đào, Lý Thường Kiệt, Lê Thái Tổ, Nhà Thờ, Trần Hưng Đạo… Mức này tăng khoảng 2% so với bảng giá hiện hành. Trong khi đó, giá thấp nhất khu vực trung tâm đạt hơn 82 triệu đồng/m² tại đường Đồng Cổ.

Ở khu vực 2 (phường trong Vành đai 2), giá cao nhất là 318 triệu đồng/m² tại đường Láng Hạ; khu vực 3 (từ Vành đai 2 đến Vành đai 3) đạt 243 triệu đồng/m² tại đường Nguyễn Trãi; khu vực 4 (ngoài Vành đai 3) có giá cao nhất 147 triệu đồng/m² tại đường Phạm Hùng.

Đáng chú ý, các khu vực ngoại thành ghi nhận mức tăng mạnh hơn, đặc biệt khu vực 9 (gồm Liên Minh, Đan Phượng, Hoài Đức, Dương Hòa, An Khánh…) có mức tăng tới 26%, với giá cao nhất 64,7 triệu đồng/m² tại quốc lộ 32 (đoạn Xuân Phương - Kim Chung Di Trạch). Khu vực 7 và 10 (gồm Đông Anh, Mê Linh, Thanh Trì, Thường Tín, Thanh Oai) cũng tăng 25% so với hiện nay.

Theo báo cáo thuyết minh, biến động giá đất phản ánh xu hướng đầu tư mạnh vào đất nền ven đô, cùng tác động của thông tin quy hoạch, nâng cấp hành chính và dịch chuyển dân cư. Bảng giá đất mới sẽ là căn cứ tính thuế, phí, lệ phí, bồi thường và nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai từ năm 2026.

TP.HCM đầu tư gần 3.000 tỷ đồng xây nút giao chiến lược, thúc đẩy phát triển kinh tế khu Nam

TP.HCM đang xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nút giao kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác (xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ) với tổng vốn gần 3.000 tỷ đồng. Công trình được kỳ vọng mở ra động lực phát triển kinh tế - đô thị mới cho khu Nam và khu vực ven biển thành phố.

aa.jpg
Toàn cảnh mô hình nút giao 3.000 tỷ đồng dự kiến khởi công năm 2026.

Dự án nằm cách phà Bình Khánh khoảng 3 km, tại điểm giao hai trục giao thông huyết mạch: cao tốc Bến Lức - Long Thành (đang hoàn thiện) và đường Rừng Sác - tuyến chính dẫn vào Cần Giờ. Phạm vi đầu tư bao gồm 1,46 km trên cao tốc và 1,2 km trên đường Rừng Sác, hướng tới kết nối trực tiếp với khu vực cầu Cần Giờ trong tương lai.

Điểm nổi bật của dự án là thiết kế nút giao đa tầng theo tiêu chuẩn Singapore - Hàn Quốc, giúp lưu thông liên tục, giảm ùn tắc và tai nạn. Tổng mức đầu tư dự kiến gồm hơn 1.100 tỷ đồng cho bồi thường, tái định cư và hơn 1.200 tỷ đồng cho xây lắp, thiết bị. Công trình dự kiến khởi công năm 2026.

Theo Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM, dự án sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa lớn khi hoàn thành, giúp giảm 30% chi phí logistics, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa giữa Long An, TP.HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu. Việc hoàn thiện nút giao này, cùng cầu Cần Giờ trong tương lai, sẽ xóa bỏ tình trạng “lụy phà” Bình Khánh, đồng thời mở ra cơ hội phát triển du lịch, logistics và bất động sản ven biển.

Dự án còn hướng đến mô hình giao thông xanh, kết hợp mảng xanh, hệ thống chiếu sáng và thông gió thông minh, thể hiện định hướng phát triển đô thị bền vững, phát thải thấp của TP.HCM trong giai đoạn mới.

Đề xuất giao VEC mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình hơn 3.000 tỷ đồng, tránh nguy cơ “nút thắt cổ chai”

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất được giao làm chủ đầu tư dự án mở rộng tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình từ 4 làn lên 6 làn xe, với tổng vốn hơn 3.013 tỷ đồng.

2.jpg
Một đoạn cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình do VEC đầu tư.

Dự án có chiều dài khoảng 50 km, đoạn từ Km210+000 đến Km260+030, đi qua các địa bàn Hà Nội, Hà Nam và Ninh Bình. Tuyến cao tốc này được đưa vào khai thác từ năm 2012 và hiện đã quá tải do lưu lượng xe tăng hơn 10% mỗi năm, đặc biệt vào các dịp lễ, Tết. Trong khi đó, các đoạn giáp ranh như Pháp Vân - Cầu Giẽ và Cao Bồ - Mai Sơn đã hoặc đang mở rộng lên 6 làn, khiến Cầu Giẽ - Ninh Bình có nguy cơ trở thành “nút thắt cổ chai” trên trục cao tốc Bắc - Nam.

Theo đề xuất, giai đoạn 1 của dự án sẽ được thực hiện đến năm 2027, nâng toàn tuyến lên 6 làn xe, đáp ứng khai thác ổn định đến năm 2038. Giai đoạn 2 (sau 2038) sẽ nghiên cứu mở rộng lên 10 làn xe, phù hợp với quy hoạch đến năm 2050.

VEC dự kiến sử dụng 100 tỷ đồng vốn ngân sách nhà nước, phần còn lại 2.913 tỷ đồng do VEC huy động từ vốn tự có và vay tín dụng trong nước. Dự án dự kiến khởi công quý III/2026, hoàn thành quý IV/2027.

Ông Trương Việt Đông, Chủ tịch HĐTV VEC, cho biết việc mở rộng đồng bộ tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình sẽ nâng cao năng lực vận tải trên trục Bắc - Nam, giảm ùn tắc, đồng thời phát huy hiệu quả nguồn vốn nhà nước và tạo động lực tăng trưởng kinh tế khu vực.

Thí điểm phân làn và điều chỉnh tốc độ trên hai tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương và Phan Thiết - Dầu Giây

Cục Đường bộ Việt Nam vừa ban hành quyết định điều chỉnh phương án phân làn và quy định tốc độ lưu thông trên hai tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương và Phan Thiết - Dầu Giây, với thời gian thí điểm 1 tháng kể từ ngày 27/10/2025.

3.jpg
Tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Theo phương án mới, cao tốc TP.HCM - Trung Lương (4 làn xe chạy, 2 làn dừng khẩn cấp) được điều chỉnh tốc độ và phân làn rõ ràng hơn. Làn 1 (sát dải phân cách giữa) cấm xe tải trên 7,5 tấn, xe khách trên 29 chỗ, xe đầu kéo và xe chuyên dùng. Các phương tiện được phép lưu thông trên làn này phải tuân thủ tốc độ tối đa 100 km/h và tối thiểu 80 km/h (tăng 20 km/h so với trước). Làn 2 (cạnh làn dừng khẩn cấp) không phân biệt loại phương tiện, duy trì tốc độ tối đa 100 km/h và tối thiểu 60 km/h.

Trên tuyến Phan Thiết - Dầu Giây, làn 1 cũng cấm xe tải có tổng khối lượng trên 7.500 kg và xe khách trên 29 chỗ; làn 2 dành cho tất cả phương tiện đủ điều kiện lưu thông. Tốc độ tối đa cho phép 120 km/h, trong đó làn 1 tối thiểu 80 km/h, làn 2 tối thiểu 60 km/h.

Ngoài ra, phương tiện đang đi ở làn 2 được phép chuyển sang làn 1 để vượt khi cần, nhưng phải trở lại làn 2 sau khi vượt xong.

Cục Đường bộ Việt Nam giao Khu Quản lý đường bộ IV theo dõi tình hình giao thông trong thời gian thí điểm. Trước 10 ngày khi hết hạn, đơn vị này phải hoàn thiện phương án tổ chức giao thông chính thức, thay thế cho giai đoạn thử nghiệm.

Xét xử 141 bị cáo trong vụ đánh bạc hơn 2.500 tỷ đồng tại khách sạn Pullman Hà Nội

Sáng 28/10, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 141 bị cáo trong vụ án đánh bạc hơn 106 triệu USD (tương đương hơn 2.576 tỷ đồng) xảy ra tại khách sạn Pullman (số 40 Cát Linh, Hà Nội).

ss.jpg

Theo cáo trạng, CLB King Club tại tầng 1 khách sạn Pullman do Công ty Việt Hải Đăng quản lý là cơ sở kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng dành cho người nước ngoài. Tuy nhiên, từ tháng 2 đến tháng 6/2024, nhóm quản lý người Hàn Quốc gồm Kim In Sung, Cho Choon Keun, Choi Jin Bok và Shim Hawn Hee đã câu kết với Phan Trường Giang (Giám đốc Chi nhánh CLB Doanh nghiệp Việt Kiều - King Club) và Nguyễn Đình Lâm (Phó Tổng giám đốc Công ty Việt Hải Đăng) tổ chức cho người Việt Nam đánh bạc trái phép.

Trong vụ án, Kim In Sung bị xác định là chủ mưu, trực tiếp chỉ đạo toàn bộ hoạt động và hưởng 100% lợi nhuận từ việc tổ chức đánh bạc. Tổng số người tham gia lên tới 145 người Việt Nam.

Cơ quan tố tụng truy tố 5 bị cáo về tội “Tổ chức đánh bạc” và 136 bị cáo về tội “Đánh bạc”, trong đó có Hồ Đại Dũng, cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, và Ngô Ngọc Đức, cựu Bí thư Thành ủy Hòa Bình.

Phiên tòa có hơn 70 luật sư tham gia bào chữa, cùng 10 người có quyền và nghĩa vụ liên quan, 20 nhân chứng và đại diện Công ty Việt Hải Đăng, King Club được triệu tập.

Trong giai đoạn truy tố, 4 bị cáo bỏ trốn bị truy nã; trước phiên xét xử, 2 người đã ra đầu thú. Phiên tòa dự kiến diễn ra từ ngày 28/10 đến 12/11/2025.

Mưa lớn gây ngập sâu trên Quốc lộ 1A qua xã Lương Sơn, giao thông tê liệt

Sáng 28-10, mưa lớn kéo dài trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã khiến nước lũ từ thượng nguồn sông Lũy dâng cao, tràn về nhanh gây ngập sâu đoạn Quốc lộ 1A qua xã Lương Sơn (huyện Bắc Bình). Tình trạng ngập khiến giao thông trên tuyến huyết mạch này bị tê liệt hoàn toàn.

5.jpg
Đoạn Quốc lộ 1A qua xã Lương Sơn (tỉnh Lâm Đồng) vẫn ngập sâu trong nước

Theo ông Võ Tiến Chung, Chủ tịch UBND xã Lương Sơn, lượng mưa lớn từ đêm 27 đến sáng 28-10 khiến nhiều khu dân cư, hoa màu bị ngập nặng. Đoạn Quốc lộ 1A qua cầu Ông Vạt bị nước phủ kín mặt đường, có nơi ngập sâu gần 1m, khiến phương tiện không thể lưu thông. Đến khoảng 7 giờ 30 sáng, hàng dài xe cộ ùn ứ ở cả hai đầu điểm ngập, gây ách tắc nghiêm trọng.

Trước tình hình trên, lực lượng chức năng xã Lương Sơn phối hợp với Phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng đã khẩn trương điều tiết giao thông, hỗ trợ người dân di chuyển tài sản, đồng thời hướng dẫn các phương tiện đi theo tuyến tránh ven biển Hòa Thắng để đảm bảo an toàn. UBND xã cũng huy động xe chuyên dụng gầm cao để vận chuyển người dân qua khu vực ngập và đưa đến nơi an toàn.

Đến 10 giờ cùng ngày, chính quyền đã tạm thời phong tỏa hai đầu tuyến bị ngập, trong khi mực nước vẫn chưa có dấu hiệu rút. Ông Võ Tiến Chung cho biết, hàng chục hộ dân và nhiều diện tích cây trồng bị ảnh hưởng, thiệt hại cụ thể đang được thống kê. Chính quyền địa phương đang tiếp tục triển khai các biện pháp ứng phó, hỗ trợ người dân và theo dõi sát diễn biến thời tiết để kịp thời xử lý.

Phú Thọ chuẩn bị xây dựng tuyến đường kết nối hai cao tốc lớn: Nội Bài - Lào Cai và Hòa Bình - Mộc Châu

Ngày 27/10, tại cuộc họp của Thường trực Tỉnh ủy Phú Thọ, UBND tỉnh đã công bố kế hoạch đầu tư tuyến đường mới kết nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai với cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, đồng thời liên thông hai trung tâm lớn của tỉnh là Việt Trì và Hòa Bình.

6.jpg
Tuyến đường liên kết quốc lộ 32 với quốc lộ 70 (kết nối Việt Trì - Hòa Bình) hiện nay

Theo đề xuất, tuyến đường có chiều dài khoảng 56km, được quy hoạch với 2,5 làn xe mỗi bên, trở thành trục giao thông chiến lược giúp rút ngắn quãng đường di chuyển và tăng cường liên kết vùng trung du - miền núi Tây Bắc.

UBND tỉnh Phú Thọ đưa ra hai phương án đầu tư:

Phương án 1: Xây dựng tuyến đường mới theo hình thức BOT, bắt đầu từ đường 32C, vượt sông Hồng qua cầu Vĩnh Lại, và kết thúc tại nút giao Trần Quý Cáp - Hòa Bình (phường Tân Hòa).

Phương án 2: Đầu tư công, cải tạo và nâng cấp đường tỉnh 317G và Quốc lộ 70B theo tiêu chuẩn đường đô thị.

Sau khi xem xét, Thường trực Tỉnh ủy Phú Thọ thống nhất lựa chọn phương án 1, vì giúp kết nối đồng bộ, hạn chế đi qua khu dân cư, thuận lợi cho giải phóng mặt bằng và thu hút vốn xã hội hóa.

Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ Trương Quốc Huy khẳng định, tuyến đường mới sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là thương mại, du lịch và dịch vụ dọc các nút giao cao tốc, phù hợp với định hướng phát triển vùng và chủ trương của Chính phủ.

Tỉnh đặt mục tiêu hoàn tất thủ tục điều chỉnh quy hoạch và phê duyệt chủ trương đầu tư trong tháng 1/2026, hướng tới hình thành tuyến giao thông chiến lược nối vùng trung du với miền núi Tây Bắc, tạo động lực phát triển mới cho khu vực.

Kết nối đầu tư