Khoảng 22.300 tỷ đồng làm đường Hồ Chí Minh đoạn Cổ Tiết - Chợ Bến năm 2026
Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Cổ Tiết - Chợ Bến được đầu tư nâng cấp, mở rộng sẽ từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông, kết nối giữa các tỉnh, thành.
Dự án thành phần đoạn Cổ Tiết - Chợ Bến thuộc Dự án đường Hồ Chí Minh đang được Bộ Xây dựng đẩy nhanh thủ tục đầu tư, phấn đấu khởi công trong năm 2026, hoàn thành trong giai đoạn 2026 - 2030.
Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, đơn vị quản lý dự án nghiên cứu đầu tư đoạn tuyến Cổ Tiết-Hoà Lạc (dài gần 38km), quy mô 4 làn xe, công tác giải phóng mặt bằng thực hiện theo quy mô hoàn chỉnh 6 làn xe, bố trí mặt cắt ngang quy mô nền đường rộng 33m, có dải dự trữ ở giữa, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 22.300 tỷ đồng.
Nếu đầu tư hoàn chỉnh theo quy hoạch với quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 33m, dự án này sơ bộ tổng mức đầu tư 22.835 tỷ đồng.
Dự án đường Hồ Chí Minh được khởi công tháng 5/2000. Đến nay, đã hoàn thành 2.488/2.744km, đạt 89,8% và khoảng 258 km tuyến nhánh; đang triển khai 256 km tại 5 dự án thành phần trong đó 113,5 km của 3 dự án thành phần gồm: đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn (dài 28,5 km), Chơn Thành - Đức Hòa (dài 74 km) và Hòa Liên - Túy Loan (dài 11km) sẽ cơ bản hoàn thành đầu tư vào cuối năm 2025, nâng tổng chiều dài hoàn thành tuyến lên hơn 2.600 km.
Riêng 55 km đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận hoàn thành đầu tư xây dựng vào năm 2026 và đoạn Cổ Tiết - Chợ Bến dài 87,5 km đã hoàn thành hồ sơ nghiên cứu tiền khả thi và dự kiến sử dụng nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030.
Dự án đường Hồ Chí Minh tạo sự liên thông ở khu vực Tây Tổ quốc và kết nối 3 miền Bắc – Trung - Nam; hình thành hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông; góp phần điều chỉnh lại cơ cấu kinh tế; phân bổ lại dân cư và lực lượng lao động trong phạm vi cả nước.
Thanh Hóa dừng đầu tư dự án giao thông hơn 800 tỷ đồng
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành văn bản dừng chủ trương đầu tư tuyến đường từ nút giao Đông Xuân đi TP Thanh Hóa (cũ), thuộc phường Đông Tiến. Đây là dự án từng được kỳ vọng sẽ hình thành trục giao thông chiến lược, kết nối cao tốc Bắc – Nam với trung tâm đô thị Thanh Hóa.
Theo quyết định phê duyệt hồi tháng 3/2024, tuyến đường có chiều dài gần 1,6 km, tổng vốn đầu tư 818 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh (nguồn tăng thu, tiết kiệm chi và vốn huy động hợp pháp khác). Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khoảng 216 tỷ đồng, chi phí xây dựng gần 484 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự kiến giai đoạn 2023 – 2026. Mục tiêu của dự án là giảm tải cho quốc lộ 45 và 47, phát huy lợi thế kết nối cao tốc Bắc – Nam, đồng thời mở rộng không gian phát triển đô thị Thanh Hóa.
Để triển khai, dự án được chia thành nhiều gói thầu, trong đó gói số 3 về thi công xây dựng là quan trọng nhất. Đến khi UBND tỉnh ban hành quyết định dừng, gói thầu này và các gói còn lại vẫn chưa được lựa chọn nhà thầu.
Tuy nhiên, đến thời điểm này đã xuất hiện nhiều yếu tố tác động khiến tính cấp thiết của dự án cần được xem xét lại. Theo ghi nhận của cơ quan chức năng, từ khi nút giao cao tốc Thiệu Giang và Đồng Thắng đưa vào khai thác (tháng 4/2024), một phần lớn phương tiện đã chuyển hướng lưu thông, làm lưu lượng xe trên quốc lộ 45 và 47 giảm so với năm 2023.
Một yếu tố quan trọng khác là tiến trình đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Khi nghiên cứu dự án năm 2023, Quốc hội chưa thông qua chủ trương đầu tư nên chưa đánh giá được tác động. Đến tháng 11/2024, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 172/2024/QH15, xác định mục tiêu cơ bản hoàn thành toàn tuyến vào năm 2035, trong đó đoạn qua Thanh Hóa dự kiến khởi công từ tháng 12/2026. Việc triển khai đồng thời dự án đường Đông Xuân – Đông Tiến và giải phóng mặt bằng cho đường sắt tốc độ cao sẽ tạo áp lực rất lớn về nguồn vốn và quỹ đất.
Từ những thay đổi trên, tỉnh Thanh Hóa quyết định dừng dự án để tập trung nguồn lực cho những nhiệm vụ ưu tiên hơn, đặc biệt là giải phóng mặt bằng phục vụ đường sắt tốc độ cao và các dự án hạ tầng cấp bách, còn thiếu vốn khác. Lãnh đạo tỉnh khẳng định, việc dừng dự án không ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông, bởi hệ thống hiện có vẫn đảm bảo lưu thông, trong khi những dự án trọng điểm khác cần được ưu tiên.
Chính phủ yêu cầu thu hồi các khoản chi sai, chậm giải ngân để giảm bội chi ngân sách
Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký ban hành Chỉ thị số 27/CT-TTg về việc thực hiện Nghị quyết số 223/2025/QH15 ngày 27/6/2025 của Quốc hội về bổ sung dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2023 và phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2023.
Chỉ thị nhấn mạnh yêu cầu chấn chỉnh, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc chấp hành pháp luật về quản lý, sử dụng và quyết toán ngân sách nhà nước theo nội dung Quốc hội đã nêu. Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính cùng các cơ quan liên quan và các địa phương cần triển khai nhiều nhiệm vụ cụ thể.
Theo đó, các bộ, cơ quan trung ương và địa phương có trách nhiệm khắc phục hạn chế, tồn tại trong lập và sử dụng ngân sách. Việc lập dự toán thu – chi ngân sách phải sát thực tế, bảo đảm khả năng huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực.
Công tác chuẩn bị đầu tư, phân bổ vốn và triển khai dự án cần được chú trọng. Chỉ thị yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công hằng năm, đặc biệt là các dự án sử dụng vốn vay ODA. Công tác thanh toán khối lượng hoàn thành và quyết toán dự án đầu tư phải tuân thủ đúng pháp luật.
Đồng thời, phải kiểm tra, rà soát phương án phân bổ, sử dụng số tăng thu ngân sách nhà nước theo quy định tại Điều 1 của Nghị quyết số 223/2025/QH15, bảo đảm chặt chẽ và đúng pháp luật. Các khoản chi chuyển nguồn phải được kiểm soát, rà soát, hủy bỏ hoặc thu hồi nếu sử dụng sai hoặc hết thời gian giải ngân.
Các khoản ngân sách trung ương hỗ trợ địa phương trong năm 2024 và các năm 2023 trở về trước nhưng chưa sử dụng hoặc sử dụng không đúng phải được thu hồi, nhằm giảm bội chi ngân sách trung ương. Đồng thời, phải báo cáo chi tiết số chi chuyển nguồn ngân sách năm 2024 sang năm 2025, cũng như báo cáo về nguồn cải cách tiền lương chưa sử dụng của từng bộ, cơ quan và địa phương tại thời điểm 31/12/2024.
Trong năm 2025, các cơ quan, địa phương phải tiếp tục xử lý, thu hồi dứt điểm các khoản tạm ứng quá hạn theo quy định, làm rõ trường hợp không có khả năng thu hồi.
Chỉ thị yêu cầu không để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản mới. Các bộ, ngành và địa phương cần rà soát, xác định số nợ đọng vốn ngân sách tại các thời điểm 31/12/2023, 31/12/2024 và 31/12/2025. Toàn bộ vốn ngân sách trung ương đã ứng trước nhưng chưa bố trí thu hồi trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 phải được khẩn trương xử lý.
Khách hàng được vay tối đa 100 triệu đồng mỗi nền tảng P2P Lending
Để triển khai việc thử nghiệm giải pháp cho vay ngang hàng (P2P Lending) theo quy định tại Nghị định số 94/2025/NĐ-CP, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành 2 quyết định trong việc tạo lập môi trường, điều kiện thử nghiệm đối với giải pháp cho vay ngang hàng.
Theo đó, Quyết định số 2866/QĐ-NHNN quy định giới hạn dư nợ đối với khách hàng tham gia các nền tảng cho vay ngang hàng (P2P Lending) trong Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát theo Nghị định số 94/2025/NĐ-CP của Chính phủ.
Theo Quyết định, dư nợ tối đa của một khách hàng tại một nền tảng cho vay ngang hàng là 100 triệu đồng. Tổng dư nợ tối đa của một khách hàng tại toàn bộ các nền tảng tham gia cơ chế thử nghiệm là 400 triệu đồng.
Quy định này nhằm đảm bảo thống nhất chung nguyên tắc quản trị rủi ro, phù hợp với tính chất thí điểm của cơ chế thử nghiệm. Đồng thời, giới hạn tổn thất tài chính đối với cả bên cho vay và người đi vay, góp phần ổn định hệ thống tài chính.
Quyết định số 2970/QĐ-NHNN quy định việc kết nối, báo cáo và kiểm tra thông tin tín dụng khách hàng giữa các công ty cho vay ngang hàng và Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC). Cụ thể, quy định các điều kiện kỹ thuật để kết nối với CIC; danh mục chỉ tiêu, thời hạn và tần suất cung cấp dữ liệu; quyền và nghĩa vụ của các công ty tham gia cơ chế thử nghiệm khi kết nối. Việc kết nối này nhằm phục vụ việc theo dõi, quản lý dư nợ của khách hàng theo đúng hạn mức quy định.
Việc tham gia hệ thống thông tin tín dụng sẽ giúp các công ty cho vay ngang hàng tham gia Cơ chế thử nghiệm có cơ sở quản lý dư nợ tối đa của 1 khách hàng tại nền tảng của mình cũng như toàn bộ các nền tảng theo quy định. Đồng thời có thể có thêm thông tin về bên đi vay để cung cấp cho bên cho vay (khi được sự chấp thuận của bên đi vay theo quy định pháp luật hiện hành), góp phần nâng cao chất lượng khoản vay.
Đề xuất mức tiền công 300% cho người lao động làm thêm giờ ngày nghỉ lễ, Tết
Ngày 19/9, Cổng thông tin điện tử Bộ Tư pháp thông tin về dự thảo nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Việc làm về chính sách hỗ trợ tạo việc làm do Bộ Nội vụ xây dựng.
Theo dự thảo nghị định đang được Bộ Tư pháp thẩm định, người sử dụng lao động có sử dụng lao động tham gia việc làm công phải giao kết hợp đồng lao động với người lao động và đảm bảo các chế độ đối với người lao động theo quy định của pháp luật lao động, đồng thời thực hiện biện pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động phù hợp với nhóm lao động đặc thù theo quy định của pháp luật.
Đáng chú ý, Bộ Nội vụ đề xuất, với người lao động làm việc đủ 8 giờ trong 1 ngày và 26 ngày trong 1 tháng thì tiền công tính theo tháng và không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng.
Đối với người lao động làm việc không đủ 8 giờ trong 1 ngày hoặc 26 ngày trong 1 tháng thì tiền công tính theo giờ và không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng.
Trường hợp người lao động làm thêm giờ thì được thanh toán tiền công theo 3 mức: Vào ngày thường, ít nhất bằng 150%; vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%; và ngày nghỉ lễ, Tết, ít nhất bằng 300%.
Về thời giờ làm việc, nghỉ ngơi, dự thảo nêu rõ, thời giờ làm việc của người lao động không quá 8 giờ/ngày. Mỗi tuần được nghỉ ít nhất 1 ngày (24 giờ liên tục). Trường hợp đặc biệt do chu kỳ lao động không thể nghỉ hàng tuần, thì được nghỉ tính bình quân 1 tháng ít nhất 4 ngày.
Trường hợp phải làm thêm giờ thì tổng số giờ làm việc và số giờ làm thêm không quá 12 giờ trong 1 ngày.
Thu giữ hơn 4.000 bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ
Ngày 19/9, Công an tỉnh Nghệ An phối hợp với lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) xử lý 2 cơ sở kinh doanh bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Trước đó, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế và buôn lậu Công an tỉnh Nghệ An chủ trì, phối hợp với Tổ Cảnh sát giao thông (CSGT) số 4 (thuộc Phòng CSGT) và Đội QLTT số 3 kiểm tra đột xuất một số cửa hàng tại phường Trường Vinh.
Tại cửa hàng trên đường Cao Xuân Huy do bà Lê Thị Thu Th. làm chủ, lực lượng chức năng phát hiện 51 thùng và 25 hộp đựng các bánh trung thu.
Sau đó, đoàn kiểm tra cửa hàng của bà Phạm Thị Th. trên đường Nguyễn Văn Cừ, phát hiện 450 hộp bánh trung thu.
Tổng số lượng bánh tại 2 cửa hàng là 4.174 chiếc.
Quá trình làm việc, 2 chủ cửa hàng khai nhận, số bánh trên được mua trôi nổi ngoài thị trường, không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ (trên bao bì có in chữ nước ngoài).
Lực lượng chức năng lập biên bản, tạm giữ toàn bộ số hàng hóa.
Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế và buôn lậu cho biết, thời gian tới, đơn vị tiếp tục đấu tranh với hành vi vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu.
Bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền, đơn vị cũng tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm xử lý nghiêm các hành vi nhập lậu, vận chuyển, buôn bán thực phẩm không đảm bảo an toàn.
Công an khuyến cáo, người dân nên lựa chọn sản phẩm bánh trung thu tại các cơ sở uy tín, có thương hiệu, nhãn mác rõ ràng, hóa đơn chứng từ đầy đủ.
Từ năm 2026, CSGT chỉ được xử lý vi phạm giao thông khi có hình ảnh làm chứng cứ
Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) vừa yêu cầu lực lượng CSGT toàn quốc triển khai đồng bộ nhiều biện pháp siết chặt trật tự, an toàn giao thông (TTATGT), trong đó nhấn mạnh việc sử dụng camera làm căn cứ bắt buộc khi kiểm tra, xử lý vi phạm.
Theo đó, việc dừng xe để kiểm soát chỉ được thực hiện trong các trường hợp nhất định. Cụ thể, cán bộ CSGT phải sử dụng camera gắn trên người (camera body) hoặc bố trí camera ghi nhận toàn bộ quá trình kiểm tra, xử lý; dữ liệu hình ảnh phải được lưu giữ đúng quy định. Ngoài ra, CSGT có thể dừng xe khi tiếp nhận phản ánh vi phạm qua đường dây nóng; khi triển khai kế hoạch tổng kiểm soát; khi có tin báo, tố giác tội phạm hoặc trong các chuyên đề xử lý quá tải, chở quá số người, kiểm soát nồng độ cồn, ma túy.
Đáng chú ý, lực lượng CSGT làm nhiệm vụ điều tiết, chỉ huy giao thông, không dừng phương tiện. Đối với các tổ CSGT được bố trí làm nhiệm vụ chỉ huy, điều khiển giao thông tại các nút giao thông chỉ thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn, chỉ huy điều khiển giao thông, không được dừng phương tiện để kiểm soát, xử lý vi phạm. Khi hết giờ cao điểm các tổ CSGT này được bố trí tuần lưu trên tuyến ghi nhận lại các trường hợp vi phạm và tổ chức xác minh, xử lý “phạt nguội”.
Nếu tình hình khu vực, nút giao thông phức tạp về vi phạm trật tự, an toàn giao thông sẽ bố trí lực lượng riêng để xử lý.
Cũng theo Cục CSGT, trong thời gian tới, Cục và Phòng CSGT các địa phương sẽ công khai các nội dung về việc dừng tại một điểm để kiểm soát, việc bố trí lực lượng làm nhiệm vụ chỉ huy, điều khiển giao thông, sử dụng camera ghi nhận quá trình tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm… cho người dân biết. Trong đó, Cục CSGT sẽ sớm thực hiện các nội dung này trên các tuyến cao tốc.
Dự kiến từ đầu năm 2026, mọi hành vi vi phạm giao thông trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt, đường thủy (nếu không được phát hiện trực tiếp bằng thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ hay camera) thì trước khi xử lý, bắt buộc phải có dữ liệu hình ảnh hoặc chứng cứ điện tử làm căn cứ ra quyết định xử phạt.