Bắc Ninh khánh thành cầu Kinh Dương Vương hơn 1.900 tỷ đồng

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Sáng ngày 11/10/2023, UBND tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức Lễ thông xe Cầu Kinh Dương Vương (nối thị xã Thuận Thành và huyện Tiên Du) dài 1.232m với tổng mức đầu tư 1.926 tỷ đồng.
Công trình cầu Kinh Dương Vương chính thức thông xe sau hơn 5 năm đầu tư xây dựng
Công trình cầu Kinh Dương Vương chính thức thông xe sau hơn 5 năm đầu tư xây dựng

Sở Giao thông vận tải Bắc Ninh cho biết, cầu Kinh Dương Vương có kết cấu dầm bê tông chịu lực kết hợp vòm thép dây cáp treo. Toàn cầu có 25 nhịp, trong đó 5 nhịp chính sử dụng vòm thép kết hợp cáp treo dầm bê tông chịu lực. Bên cạnh đó, cầu Kinh Dương Vương còn có 20 nhịp dầm super T đúc sẵn. Điểm đặc biệt của cầu chính là hai vòm thép cao tới 41,5m tạo hình xoắn lượn, cao nhất Việt Nam.

Nhà thầu thi công cầu Kinh Dương Vương là Liên danh Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 – Tổng công ty Cơ khí xây dựng Thăng Long – Công ty CP Xây dựng cầu 75 – Công ty CP cầu 14 – Công ty TNHH Nhạc Sơn – Công ty CP Tư vấn Đầu tư xây dựng HAC.

Tại Lễ Khánh thành, bà Nguyễn Hương Giang - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang cho biết, cầu Kinh Dương Vương là một trong những công trình kiến trúc văn hoá tiêu biểu cùng với các khu di tích lịch sử của Bắc Ninh. Trong quá trình thi công, mặc dù điều kiện thi công gặp nhiều khó khăn, kết cấu phức tạp, lần đầu tiên công nghệ thi công cầu được triển khai áp dụng tại Việt Nam, chủ đầu tư, các nhà thầu đã phải đề xuất điều chỉnh thiết kế để phù hợp với thiết bị trong nước hiện có.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, Lãnh đạo Tổng công ty Cơ khí xây dựng Thăng Long cho biết, công trình cầu Kinh Dương Vương được khởi công xây dựng vào tháng 1/2018. Quá trình xây dựng công trình có thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Toàn thể Liên danh nhà thầu đã rất nỗ lực khắc phục khó khăn để hoàn thành công trình cầu vòm thép có kết cấu phức tạp bậc nhất đảm bảo chất lượng và thẩm mỹ như mong đợi của nhân dân tỉnh Bắc Ninh.

Cầu Kinh Dương Vương hoàn thành và đưa vào hoạt động sẽ giảm tải cho cầu Hồ thường xuyên ùn tắc; kết nối các tuyến Quốc lộ 1 – Quốc lộ 17 - đường tỉnh 287 – Quốc lộ 38 – Quốc lộ 18; góp phần rất quan trọng nhằm hoàn thiện quy hoạch phát triển giao thông vận tải vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế - xã hội khu vực vùng thủ đô; tạo động lực thúc đẩy mạnh mẽ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Ninh và khu vực các tỉnh đồng bằng sông Hồng nói chung.

Chuyên đề