(BĐT) - Nhiều hồ sơ mời thầu đưa ra các tiêu chí yêu cầu cung cấp hàng mẫu, thời gian giao nhận hàng… rất bất cập khiến các nhà thầu tham dự thầu bức xúc. Nhà thầu cho rằng đây là một “chiêu trò” để làm khó, ép nhà thầu thua cuộc.
HSMT cũng đưa ra tiêu chí “éo le” liên quan đến giờ cấm xe tải lưu thông và tuyệt đại đa số nhà thầu không đáp ứng được. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

HSMT cũng đưa ra tiêu chí “éo le” liên quan đến giờ cấm xe tải lưu thông và tuyệt đại đa số nhà thầu không đáp ứng được. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Nhà thầu mắc kẹt vì... giờ cấm xe tải lưu thông

Gói thầu Mua sắm 96 bộ bàn ghế học sinh 2 chỗ ngồi do Trường THCS Nguyễn Văn Luông (Quận 6, TP.HCM) làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng và Thương mại Quân Bảo làm bên mời thầu (BMT) là ví dụ điển hình của việc đưa ra yêu cầu về thời gian giao hàng mẫu… phi lý.

Cụ thể, vào lúc 14h39 ngày 8/3/2021, các nhà thầu nhận được Văn bản số 0803/2021/VB-QB của Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng và Thương mại Quân Bảo yêu cầu nhà thầu “nộp 2 bộ hàng mẫu (bao gồm bàn, ghế 2 chỗ ngồi) vào khung thời gian 9h30 đến 10h ngày 9/3/2021”.

Một nhà thầu tại TP.HCM đã gửi công văn xin dời lịch nộp hàng mẫu chậm nhất vào 14h ngày 10/3/2021. Trong khi đó, một nhà thầu đến từ Đồng Nai lập tức có văn bản phản đối yêu cầu này của BMT.

Theo các nhà thầu, đây là gói thầu chào hàng cạnh tranh trong phạm vi cả nước, việc BMT yêu cầu nộp hàng mẫu trong khoảng thời gian gấp rút như vậy gây khó khăn cho các nhà thầu tham dự, đặc biệt là đối với các nhà thầu ở xa, chắc chắn không thể đáp ứng được yêu cầu này.

Hơn nữa, hàng mẫu cung cấp cho gói thầu nêu trên rất cồng kềnh, buộc nhà thầu phải sử dụng phương tiện chở hàng là xe tải có trọng tải 1,5 tấn. Tuy nhiên, việc BMT chỉ tiếp nhận hàng mẫu trong thời gian hạn hẹp đã khiến các nhà thầu bức xúc.

Trường THCS Nguyễn Văn Luông có văn bản thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu nói trên với việc cả 3 đơn vị dự thầu không đạt cùng lý do không cung cấp hàng mẫu theo quy định của HSMT. Chủ đầu tư còn cho rằng, thời gian vận chuyển và giao nhận hàng hóa nhà thầu đề xuất không đáp ứng thời gian làm việc của đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn TP.HCM.

Tại một gói thầu giặt là cho bệnh viện tuyến cuối đóng ở TP.HCM (trị giá hơn 6 tỷ đồng), HSMT cũng đưa ra tiêu chí “éo le” liên quan đến giờ cấm xe tải lưu thông và tuyệt đại đa số nhà thầu không đáp ứng được. Cụ thể, về phương thức giao nhận, BMT yêu cầu Công ty nhận hàng dơ trong khung thời gian: đợt 1 lúc 7h - 9h30 sáng; đợt 2 lúc 13h - 15h chiều. Thời gian giao hàng sạch: đợt 1 lúc 7h sáng; đợt 2 lúc 13h chiều; khi bệnh viện thiếu đồ dùng phải bổ sung đợt 3 theo yêu cầu của bệnh viện.

Theo các nhà thầu, đối chiếu với khung thời gian của HSMT với Quyết định số 23/2018/QĐ-UBND ngày 19/07/2019 về quy định khung giờ cấm tải tại TP.HCM đang có sự bất nhất.

TP.HCM yêu cầu cấm xe tải nhẹ lưu thông từ 6 giờ đến 9 giờ và 16 giờ đến 20 giờ (trước đây là 6 giờ đến 8 giờ và 16 giờ đến 20 giờ). Ngoài hai khung giờ trên, xe hoạt động bình thường. Phương tiện cấm bao gồm ô tô chở hàng có khối lượng chuyên chở dưới 1.5 tấn - xe tải dưới 1,5 tấn là xe con (trừ bán tải), ô tô tải có khối lượng chuyên chở từ 1.5 tấn tới 2.5 tấn và xe thí điểm.

Các nhà thầu cho biết, với yêu cầu “Công ty nhận hàng dơ trong khung thời gian đợt 1 lúc 7h - 9h30 sáng” thì nhà thầu chỉ có đúng 30 phút sáng để nhận hàng. Như vậy, gần như không có nhà thầu nào có thể đáp ứng được yêu cầu này.

Cần sự vào cuộc nhanh chóng, quyết liệt

Tại gói thầu của Trường THCS Nguyễn Văn Luông, trước kiến nghị của các nhà thầu, Sở Kế hoach và Đầu tư TP.HCM đã vào cuộc và có những kết luận nghiêm khắc. “Chủ đầu tư cố ý gây khó khăn cho nhà thầu qua việc yêu cầu cung cấp hàng hóa trong vòng 2 ngày, nhưng lại bị giới hạn bởi quy định giờ cấm lưu thông của xe tải. Đặc biệt, Chủ đầu tư còn cho rằng, đề xuất về thời gian giao hàng mẫu của nhà thầu là không phù hợp. Như vậy, theo ý thức của Chủ đầu tư thì nhà thầu vận chuyển và giao hàng trong khung thời gian nào trong 2 ngày để “đáp ứng thời gian làm việc của đơn vị sự nghiệp công lập?”, Sở KH&ĐT TP.HCM đặt câu hỏi.

Sở KH&ĐT TP.HCM khẳng định, việc yêu cầu nhà thầu cung cấp hàng mẫu ngay trong sáng hôm sau và thời gian giao nhận hàng mẫu chỉ có 30 phút ngay sau khung giờ cấm xe tải là rất khó cho nhà thầu chuẩn bị và vận chuyển hàng mẫu (sau 9 giờ hết cấm xe tải nhẹ, 10 giờ là hết nhận hàng mẫu). Do đó, theo Sở KH&ĐT TP.HCM, HSMT này có yêu cầu “khắc nghiệt” với nhà thầu. Từ đó, đơn vị tư vấn mời thầu đã phải chấp nhận bị xử phạt hành chính với mức rất cao, thu hồi quyết định hủy thầu trước đó và đánh giá lại các HSDT nhằm chấn chỉnh công tác đấu thầu, lấy lại niềm tin cho các nhà thầu.

Tuy nhiên, câu chuyện tại gói thầu giặt là của bệnh viện tuyến cuối lại không có kết quả như vậy. Gói thầu sau đó đã thuộc về một nhà thầu có hợp đồng thuê mặt bằng xưởng giặt với chính chủ đầu tư. “Chỉ có nhà thầu như vậy mới không phải sử dụng xe tải đến nhận hàng vào lúc 7 giờ mỗi ngày - giờ mà mọi nhà thầu khác không thể huy động được”, nhà thầu trong lĩnh vực giặt đồ bệnh viện bức xúc.