|
| Thực tế hoạt động sản xuất - kinh doanh cho thấy doanh nghiệp vẫn đang vật lộn với nhiều trở ngại. Ảnh: Lê Tiên |
Những hạn chế cần sớm khắc phục
Bức tranh kinh tế nửa đầu năm với nhiều gam màu sáng cho thấy những nỗ lực lớn, quyết tâm cao của Đảng và Nhà nước trong việc triển khai các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội. Về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, các bộ, ngành, địa phương đã tập trung đẩy mạnh công tác hoàn thiện thể chế, pháp luật, theo đó đã đạt được nhiều kết quả rõ nét.
Mặc dù vậy, Bộ Tài chính thẳng thắn nhìn nhận, việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh nửa đầu năm vẫn còn những hạn chế, bất cập. Đầu tiên là nhiều nội dung vướng mắc, bất cập pháp lý đã được rà soát, tháo gỡ nhưng còn thiếu hướng dẫn hoặc chưa bao trùm hết các tình huống thực tiễn, dẫn đến lúng túng trong áp dụng; hành lang pháp lý trong một số lĩnh vực chưa đầy đủ, khâu thực thi chưa thực sự hiệu quả.
Tiếp đó, nguồn nhân lực trong tham mưu, triển khai một số nhiệm vụ, đặc biệt là về chuyển đổi số còn hạn chế; hạ tầng kỹ thuật của các cơ quan nhà nước còn thiếu, chưa đồng bộ, khó khăn trong thực hiện cải thiện môi trường kinh doanh.
Ngoài ra, việc thực hiện các thủ tục hành chính liên thông còn hạn chế; một số phần mềm do bộ, ngành trung ương triển khai chưa kết nối liên thông, đồng bộ dữ liệu với hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của địa phương…
Cũng đề cập đến vấn đề này, tại Công điện số 111/CĐ-TTg được Thủ tướng Chính phủ ban hành cuối tuần qua chỉ ra, trong 2 tuần đầu vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp (từ ngày 1/7 -15/7/2025) vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực hiện thủ tục hành chính, chuyển đổi số, ảnh hưởng đến quá trình vận hành của toàn bộ hệ thống mới. Trong đó, khó khăn, vướng mắc tập trung vào một số nhóm vấn đề chính: hạ tầng kỹ thuật còn thiếu, yếu, chất lượng chưa đảm bảo; hệ thống thông tin chưa ổn định, có trường hợp thường xuyên gặp lỗi, chậm, treo và dữ liệu thiếu kết nối, chia sẻ, đồng bộ, liên thông; thể chế, quy trình và nguồn nhân lực còn thiếu hoặc chậm được sửa đổi, hoàn thiện…
Thực tế hoạt động sản xuất - kinh doanh cho thấy, doanh nghiệp vẫn đang vật lộn với nhiều trở ngại. Đơn cử, một công ty thép tại Thái Nguyên gặp khó trong việc thực hiện thủ tục nhập khẩu nguyên liệu thép phế phục vụ sản xuất và thủ tục đăng ký tài sản bảo đảm do một số cơ quan ở địa phương sau sáp nhập chưa được cấp con dấu.
Theo ông Nguyễn Hữu Thập, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang, đến thời điểm này, hệ thống dịch vụ công trực tuyến quốc gia vẫn chưa liên thông kết nối thông suốt thực hiện các thủ tục hành chính hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh.
Trước đó, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cũng có văn bản gửi Lãnh đạo Bộ Tư pháp và đơn vị liên quan phản ánh khó khăn, vướng mắc do quy định pháp luật trong hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp thủy sản.
Quyết tâm tháo gỡ rào cản, điểm nghẽn môi trường kinh doanh
Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương ngày 16/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm nay khoảng 8,3 - 8,5%, tạo đà để đạt mức hai con số trong giai đoạn 2026 - 2030. Đây là một nhiệm vụ khó, nhưng không thể không làm và không bất khả thi.
Trên cơ sở đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu cả hệ thống chính trị phải vào cuộc với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả, làm việc nào dứt việc đó, làm việc nào ra việc đó, phân công “6 rõ” gồm: rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ kết quả, rõ thẩm quyền.
Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền đi đôi với phân bổ nguồn lực, nâng cao năng lực thực thi và tăng cường kiểm tra, giám sát; cắt giảm thủ tục hành chính, giảm phiền hà, chi phí, thời gian tuân thủ cho người dân và doanh nghiệp.
“Địa phương phát huy hơn nữa tinh thần chủ động, sáng tạo, không trông chờ, ỷ lại theo tinh thần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền và theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao”, Thủ tướng Chính phủ lưu ý.
Chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, đặc biệt là qua Công điện số 111/CĐ-TTg, đã thắp lên hy vọng cho cộng đồng doanh nghiệp. Các doanh nghiệp kỳ vọng việc thực hiện thủ tục hành chính sẽ thuận lợi hơn, qua đó giúp doanh nghiệp mở rộng quy mô sản xuất - kinh doanh, khai thác tốt các cơ hội thị trường.