Thúc tiến độ 4 dự án metro tại TP.HCM

(BĐT) - Tiến độ xem xét các dự án đường sắt đô thị do nhà đầu tư tư nhân đề xuất triển khai tại TP.HCM đang được lãnh đạo Thành phố đẩy nhanh. Theo chỉ đạo mới nhất, trong tháng 9/2025 sẽ có ít nhất 4 dự án được thống nhất phương án triển khai.

Dự án Tuyến đường sắt kết nối trung tâm TP.HCM đến huyện Cần Giờ có điểm cuối dự kiến tiếp giáp Dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ. Ảnh: Song Lê
Dự án Tuyến đường sắt kết nối trung tâm TP.HCM đến huyện Cần Giờ có điểm cuối dự kiến tiếp giáp Dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ. Ảnh: Song Lê

TP.HCM vừa có buổi làm việc với 4 nhà đầu tư đề xuất dự án metro lấy TP.HCM làm điểm trung tâm, gồm: Công ty CP Tập đoàn Trường Hải (THACO), Công ty CP Tập đoàn Sovico; Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp (Becamex) và Công ty CP Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc (Vinspeed thuộc Tập đoàn Vingroup).

Theo ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, có 2 dự án metro sẽ thống nhất phương án đầu tư trước ngày 15/9/2025. Đầu tiên là Dự án Tuyến đường sắt kết nối trung tâm TP.HCM đến huyện Cần Giờ do Vinspeed đề xuất được giao nghiên cứu, lập đề xuất Dự án. Đến ngày 7/9/2025, các đơn vị, sở ngành và địa phương đã hoàn tất việc gửi ý kiến theo đề nghị của Sở Tài chính liên quan đến các nội dung đề xuất của Vinspeed. Theo tiến độ này, TP.HCM giao Sở Tài chính tổng hợp các ý kiến liên quan, tham mưu đề xuất UBND Thành phố về trình tự, thủ tục, xem xét chủ trương đầu tư Dự án theo đúng quy định pháp luật trước ngày 15/9/2025.

Sở Tài chính TP.HCM cho biết, Dự án do Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải là đơn vị tư vấn thực hiện. Theo phương án đầu tư, Dự án có điểm đầu tại đường Nguyễn Văn Linh (Quận 7 cũ); điểm cuối tại khu đất 39 ha, tiếp giáp Dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ. Quy mô đầu tư đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa với chiều dài khoảng 48,5 km, hạ tầng thiết kế với tốc độ 250 km/h, bố trí 2 ga. Năng lực chuyên chở hành khách của tuyến đáp ứng từ 30.000 - 40.000 người/hướng/giờ. Với vai trò tổng hợp ý kiến và tham mưu cho UBND TP.HCM, Sở Tài chính đánh giá, Dự án đủ cơ sở pháp lý, cần thiết đầu tư, phù hợp quy hoạch và có thể xem xét về mặt chủ trương.

TP.HCM sẽ báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét, bổ sung các dự án mới này vào danh mục ban hành kèm theo Nghị quyết số 188/2025/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM.

Đối với Dự án Tuyến Metro số 2: Tham Lương - Bến Thành, Bến Thành - Thủ Thiêm và tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành do THACO đề xuất, lãnh đạo Thành phố cho biết, dự án này giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở, ngành làm việc với nhà đầu tư. Theo đó, các bên sẽ thống nhất phương án triển khai thực hiện Dự án (hình thức đầu tư, nguồn vốn, công nghệ, quy hoạch hướng tuyến, dự kiến lộ trình, tiến độ thực hiện…) và báo cáo UBND Thành phố trước ngày 15/9/2025.

Đây là tuyến metro tích hợp quan trọng nhằm kết nối liên thông từ Cảng hàng không quốc tế Long Thành đến Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. THACO đề xuất UBND Thành phố cho phép doanh nghiệp được nghiên cứu đầu tư các dự án nêu trên theo hình thức tổng thầu EPC (hợp đồng thiết kế - mua sắm vật tư, thiết bị - thi công xây dựng công trình), hoặc đầu tư trực tiếp theo quy định của Luật Đầu tư.

Đối với đề xuất Dự án Tuyến Metro số 4 (Đông Thạnh - Khu đô thị Hiệp Phước) của Công ty CP Tập đoàn Sovico, mốc hoàn thiện báo cáo thống nhất phương án triển khai thực hiện (hình thức đầu tư, nguồn vốn, công nghệ, quy hoạch, hướng tuyến, dự kiến lộ trình, tiến độ thực hiện…) để trình UBND Thành phố là ngày 25/9/2025. Mốc này cũng áp dụng với đề xuất Dự án Đường sắt nhanh kết nối trung tâm TP.HCM đến Cái Mép - Bàu Bàng - Cần Thơ của Becamex.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được cho biết, cả 4 nhà đầu tư đề xuất các dự án metro tại TP.HCM đều là những doanh nghiệp có tiềm lực về tài chính, công nghệ, có nhiều đóng góp cho Thành phố. Ngay khi nhận được các đề xuất đầu tư dự án, tháng 8/2025, UBND Thành phố đã quyết định thành lập Tổ chuyên gia tư vấn triển khai hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị TP.HCM, tiếp thu ý kiến của các nhà đầu tư, chuyên gia. Trước mắt, Thành phố sẽ báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét, bổ sung các dự án mới này vào danh mục ban hành kèm theo Nghị quyết số 188/2025/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM. “Thành phố sẽ đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội để triển khai nhanh các dự án này”, ông Nguyễn Văn Được cho biết.

Được biết, UBND TP.HCM vừa có báo cáo gửi Bộ Xây dựng đề xuất Thủ tướng Chính phủ giao UBND Thành phố là cơ quan chủ quản đầu tư các dự án. Trên cơ sở đó, đề nghị nhà đầu tư chủ động nghiên cứu, đề xuất nội dung liên quan để Thành phố tổng hợp, báo cáo trình cấp có thẩm quyền xem xét theo quy định. Đây là bước đi quyết liệt để TP.HCM cùng các nhà đầu tư thống nhất phương án đầu tư, đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị dự án.

Kết nối đầu tư