Thành lập Công ty CP Hàng không SKYVIET: Yêu cầu làm rõ nhiều nội dung quan trọng

(BĐT) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa có văn bản cho ý kiến về việc cấp Giấy phép kinh doanh hàng không cho Công ty CP Hàng không SKYVIET, trong đó chỉ ra nhiều nội dung quan trọng cần phải được làm rõ liên quan đến sự ra đời của hãng hàng không này.
Vietnam Airlines đã góp 151 tỷ đồng để thành lập Công ty CP Hàng không SKYVIET. Ảnh: Lê Tiên
Vietnam Airlines đã góp 151 tỷ đồng để thành lập Công ty CP Hàng không SKYVIET. Ảnh: Lê Tiên

Chuyển đổi trên cơ sở nào?

Văn bản số 4828/BKHĐT-ĐKKD của Bộ KH&ĐT cho ý kiến về việc cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, Giấy phép kinh doanh hàng không chung cho Công ty CP Hàng không SKYVIET được ban hành ngày 22/6/2016. Trước đó, ngày 4/5/2016, Văn phòng Chính phủ đã ra Văn bản số 3000/VPCP-KTN yêu cầu các bộ, ngành liên quan cho ý kiến về việc cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, Giấy phép kinh doanh hàng không chung (gọi tắt là cấp phép bay) cho SKYVIET.

Văn bản số 4828/BKHĐT-ĐKKD của Bộ KH&ĐT nêu rõ: Căn cứ quy định tại Điều 24, 25 của Nghị định số 99/2012/NĐ-CP ngày 15/11/2012 của Chính phủ về phân công, phân cấp thực hiện các quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu đối với doanh nghiệp nhà nước (DNNN) và vốn nhà nước đầu tư vào DN, Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính có trách nhiệm tham gia ý kiến với Bộ quản lý ngành về việc góp vốn, nắm giữ, tăng, giảm vốn đầu tư vào DN khác của tập đoàn kinh tế và tổng công ty sau cổ phần hóa. Tuy nhiên, Bộ KH&ĐT đã không nhận được đề nghị tham gia ý kiến đối với vấn đề góp vốn thành lập Công ty CP Hàng không SKYVIET của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) theo quy định nêu trên. Do đó, Bộ KH&ĐT đề nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) làm rõ hàng loạt vấn đề.

Một là, phương pháp xác định giá trị tài sản góp vốn, đảm bảo phù hợp với những phương pháp đã sử dụng khi xác định tài sản tương tự khi cổ phần hoá Vietnam Airlines để không làm thiệt hại lợi ích của Vietnam Airlines (thực ra là lợi ích của Nhà nước vì tỷ lệ góp vốn của nhà đầu tư ngoài nhà nước tại DN này hiện rất thấp - PV).

Hai là, làm rõ căn cứ pháp lý để quyết định việc góp vốn thành lập công ty cổ phần của Vietnam Airlines mà không thực hiện theo quy định tại Nghị định số 99/2012/NĐ-CP.

Kiểm tra phản ánh việc thành lập Công CP Hàng không SKYVIET

Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình vừa có ý kiến chỉ đạo về việc báo chí phản ánh dấu hiệu cố ý làm trái quy định của pháp luật trong việc thành lập Công ty CP Hàng không SKYVIET của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines). Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và Bộ KH&ĐT kiểm tra, làm rõ phản ánh của báo chí liên quan đến việc Vietnam Airlines chuyển Công ty Bay dịch vụ Hàng không thành Công ty CP và góp vốn để thành lập Công ty CP Hàng không SKYVIET, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31/8/2016.

Ba là, tại Công văn số 3489/BGTVT-QLDN ngày 31/3/2016 của Bộ GTVT báo cáo kết quả tái cơ cấu Vietnam Airlines trong việc thành lập Công ty CP Hàng không VASCO theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã trích dẫn chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 1567/TTg-CN ngày 28/9/2008: “Cho phép Vietnam Airlines thuê tư vấn định giá VASCO như một DN thông thường và cho phép chỉ định  VIETAIR (sau khi thành lập) mua lại VASCO theo giá trị đã được tổ chức tư vấn độc lập xác định”. Tuy nhiên, việc xác định vốn góp của Vietnam Airlines được tính toán dựa trên cơ sở xác định giá trị tài sản góp vốn, bao gồm tài sản hiện hữu do VASCO đang quản lý và khai thác, kho vật tư phụ tùng ATR72 - 500 và động cơ dự phòng máy bay ATR72. Bộ KH&ĐT đề nghị làm rõ việc xác định giá trị góp vốn này.

VASCO đổi thành SKYVIET, không chỉ là chuyện cái tên

Cũng tại Văn bản số 4828, Bộ KH&ĐT đặt vấn đề: Tại Đề án thành lập Công ty CP Hàng không VASCO, Công văn số 352/BGTVT-QLDA của Bộ GTVT phê duyệt chủ trương Vietnam Airlines tham gia góp vốn thành lập Công ty CP Hàng không VASCO và Công văn số 3489/BGTVT-QLDN của Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả tái cơ cấu Vietnam Airlines trong việc thành lập Công ty CP Hàng không VASCO theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tên gọi dự kiến của công ty thành lập mới là Công ty CP Hàng không VASCO. Tuy nhiên, theo Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số 0313687528 do Sở KH&ĐT TP.HCM cấp ngày 10/3/2016 thì tên công ty lại là Công ty CP Hàng không SKYVIET. “Đề nghị Bộ GTVT làm rõ nội dung liên quan đến việc thay đổi tên DN nêu trên”, Văn bản của Bộ KH&ĐT nêu rõ.

Trước khi các bộ, ngành cho ý kiến, Báo Đấu thầu đã có loạt bài phản ánh những bất thường trong thương vụ Vietnam Airlines góp vốn thành lập Công ty CP Hàng không SKYVIET trên cơ sở định giá một số tài sản của VASCO. Trong thương vụ này, Vietnam Airlines góp 151 tỷ đồng bằng việc định giá tài sản của VASCO và một phần tiền mặt, phần còn lại do phía Ngân hàng Techcombank góp bằng tiền với tỷ lệ 49%. 

Vietnam Airlines khi thực hiện chuyển đổi VASCO thành Công ty CP Hàng không SKYVIET đã không đấu giá rộng rãi cổ phần VASCO để lựa chọn nhà đầu tư, mà âm thầm lựa chọn đối tác là phía Ngân hàng Techcombank.

Chuyên đề