#Tập đoàn Đèo Cả
Tổng nhu cầu cát đắp nền cho Dự án Vành đai 3 TP.HCM khoảng 9,3 triệu m3, trong đó năm 2024 là 6,5 triệu m3. Ảnh minh họa: Nhã Chi

Dự án Vành đai 3 TP.HCM “cầu viện” cát

(BĐT) - 10 gói thầu thi công xây lắp chính của Dự án Vành đai 3 TP.HCM đang đối mặt với nguy cơ không bảo đảm tiến độ vì thiếu cát. TP.HCM đang khẩn trương tìm kiếm sự hỗ trợ từ các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long để có nguồn cát phục vụ thi công ngay trong tháng 4/2024.
Bộ Giao thông vận tải đề xuất chấm dứt hợp đồng trước thời hạn đối với Dự án BOT Xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 3 đoạn Km75 - Km100. Ảnh: Thế Anh

Sáng dần “cửa ra” 8 dự án BOT giao thông thua lỗ

(BĐT) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có tờ trình Chính phủ đề xuất giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức BOT. Trong đó đề xuất Nhà nước bố trí thanh toán 6.813 tỷ đồng để chấm dứt hợp đồng với 5 dự án BOT, bố trí 1.557 tỷ đồng để sửa đổi hợp đồng, bổ sung vốn nhà nước tham gia vào 2 dự án BOT và bố trí 2.280 tỷ đồng vốn nhà nước để thay thế cơ chế hoàn vốn cho 1 dự án BOT.
Hầm đường bộ qua Đèo Cả là công trình hầm đường bộ cấp đặc biệt đầu tiên do người Việt thiết kế và thi công

Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả: Trên các công trình có dấu ấn của một tập thể giàu khát vọng

(BĐT) - “Việt Nam ơi! Khát vọng đang ở đâu? Nhìn năm châu thấy mình đang ở đâu. Đàn chim bay giữa trời đi về đâu? Nợ non sông cúi đầu không một câu”. Đó là điệp khúc bài hát “Khát vọng Việt Nam” do ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả sáng tác. Những câu từ của bài hát thể hiện ý chí, khát khao chinh phục thử thách và niềm tin của vị thủ lĩnh tinh thần đã làm nên thương hiệu Đèo Cả.
Công trình cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre. Ảnh: Mỹ Lệ

Xuân trên những công trình trọng điểm quốc gia

(BĐT) - Trên mọi vùng, miền của đất nước, sắc xuân đang ùa tới từng nhà, song tại các công trường lớn, những người làm đường vẫn đang miệt mài, hối hả với từng viên đá, từng cọc bê tông cốt thép, cần mẫn hoàn thành từng hạng mục. Phải xa gia đình, quê hương khi Tết đến, Xuân về, đó là sự nỗ lực và hy sinh thầm lặng để công trình có thể bảo đảm đường găng tiến độ, cán đích đúng kế hoạch.
Dự án Mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận dự kiến được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP). Ảnh: Chí Hùng

Chuẩn bị thực hiện nhiều dự án giao thông trọng điểm phía Nam

(BĐT) - Tại khu vực phía Nam, Ban Quản lý dự án (QLDA) 7 và Ban QLDA Mỹ Thuận là 2 chủ đầu tư được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) giao quản lý hàng loạt dự án trọng điểm của ngành. Theo đó, 2 chủ đầu tư này đang triển khai công tác chuẩn bị đầu tư để sẵn sàng tổ chức đấu thầu và khởi công trong năm nay.
Nhiều định mức xây dựng theo Thông tư số 12/2021/TT-BXD không phản ánh đúng hao phí thực tế trên công trường. Ảnh: Lê Tiên

Vào cuộc tháo gỡ khó khăn định mức, đơn giá

(BĐT) - Những bất cập xung quanh định mức, đơn giá là vướng mắc lớn đối với triển khai công trình giao thông, gây nhiều khó khăn cho nhà thầu. Nhiều doanh nghiệp liên tục phản ánh phải tự bù chi phí để thi công công trình đúng tiến độ. Sự gồng mình chịu lỗ của nhà thầu không thể kéo dài, trong khi áp lực tiến độ, khối lượng công việc rất lớn.
Sơ đồ tuyến đường sắt khu vực đèo Khe Nét

Liên danh Đèo Cả - IL Sung trúng gói thầu hầm đường sắt hơn 554 tỷ đồng

(BĐT) - Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông vận tải) vừa công bố kết quả lựa chọn nhà thầu thực hiện Gói thầu XL-01 Thi công xây dựng 2 hầm đường sắt của Dự án Cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM. Nhà thầu trúng thầu là Liên danh Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả - Công ty TNHH Xây dựng IL Sung với giá trúng thầu 554,594 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng 23 tháng, hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh.
Nghị định 28/2021/NĐ-CP hướng dẫn nguyên tắc xây dựng phương án tài chính ban đầu, chưa quy định nguyên tắc điều chỉnh trong quá trình thực hiện hợp đồng dự án Ảnh: Lê Tiên

Đề xuất sửa đổi quy định về đầu tư PPP: Gỡ vướng mắc, tăng sức hút nhà đầu tư

(BĐT) - Trước thực tế nhiều nhà đầu tư, địa phương phản ánh về những vướng mắc trong quy định liên quan đến đầu tư PPP dẫn đến nhà đầu tư còn e ngại tham gia hình thức đầu tư này, đại diện 2 cơ quan chủ trì xây dựng 2 Nghị định hướng dẫn Luật PPP đã đưa ra một số định hướng sửa đổi, trên cơ sở ghi nhận ý kiến các bên liên quan.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Bộ GTVT cho phép lập báo cáo nghiên cứu Dự án đường sắt Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ

(BĐT) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản chấp thuận Liên danh Công ty Thương mại dầu khí Lào - Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả là nhà đầu tư đề xuất dự án thực hiện lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án tuyến đường sắt Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Số lượng công trình xanh trong các lĩnh vực dân dụng, công nghiệp tăng lên đáng kể sau mỗi năm. Ảnh: Lê Tiên

Thêm động lực cho xây dựng xanh

(BĐT) - Hướng tới mục tiêu tăng trưởng xanh, yếu tố quan trọng là phải thúc đẩy ứng dụng mạnh mẽ khoa học, công nghệ mới. Trong lĩnh vực xây dựng, nhiều nhà thầu, nhà đầu tư đã chủ động xanh hóa quá trình thi công xây dựng, góp phần bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, bên cạnh ý thức trách nhiệm, sự chủ động của doanh nghiệp, cần có cơ chế ủng hộ, khuyến khích để đất nước có nhiều công trình xanh…
Gói thầu 35.000 tỷ đồng sân bay Long Thành được mở hồ sơ đề xuất tài chính vào ngày 4/8/2023

Hồi hộp chờ chốt Gói thầu sân bay Long Thành

(BĐT) - Theo dự kiến, Gói thầu 35.000 tỷ đồng sân bay Long Thành sẽ được mở hồ sơ đề xuất tài chính vào ngày 4/8/2023. Với hiện trạng chỉ có Liên danh Vietur lọt qua vòng đánh giá kỹ thuật, tâm điểm quan tâm của giới thầu cũng như giới đầu tư tài chính dồn vào việc trúng/trượt của Vietur tại Gói thầu.
Tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng có chiều dài khoảng 43 km, sơ bộ tổng mức đầu tư 10.620 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Việt Minh

Dự án PPP cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng: Khảo sát sự quan tâm, cơ hội cho nhiều nhà đầu tư

(BĐT) - Dự án Tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) loại hợp đồng BOT đang được UBND tỉnh Lạng Sơn công bố khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư theo quy trình của Luật PPP. Đây là dự án lớn, được tỉnh Lạng Sơn quyết tâm triển khai để tạo bứt phá cho phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh và cả vùng, với sự tham gia vốn của Nhà nước hơn 47%.
Nhiều mỏ khoáng sản đã được quy hoạch, nằm trong kế hoạch khai thác nhưng chưa xong thủ tục để cung cấp cho nhà thầu thi công đường cao tốc. Ảnh minh họa: Lê Tiên

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua miền Trung: Còn đó trở ngại từ vật liệu đắp nền

(BĐT) - Sau khi khởi công một tháng, các nhà thầu thi công cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua địa bàn các tỉnh duyên hải miền Trung đã nhập cuộc với tinh thần khẩn trương. Tuy nhiên, một số gói thầu lại đang gặp trở ngại do các mỏ vật liệu được quy hoạch cung ứng cho dự án đến nay vẫn chưa xong thủ tục khai thác.
Việc mở rộng áp dụng những loại hợp đồng khác là cần thiết để huy động thêm nguồn lực tư nhân vào phát triển hạ tầng giao thông trong bối cảnh các dự án BOT bị chững lại. Ảnh: Lê Tiên

Linh hoạt thu hút tư nhân đầu tư hạ tầng giao thông

(BĐT) - Việc đầu tư mới dự án giao thông đường bộ theo phương thức đối tác công tư (PPP) loại hợp đồng BOT trong vài năm trở lại đây chững lại, chủ yếu do vướng mắc về huy động vốn tín dụng. Việc mở rộng áp dụng các loại hợp đồng khác có điều kiện về vốn huy động ít áp lực hơn hợp đồng BOT là cần thiết để huy động thêm nguồn lực trong bối cảnh mới. Thực tế đã có chuyển động của những người trong cuộc với tinh thần dù biết khó nhưng “không đi thì không thể đến”.
Quy hoạch đường bộ cao tốc cho Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030 có khoảng 760 km và sau năm 2030 tiếp tục đầu tư thêm khoảng 420 km. Ảnh: Tiên Giang

Đầu tư cao tốc tại Đồng bằng sông Cửu Long: Nhiều rủi ro tài chính cần lượng hóa

(BĐT) - Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), giai đoạn 2021 - 2025, hàng loạt dự án hạ tầng giao thông sẽ được đầu tư tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Câu chuyện suất đầu tư, đơn giá xây dựng phù hợp với tính chất, địa hình khu vực cần được đánh giá đúng mực để các dự án thực sự phát huy hiệu quả.