(BĐT) - Trước thực tế nhiều nhà đầu tư, địa phương phản ánh về những vướng mắc trong quy định liên quan đến đầu tư PPP dẫn đến nhà đầu tư còn e ngại tham gia hình thức đầu tư này, đại diện 2 cơ quan chủ trì xây dựng 2 Nghị định hướng dẫn Luật PPP đã đưa ra một số định hướng sửa đổi, trên cơ sở ghi nhận ý kiến các bên liên quan.
(BĐT) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản chấp thuận Liên danh Công ty Thương mại dầu khí Lào - Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả là nhà đầu tư đề xuất dự án thực hiện lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án tuyến đường sắt Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ theo phương thức đối tác công tư (PPP).
(BĐT) - Hướng tới mục tiêu tăng trưởng xanh, yếu tố quan trọng là phải thúc đẩy ứng dụng mạnh mẽ khoa học, công nghệ mới. Trong lĩnh vực xây dựng, nhiều nhà thầu, nhà đầu tư đã chủ động xanh hóa quá trình thi công xây dựng, góp phần bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, bên cạnh ý thức trách nhiệm, sự chủ động của doanh nghiệp, cần có cơ chế ủng hộ, khuyến khích để đất nước có nhiều công trình xanh…
(BĐT) - Theo dự kiến, Gói thầu 35.000 tỷ đồng sân bay Long Thành sẽ được mở hồ sơ đề xuất tài chính vào ngày 4/8/2023. Với hiện trạng chỉ có Liên danh Vietur lọt qua vòng đánh giá kỹ thuật, tâm điểm quan tâm của giới thầu cũng như giới đầu tư tài chính dồn vào việc trúng/trượt của Vietur tại Gói thầu.
(BĐT) - Dự án Tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) loại hợp đồng BOT đang được UBND tỉnh Lạng Sơn công bố khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư theo quy trình của Luật PPP. Đây là dự án lớn, được tỉnh Lạng Sơn quyết tâm triển khai để tạo bứt phá cho phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh và cả vùng, với sự tham gia vốn của Nhà nước hơn 47%.
(BĐT) - Hoạt động thi công trên công trường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua Quảng Ngãi sau 2 tháng khởi công khá trầm lắng. Nguyên nhân của tình trạng này, theo các cơ quan hữu quan, vẫn là câu chuyện thiếu mặt bằng và vật liệu phục vụ thi công.
(BĐT) - UBND tỉnh Lạng Sơn vừa có văn bản chỉ đạo về việc lập Báo cáo nghiên cứu khả thi (BCNCKT) Dự án Tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức BOT.
(BĐT) - Nhiều dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, mang tính đột phá, liên kết khu vực đã và đang tạo điều kiện cho tỉnh Bình Định phát triển nhanh chóng và bền vững. Từ các dự án huyết mạch này, Bình Định đang thực hiện quy hoạch phát triển không gian đô thị mới cho địa phương.
(BĐT) - Sau khi khởi công một tháng, các nhà thầu thi công cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua địa bàn các tỉnh duyên hải miền Trung đã nhập cuộc với tinh thần khẩn trương. Tuy nhiên, một số gói thầu lại đang gặp trở ngại do các mỏ vật liệu được quy hoạch cung ứng cho dự án đến nay vẫn chưa xong thủ tục khai thác.
(BĐT) - Việc đầu tư mới dự án giao thông đường bộ theo phương thức đối tác công tư (PPP) loại hợp đồng BOT trong vài năm trở lại đây chững lại, chủ yếu do vướng mắc về huy động vốn tín dụng. Việc mở rộng áp dụng các loại hợp đồng khác có điều kiện về vốn huy động ít áp lực hơn hợp đồng BOT là cần thiết để huy động thêm nguồn lực trong bối cảnh mới. Thực tế đã có chuyển động của những người trong cuộc với tinh thần dù biết khó nhưng “không đi thì không thể đến”.
(BĐT) - Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), giai đoạn 2021 - 2025, hàng loạt dự án hạ tầng giao thông sẽ được đầu tư tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Câu chuyện suất đầu tư, đơn giá xây dựng phù hợp với tính chất, địa hình khu vực cần được đánh giá đúng mực để các dự án thực sự phát huy hiệu quả.
(BĐT) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bình Định (Bên mời thầu - BMT) vừa mở 2 gói thầu xây lắp lớn thuộc Dự án Đường ven biển tỉnh Bình Định đoạn Cát Tiến - Diêm Vân. Với quy mô hơn 1.000 tỷ đồng/gói thầu, mỗi gói thầu chỉ có 1 nhà thầu tham dự.
(BĐT) - Thời gian qua, có nhiều ý kiến quan ngại về tình hình huy động vốn cho 3 dự án cao tốc thành phần được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP): đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm. Đến nay, sau nhiều nỗ lực đàm phán, phối hợp từ nhà đầu tư, ngân hàng và Bộ Giao thông vận tải (GTVT), “nút thắt” về nguồn vốn tín dụng cho 3 dự án này đã cơ bản được tháo gỡ.
(BĐT) - Nhu cầu vốn để xây dựng kết cấu hạ tầng hiện nay và trong thời gian tới là rất lớn. Trong khi đó, các kênh huy động vốn cho những dự án này lại hạn chế. Do đó, một số ý kiến cho rằng nên tính đến việc lập quỹ đầu tư hạ tầng quốc gia với một phần vốn mồi của Nhà nước và kêu gọi nguồn lực từ tư nhân để thêm kênh dẫn vốn cần thiết cho các dự án này.
(BĐT) - Sáng 30/7/2021, Hợp đồng BOT Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo - một trong ba dự án thành phần đầu tư theo phương thức PPP thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020, đã được Bộ GTVT, Tập đoàn Đèo Cả (đại diện Nhà đầu tư), Doanh nghiệp Dự án chính thức ký kết.
(BĐT) - Ngày 23/4/2021, tại huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế, Tập đoàn Đèo Cả cùng UBND huyện Phong Điền và Trường Mầm non Phong Hiền I tổ chức lễ động thổ xây dựng 2 phòng học với nguồn kinh phí xây dựng do Tập đoàn Đèo Cả tài trợ. Cùng với việc xây dựng các công trình giao thông mang tầm cỡ quốc gia, thì việc chia sẻ những khó khăn với người dân là hoạt động không thể thiếu của Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả.
(BĐT) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có quyết định hủy thầu 4 gói thầu tư vấn giám sát với tổng giá gói thầu 49 tỷ đồng của 2 đoạn tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 và cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông do không lựa chọn được nhà thầu trúng thầu.
(BĐT) - Chiều ngày 29/10/2020 tại Hà Nội, Ban Quản lý dự án Thăng Long (bên mời thầu) và 2 nhà thầu trúng Gói thầu số 10-XL và Gói thầu số 12-XL thuộc Dự án thành phần Đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã ký hợp đồng thi công với tổng giá trị hơn 2.972 tỷ đồng.
(BĐT) - Liên danh Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả - Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính - Công ty CP Đầu tư Thịnh Phát (Liên danh Đèo Cả - Trung Chính -Thịnh Phát) vừa trúng Gói thầu số 08 Thiết kế bản vẽ thi công và thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Cầu Cửa Lục 1. Giá trúng thầu là 1.501 tỷ đồng, giá gói thầu là 1.506 tỷ đồng, đạt tỷ lệ tiết kiệm 0,33%.
(BĐT) - Khởi động vào tháng 2/2015, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được kỳ vọng hoàn thành sau 3 năm thi công (năm 2018), rút ngắn thời gian lưu thông từ TP.HCM đến các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, giảm tải cho tuyến Quốc lộ 1, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực Tây Nam Bộ.