|
| Dự án thành phần cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong đoạn qua tỉnh Đắk Lắk có 2 gói thầu xây lắp. Minh họa: Trần Hóa |
Dự án thành phần đoạn Chí Thạnh - Vân Phong thuộc Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, theo kế hoạch hoàn thành vào dịp 19/12/2025, góp phần “cán đích” mục tiêu 3.000 km đường bộ cao tốc theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đề ra.
Trong quá trình triển khai Dự án, Đoàn kiểm tra số 3 của Chính phủ, Bộ Xây dựng thường xuyên trực tiếp kiểm tra và có các văn bản chỉ đạo, đôn đốc Chủ đầu tư, các nhà thầu tổ chức thi công đảm bảo hoàn thành toàn bộ các đoạn tuyến không phải xử lý đất yếu trước 30/9/2025 để tập trung máy móc, thiết bị thi công các đoạn còn lại khi đủ điều kiện dỡ tải.
Dự án có 2 gói thầu xây lắp là XL01 và XL02. Đến nay, theo đánh giá, Gói thầu XL01 trị giá 4.303,941 tỷ đồng do Liên danh Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả - Tổng công ty Thăng Long - Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô - Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc - Công ty CP Xây dựng dịch vụ và Thương mại 68 có khối lượng thi công đạt khoảng 95%, đáp ứng tiến độ. Gói thầu XL02 trị giá 4.103 tỷ đồng hiện đạt 80% khối lượng công việc, chưa đáp ứng theo kế hoạch. Gói thầu này thi công xây dựng đoạn Km24+000 - Km48+052, do Liên danh Công ty CP Xây dựng hạ tầng Bắc Trung Nam - Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) - Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Miền Trung - Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập thực hiện.
Làm việc tại hiện trường cùng các nhà thầu chiều 28/10, Chủ đầu tư - Ban Quản lý dự án (QLDA) 7 thuộc Bộ Xây dựng cho biết, xét tiến độ chung toàn Dự án vẫn đảm bảo. Tại Gói thầu XL02, Ban đánh giá các nhà thầu trong Liên danh cơ bản đáp ứng, riêng Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Miền Trung đang có tiến độ chậm hơn. Vì vậy, Chủ đầu tư đã tăng cường nhà thầu phụ từ Gói thầu XL01 hỗ trợ thi công khoảng 4 km. Nhà thầu phụ có sẵn thiết bị, chuẩn bị được nguồn vật liệu nên tiến độ được đảm bảo.
Trước những bất cập có thể làm ảnh hưởng đến kế hoạch hoàn thành Dự án, Bộ Xây dựng vừa có văn bản phê bình Liên danh nhà thầu thực hiện Gói thầu XL02. Đồng thời, yêu cầu Nhà thầu cần có sự quan tâm thỏa đáng, bố trí lãnh đạo trực tiếp kiểm tra, điều hành công trường, quyết liệt chỉ đạo công tác tổ chức thi công.
Về phía Ban QLDA 7, Bộ Xây dựng đề nghị tổ chức quản lý điều hành Dự án khoa học, căn cứ khối lượng còn lại chỉ đạo các nhà thầu, tư vấn giám sát xây dựng lại tiến độ chi tiết từng hạng mục theo từng ngày, từng tuần của từng nhà thầu, kèm theo nhu cầu máy móc thiết bị, nhân lực và tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp”, hoàn thành toàn bộ móng cấp phối đá dăm, cấp phối đá dăm gia cố xi măng trước ngày 25/11/2025; hoàn thành toàn bộ công tác thảm bê tông nhựa, lắp đặt hệ thống an toàn giao thông trước ngày 10/12/2025.
Bộ Xây dựng cũng yêu cầu Giám đốc Ban QLDA 7 và Phó Giám đốc Ban QLDA 7 phụ trách Dự án phải trực tiếp ở hiện trường để chỉ đạo điều hành Dự án; tổ chức họp để kiểm điểm đánh giá kết quả thực hiện hàng ngày, đối với các công việc chậm so với kế hoạch phải yêu cầu nhà thầu có giải pháp khắc phục ngay trong tuần kế tiếp (bổ sung thiết bị, nhân lực, vật lực, tăng ca kíp), không để dồn khối lượng sang các tuần tiếp theo; đối với các nhà thầu không thể khắc phục, phải khẩn trương thực hiện điều chuyển khối lượng, không để ảnh hưởng đến tiến độ Dự án. Ban QLDA 7 cần kiểm soát chặt chẽ việc huy động máy móc của các nhà thầu, không để các nhà thầu tự ý đưa máy móc thiết bị ra khỏi công trường khi chưa hoàn thành Dự án. Chỉ đạo nhà thầu phụ dự kiến tiếp nhận một phần khối lượng của Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Miền Trung khẩn trương huy động đầy đủ máy móc thiết bị, nhân lực, vật lực để triển khai thi công.
Theo Ban QLDA 7, Dự án còn khoảng 1,7 km đang thi công nền đất K98, gặp trời mưa sẽ khó thi công. Ban và nhà thầu đã thống nhất sử dụng bạt phủ nếu trời mưa, sau đó dỡ bạt thi công tiếp. Ngoài ra, Ban yêu cầu nhà thầu chủ động thêm nguồn bê tông nhựa đối với khoảng 40 nghìn tấn còn lại.
Ông Lê Quốc Dũng, Giám đốc Ban QLDA 7 chia sẻ, sau chỉ đạo của Bộ Xây dựng, cùng với việc phát động thi đua trên công trường từ ngày 16/10, hiện các nhà thầu đã có chuyển biến lớn. Lãnh đạo Ban “cắm chốt” tại công trường và quyết tâm hoàn thành Dự án theo kế hoạch.