Xuân trên những công trình trọng điểm quốc gia

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Trên mọi vùng, miền của đất nước, sắc xuân đang ùa tới từng nhà, song tại các công trường lớn, những người làm đường vẫn đang miệt mài, hối hả với từng viên đá, từng cọc bê tông cốt thép, cần mẫn hoàn thành từng hạng mục. Phải xa gia đình, quê hương khi Tết đến, Xuân về, đó là sự nỗ lực và hy sinh thầm lặng để công trình có thể bảo đảm đường găng tiến độ, cán đích đúng kế hoạch.
Công trình cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre. Ảnh: Mỹ Lệ
Công trình cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre. Ảnh: Mỹ Lệ

Chia sẻ với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Khuất Đình Việt, Chỉ huy trưởng công trường của Công ty CP Tập đoàn Thuận An tại công trình cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre cho biết, gắn bó với nghề cầu đường hơn 15 năm nên việc ăn Tết ở công trường đã trở nên quen thuộc, người thân dần đã thông cảm với nghề nghiệp riêng của mình rồi. Dự án dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025, đòi hỏi nhà thầu phải thi công liên tục 3 ca trong ngày nên không có ngày nghỉ, ngày lễ và Tết. Ở công trường, từ kỹ sư đến người lao động đều phải “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”.

Dù không được hưởng Tết đoàn viên như nhiều người, nhưng anh em kỹ sư, công nhân bám trụ công trường vẫn có những niềm vui nho nhỏ. “Chúng tôi cũng tổ chức gói bánh chưng, mua hoa quả về cúng Tổ tiên và cùng nhau ăn Tết ngay tại công trường. Bên cạnh mình không có người thân nhưng có nhiều anh em đồng nghiệp ở ngoài Bắc vào đây (TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) để làm việc. Cùng cảnh xa nhà nên anh em hay động viên nhau, những ngày đón Tết công trường cùng nhau cũng ấm lòng lắm”, ông Việt bộc bạch. Mỗi ngày lao động vất vả, nhưng khi thấy hình hài công trình dần hiện rõ, anh em đều rất vui vì thấy được thành quả của sự nỗ lực tập thể. Sau nhiều ngày đêm thi công không ngơi nghỉ, hiện các đốt tháp của công trình cầu Rạch Miễu 2 đã rõ hình hài, lừng lững giữa dòng sông Tiền thơ mộng.

Còn trên công trường cầu Bến Rừng nối huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) và thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh), những người thợ của Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính và Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành đang nỗ lực thi công những mố cầu cuối để công trình có thể cán đích vào tháng 5/2024 như lời hứa với chính quyền và nhân dân Hải Phòng. Công trình hơn 2.000 tỷ đồng này có kết cấu kỹ thuật phức tạp, địa chất thi công nhiều khó khăn.

Ông Trần Quang Tiến, Giám đốc Ban điều hành cầu Bến Rừng của Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành cho biết, Tết đến ai cũng mong được sum vầy với người thân. Tuy nhiên, vì tiến độ hoàn thành công trình được tính bằng ngày nên nhà thầu phải tranh thủ để đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành lời hứa trước chủ đầu tư và xã hội. Công ty có chế độ hỗ trợ về tiền lương, tiền thưởng phù hợp để động viên anh em làm xuyên Tết, nên người lao động cũng thấu hiểu và dốc sức, đồng lòng làm việc. Hiện nay, tổng khối lượng công việc của công trình đạt khoảng 94%, các hạng mục thi công phía bờ Hải Phòng đã cơ bản hoàn thành, phía thị xã Quảng Yên còn 5 nhịp cầu.

Để bảo đảm tiến độ hoàn thành công trình theo kế hoạch, trong các ngày Tết Nguyên đán Giáp Thìn, 150 cán bộ, người lao động và hệ thống máy móc của Phương Thành vẫn hoạt động như ngày thường. Ông Trần Quang Tiến cho biết, trên công trường, anh em dự kiến mổ lợn, làm giò, gói bánh chưng và đón giao thừa như ở nhà.

Hối hả thi công hầm trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Ảnh: Ngọc Viên

Hối hả thi công hầm trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Ảnh: Ngọc Viên

Chia sẻ với phóng viên Báo Đấu thầu, lãnh đạo Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả cho biết, theo kế hoạch, Nhà thầu tổ chức thi công xuyên Tết để bảo đảm tiến độ hoàn thành 2 tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn và cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025. Bên cạnh đó, để bảo đảm việc lưu thông thuận tiện cho người và các phương tiện trong dịp Tết, đội ngũ ban điều hành vận hành của các tuyến đường/công trình do Tập đoàn Đèo Cả quản lý vẫn hoạt động như bình thường, thậm chí còn tăng cường thêm nhân lực để đảm bảo xử lý các sự cố xảy ra nhanh chóng trong những ngày cao điểm dịp Tết. Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận, hầm Hải Vân, hầm Mũi Trâu, hầm Cù Mông, hầm Đèo Cả… luôn vận hành trôi chảy, tạo thuận lợi cho giao thông kết nối các miền.

Tại khu vực phía Nam, một dự án vừa khởi công đầu tháng 1/2024 là Dự án Nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia - giai đoạn 1 (khu vực phía Nam). Đây là dự án trọng điểm và cấp bách của ngành giao thông. Dự án sẽ tiến hành xây dựng mới 9 cầu, nâng cấp cải tạo 1 cầu và tháo dỡ 1 cầu cắt ngang các tuyến đường thủy nội địa quốc gia nhằm cải thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Ông Dương Thanh Hưng, Giám đốc Ban Quản lý các dự đường thủy cho biết, Dự án có tổng mức đầu tư 2.559 tỷ đồng với 2 gói thầu xây lắp, gồm: Gói thầu CĐT-XL01 Xây dựng cầu Mộc Hóa, Sa Đéc, Hồng Ngự, Mỏ Cày, cải tạo cầu Giồng Găng, tháo dỡ cầu Măng Thít; Gói thầu CĐT-XL02 Xây dựng cầu Đông Thuận, Đông Bình, Ô Môn, Thới Lai, Vàm Xáng - Thị Đội. Dự kiến hoàn thành năm 2025 nên anh em phải thi công xuyên Tết, đại diện Chủ đầu tư, tư vấn giám sát sẽ cùng các nhà thầu bám trụ, đón Xuân Giáp Thìn 2024 trên công trường.

Theo đại diện Liên danh nhà thầu Tập đoàn Đạt Phương - Công ty CP Tư vấn và Xây dựng Biển Đông - Công ty CP Đầu tư Xây dựng Thương mại Trường Thành, đơn vị thi công Gói thầu CĐT-XL01 (792,066 tỷ đồng), tập thể các nhà thầu đã lên tinh thần từ chỉ huy trưởng, kỹ sư, thợ máy, công nhân sẽ đón giao thừa ở công trường. Cán bộ tư vấn giám sát thuộc Liên danh Công ty CP Tư vấn thiết kế xây dựng giao thông thủy - 625 - TEDIWECCO cũng sẽ ăn Tết ở công trường. Đại diện TEWWECCO cho biết, để công trình về đích đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, việc các kỹ sư giám sát, giám sát trưởng bám trụ và ăn tết xa nhà không còn lạ lẫm. Tại công trình, anh em còn được nhà vườn tặng cho cây mai để chưng rất đẹp. Nói đón tết xa nhà, nhưng không khí cũng vui tươi và tràn ngập tình cảm với bà con gần công trình.

Trao đổi với phóng viên, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông TP.HCM cho biết, 10 gói thầu xây lắp thuộc Dự án Đường Vành đai 3 TP.HCM đã hoàn tất công tác lựa chọn nhà thầu. “Năm 2024 là năm cực kỳ quan trọng đối với tiến độ chung của toàn Dự án khi cả 10 gói thầu được đồng loạt thi công. Do đó, tất cả nhà thầu đều phải tập trung 100% nhân lực, thiết bị và tài chính nhằm bảo đảm Dự án về đích vào năm 2026”, ông Phúc nói.

Thực tế, đội ngũ kỹ sư, người lao động của hàng chục nhà thầu đang đảm nhận các gói thầu thuộc Dự án Đường Vành đai 3 TP.HCM đã đón Tết Dương lịch 2024 trên công trình. “Do đó, đón Tết Nguyên đán 2024 trên công trường chắc chắn không làm anh em bất ngờ, xao nhãng. TP.HCM đã tạo mọi điều kiện về mặt bằng để nhà thầu thuận lợi nhất khi thi công, nên chúng tôi cần tận dụng các lợi thế này đẩy nhanh tiến độ, bù tiến độ những dịp thời tiết xấu”, đại diện nhà thầu thi công Gói thầu XL6 cho biết. Theo ghi nhận của phóng viên, trên công trường Gói thầu XL6, có tới hơn 200 kỹ sư, thợ máy, công nhân đang tất bật làm việc. “Mấy năm nay kinh tế khó khăn, được làm việc trên công trình lớn như thế này, tôi thấy rất tự hào và may mắn. Do đó, chúng tôi quyết tâm ăn Tết trên công trình và thực hiện công việc theo ca kíp được lãnh đạo phân công. Thi công ngay trong thành phố, chắc chắn không khí xuân sẽ rộn ràng, ngắm pháo hoa cũng thật gần và vợ chồng tôi sẽ gọi về cho con để cùng con ngắm pháo, đón Giao thừa”, một người thợ quê Hà Nam chia sẻ.

Chuyên đề