Công ty CP Xây dựng và Đầu tư 492: Lợi nhuận mỏng từ thi công loạt gói thầu “xương xẩu”

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Mới đây, Đại hội đồng cổ đông Công ty CP Xây dựng và Đầu tư 492 thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024 với doanh thu tăng 25,5% so với thực hiện năm 2023, lên 388 tỷ đồng. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế chỉ ở mức 1 tỷ đồng. Việc tham gia thực hiện loạt gói thầu tại các dự án giao thông lớn đã giúp doanh nghiệp này liên tục tăng trưởng doanh thu, song gần như không mang lại lợi nhuận.
Kết quả kinh doanh của Công ty CP Xây dựng và Đầu tư 492. Nguồn: Báo cáo tài chính của Công ty; đơn vị tính: tỷ đồng
Kết quả kinh doanh của Công ty CP Xây dựng và Đầu tư 492. Nguồn: Báo cáo tài chính của Công ty; đơn vị tính: tỷ đồng

Để hoàn thành kế hoạch trên, Xây dựng và Đầu tư 492 dự kiến sản lượng thi công trong năm 2024 sẽ đạt 485 tỷ đồng. Trong đó, phần lớn sản lượng thi công đến từ Gói thầu 13-XL thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Ðông giai đoạn 2021 - 2025, đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh (dự kiến đạt 120 tỷ đồng). Tính đến cuối năm 2023, sản lượng thi công của Công ty tại gói thầu này đạt 46,157 tỷ đồng, tương đương 17,92% giá trị hợp đồng (257,67 tỷ đồng).

Bên cạnh đó, Xây dựng và Đầu tư 492 dự kiến đạt khối lượng 110 tỷ đồng tại Gói thầu XL-03 Thi công xây dựng đoạn tuyến Km114+200 - Km126+223 bao gồm tuyến nối nút giao IC12 với Quốc lộ 1 (bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công), thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Ðông giai đoạn 2021 - 2025, đoạn Hậu Giang - Cà Mau. Đây là gói thầu Xây dựng và Đầu tư 492 liên danh cùng Công ty CP Xây dựng Trung Nam 18 E&C, Tổng công ty Xây dựng số 1, Công ty CP Hải Đăng và Công ty TNHH Liên hợp xây dựng Vạn Cường trúng thầu với giá hơn 3.028,7 tỷ đồng (giảm 9% so với giá gói thầu) vào đầu năm 2023. Tính đến cuối năm 2023, Xây dựng và Đầu tư 492 đã hoàn thành thi công 33,6% giá trị hợp đồng (429 tỷ đồng).

Ngoài ra, Công ty cũng đặt kế hoạch triển khai thi công hàng loạt gói thầu khác như hoàn thành 50 tỷ đồng tại Gói 04/QL6-XL Thi công xây dựng tuyến đường từ Km25+030 - Km32+900 (bao gồm cầu Tân Trượng, cây xanh, chiếu sáng) thuộc Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai (giá trị hợp đồng khoảng 90,8 tỷ đồng); hoàn thành 40 tỷ đồng tại Gói 01-XL Thi công xây dựng nút giao Tứ Hiệp đoạn Km0 - Km1+073,5 (bao gồm cây xanh, chiếu sáng), thuộc Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối đường Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3 (giá trị hợp đồng 108,3 tỷ đồng)…

Mới đây nhất, vào tháng 3/2024, Xây dựng và Đầu tư 492 liên danh với Công ty CP Hải Đăng, Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả, Công ty CP Xây dựng Đèo Cả, Công ty CP Xây lắp thương mại Delta, Công ty CP Xây dựng hạ tầng Bắc Trung Nam, Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam trúng Gói thầu XL1 Thi công xây dựng nút giao Tân Vạn đoạn từ Km25+990 đến Km28+383 (đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua tỉnh Bình Dương) với giá hơn 1.831 tỷ đồng, giảm 14,8% so với giá gói thầu. Trong đó, giá trị thực hiện của Xây dựng và Đầu tư 492 vào khoảng 70 tỷ đồng.

Nguồn công việc dồi dào từ loạt dự án giao thông lớn đã giúp Công ty Xây dựng và Đầu tư 492 liên tục tăng trưởng doanh thu trong thời gian qua, song các chỉ số hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp này ở mức rất thấp. Cụ thể, năm 2021, Công ty ghi nhận 180,9 tỷ đồng doanh thu nhưng tỷ suất lợi nhuận ròng trên doanh thu (ROS) chỉ đạt 0,55%. Năm 2022, con số này lần lượt là 205,4 tỷ đồng và 0,02%. Năm 2023, doanh thu tăng lên mức 309,6 tỷ đồng và ROS ở mức 0,06%.

Chia sẻ với Báo Đấu thầu, ông Nguyễn Anh Hưng, Giám đốc Công ty CP Xây dựng và Đầu tư 492 cho biết, Công ty cũng chỉ nhận công việc vừa với sức của mình. Thời gian qua, do ảnh hưởng của chi phí tài chính, vật liệu tăng giá… nên các gói thầu giao thông gần như không có lãi.

Tính đến cuối năm 2023, tổng tài sản của Xây dựng và Đầu tư 492 đạt 464,8 tỷ đồng, trong đó hơn 86,7% là nợ phải trả, giá trị 403 tỷ đồng. Phần lớn nợ phải trả là khoản người mua trả tiền trước trị giá 221,7 tỷ đồng từ các chủ đầu tư như Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội…

Chuyên đề